Tuesday, July 15, 2014

Dân láng giềng Trung Quốc sợ chiến tranh xảy ra vì biển đảo

 WASHINGTON DC (NV) .- Dân các nước láng giềng với Trung Quốc ngày càng trở nên âu lo hơn về các tranh chấp giữa Bắc Kinh và các nước này, như Việt Nam và Phi Luật Tân, sẽ dẫn tới xung đột võ trang.

 
Tàu kiểm ngư của Việt Nam bị một đám tàu Trung Quốc ngăn chặn và đâm nát hồi tháng trước. (Hình: Tuổi Trẻ)

Một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ vừa phổ biến những khảo cứu của họ hôm Thứ Hai cho hay như vậy. Ngay cả người dân Trung Quốc, cuộc khảo cứu thấy rằng có đến 62% người dân khi được hỏi đều bầy tỏ sự âu lo rằng tranh chấp chủ quyền biển đảo của Trung Quốc với các nước láng diềng có thể dẫn tới xung đột võ trang.

Cuộc khảo cứu thăm dò dư luận do tổ chức nghiên cứu Pew Research Center ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn thực hiện tại 44 quốc gia.

“Năm nay, tất cả 11 quốc gia Á Châu được khảo sát thì khoảng một nửa hay tỉ lệ nhiều hơn cho hay họ âu lo rằng tranh chấp biển đảo giữa Trung quốc với các nước láng giềng sẽ dẫn tới xung đột võ trang.” Cuộc khảo cứu nhận thấy như thế, theo sự tường thuật của thông tấn xã AFP.

Người dân Philippines âu lo nhất với 93%, tiếp theo là người Nhật với 85% và người Việt Nam 84% trong khi người Nam Hàn với 83%.

Sự căng thẳng lên cao độ giữa Việt Nam và Trung Quốc khi Bắc Kinh ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương HD981 tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam khoan tìm dầu khí từ đầu Tháng 5 vừa qua. Trung Quốc dùng một lực lượng đông đảo hơn 100 tàu đủ loại bảo vệ giàn khoan trong khi các tàu  cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam muốn tiến tới gần để xua đuổi.

Không những cố tình khiêu khích với Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc còn hung hăng quậy ở khu vực quần đảo Senkaku tranh chấp với Nhật Bản và một số khu vực với Philippines. Hiện Trung Quốc còn đang cố gắng biến một số bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa thành những đảo nhân tạo với các cơ sở tầm cỡ từ cảng biển đến phi trường.

Theo cuộc nghiên cứu thăm dò dư luận của Pew Research Center, người dân Nhật Bản, Philippines và Việt Nam đều coi Trung quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất, trong khi người Trung Quốc, Malaysia và Pakistan lại coi Hoa Kỳ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất.

Các nước Á châu khác trong cuộc nghiêm cứu gồm Bangladesh, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia lại coi Hoa Kỳ là nước đồng minh quan trọng nhất nhưng Indonesia lại đồng thời coi Mỹ là mối đe dọa nguy hiểm nhất.

Cuộc thăm dò quần chúng của Pew tại 44 quốc gia cho thấy hiện chỉ có 40% người dân khắp nơi coi Hoa Kỳ là nước siêu cường của thế giới trong khi năm 2008 có tới 49% người ta nghĩ như vậy. Số người coi Trung Quốc là nước siêu cường hàng đầu tăng từ 19% của 6 năm trước lên thành 31% ngày nay.

Không những vậy, có tới 51% người được khảo sát nói Trung Quốc đang hoặc đã thay thế Hoa Kỳ thành nước siêu cường dẫn đầu thế giới, trong khi có 32% người được phỏng vấn nói Trung Quốc sẽ không bao giờ được như vậy. (TN)
07-14- 2014 6:04:54 PM

No comments:

Post a Comment