Tuesday, July 15, 2014

Đề cao cảnh giác nếu Trung Quốc rút giàn khoan tránh bão



Published on July 15, 2014   ·   No Comments
GIANKHOAN981-HOANGSA
Giàn khoan Hải Dương 981 có chịu được sức gió giật cấp 15 của bão Rammasun

Cần đề phòng khả năng Trung Quốc đưa giàn khoan tiến sâu hơn vào khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam với lý do tránh bão.
Nhiều ý kiến cho rằng, cơn bão Rammasun đang áp sát biển Đông giật tới cấp 15 có thể đe dọa đến giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép tại khu vực thuộc đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông.
Biển Đông là vùng biển dữ, trung bình 1 năm có hơn 10 cơn bão mạnh, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10.
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nổi tiếng về biển Đông, dự đoán: “Có vẻ như Trung Quốc sẽ rút giàn khoan dầu về nước trong hoặc trước ngày 15/8 tới để tránh mùa bão lớn trên biển. Các cơn bão sẽ đem lại cơ hội cho Trung Quốc xuống thang”..
Như vậy, có khả năng giàn khoan của Trung Quốc sẽ phải di chuyển để tránh bão, trước thời gian nước này tuyên bố sẽ rời giàn khoan (ngày 15/8).
Trên thực tế, theo tin từ VTV, thời tiết ngày 14/7 tại thực địa khá xấu với trời nhiều mây, có mưa dông, gió cấp 5, biển động nhẹ, tầm nhìn hạn chế. Quan sát từ tàu CSB 4032, một diễn biến mới trên thực địa là có nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc di chuyển tới khu vực giàn khoan.
Trao đổi với báo chí, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, ĐBQH các khóa VIII, IX, nguyên Tư lệnh quân khu IV, cho hay: “Nếu quả thực Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 vì mong muốn hòa bình trên biển Đông thì rất hoan nghênh.
Nhưng nếu vì bất khả kháng do ảnh hưởng của cơn bão Rammasun mà phải rút giàn khoan thì nhiều khả năng, với ý đồ kiềm chế biển Đông, Trung Quốc sẽ ngang ngược đưa giàn khoan trở lại. Chúng ta cần theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão và sự thay đổi vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 trong thời gian này”.
Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh quân khu I, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho rằng: “Với ý đồ và mưu đồ của Trung Quốc đã thể hiện trong thời gian qua thì Trung Quốc hoàn toàn không muốn rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông.
Chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 cũng như tình hình trên Biển Đông thời điểm này. Phải nâng cao cảnh giác, đề phòng khả năng Trung Quốc đưa giàn khoan tiến sâu hơn vào trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với lý do tránh bão”.
Theo VTC

No comments:

Post a Comment