Tuesday, July 15, 2014

Về thông tin TQ sắp rút giàn khoan: 3 tướng VN lên tiếng



(Soha.vn) - Theo tướng Thệ, khi bão vào Biển Đông, lực lượng chức năng của Việt Nam cần theo dõi chặt chẽ giàn khoan Hải Dương 981 hơn.

Thông tin ngày 15/7, Trung Quốc có thể sẽ rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vị trí hiện tại vì cơn bão Rammasun đang có hướng tiến vào Biển Đông đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Trao đổi nhanh với chúng tôi, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, ĐBQH các khóa VIII, IX, nguyên Tư lệnh quân khu IV cho hay: “Nếu quả thực Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 vì mong muốn hòa bình trên Biển Đông thì rất hoan nghênh. Nhưng nếu vì bất khả kháng do ảnh hưởng của cơn bão Rammasun mà phải rút giàn khoan thì nhiều khả năng, với ý đồ kiềm chế Biển Đông, Trung Quốc sẽ ngang ngược đưa giàn khoan trở lại”.
Tướng Thước cho rằng: Cần theo dõi chặt diễn biến và sự thay đổi vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 trong thời gian này.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh: Tuấn Nam)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh: Tuấn Nam)
Trong một cuộc trao đổi khác với chúng tôi, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - nguyên Phó Chính ủy quân khu Tây Bắc, nguyên Cục trưởng Cục Tổ chức Tổng cục Chính trị nói: “Vì bão Rammasun mà Trung Quốc có thể rút giàn khoan. Nhưng nếu rút giàn khoan vì lý do bão mạnh thì trong thời gian sau, Trung Quốc sẽ quay trở lại. Vì thế chúng ta phải tiếp tục cuộc đấu tranh như thời gian vừa qua và chuẩn bị đưa hồ sơ vụ việc ra tòa án quốc tế để kiện Trung Quốc”, tướng Hương nói.
Đồng quan điểm với tướng Thước và tướng Huỳnh Đắc Hương, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - nguyên Tư lệnh quân khu I, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho rằng: “Với ý đồ và mưu đồ của Trung Quốc đã thể hiện trong thời gian qua thì Trung Quốc hoàn toàn không muốn rút giàn khoan Hải Dương - 981 khỏi Biển Đông.
Trung tướng Phạm Xuân Thệ (Ảnh: Tuấn Nam)
Trung tướng Phạm Xuân Thệ (Ảnh: Tuấn Nam)
Tuy nhiên, do cả Việt Nam và nhiều nước trên thế giới lên án mạnh mẽ khiến Trung Quốc mất mặt nên rất có thể họ sẽ rút giàn khoan. Và nhân điều kiện có bão xuất hiện, họ sẽ tìm cách để “thua trên thế thắng”chứ không phải là do họ bị lẽ phải ép phải rút. Thực tế, sức ép từ lẽ phải và cuộc đấu tranh quyết liệt của Việt Nam là rất lớn”.
BÀI LIÊN Q
Họ sẽ không bao giờ bỏ ý đồ. Nếu họ rút lúc này thì có thể lúc khác họ sẽ quay lại, rút khỏi vị trí này để sang vị trí khác. Nhưng cũng có thể thì họ sẽ không rút.
Tướng Thệ cũng đặc biệt chú ý: “Chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 cũng như tình hình trên Biển Đông. Phải nâng cao cảnh giác, đề phòng khả năng Trung Quốc đưa giàn khoan tiến sâu hơn vào trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với lý do tránh bão”.
Trước đó, đã có những dự đoán rằng từ chiều tối 17/7 đến cuối tuần, cơn bão Rammasun có khả năng sẽ vượt qua Philippines vào biển Đông ở phía Đông - Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Dù được mô tả là là giàn khoan “siêu hiện đại”, “siêu bền vững” và “siêu khủng” nhưng giàn khoan Hải Dương 981 đang được Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam cũng chỉ được thiết kế đủ sức chống bão mạnh cấp 10.
Vì vậy, trước sức mạnh và diễn biến phức tạp của bão Rammasun, để đảm bảo an toàn, rất có thể Trung Quốc sẽ rút các tàu làm nhiệm vụ hộ tống, bảo vệ hoạt động phi pháp của giàn khoan Hải Dương 981, đồng thời, không loại trừ sẽ phải di dời giàn khoan “khủng” này vào vị trí gần bờ.

No comments:

Post a Comment