Tuesday, July 15, 2014

Tranh cãi việc bỏ tiền 'mua tin' tố tham nhũng

YÊN BÁI (NV) - Cán bộ lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho hay, đã chính thức ban hành qui định “Mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng” tại địa phận mình.

Ðồng thời với loan báo này, tỉnh Yên Bái cũng cho biết, đã chi 10 triệu đồng, tương đương 500 đô la để mua tin tố cáo tham nhũng. Theo báo Tiền Phong, loại thông tin được mua bao gồm các văn bản, tin tức cung cấp bằng miệng, các đoạn băng ghi âm, ghi hình cũng như tất cả các loại thông tin, chứng cứ khác có đủ độ chính xác và đáng tin cậy.



Một trong những cuộc hội thảo chống tham nhũng tại Việt Nam, nhưng chỉ có hô hào suông chứ không đi tới đâu. (Hình: báo Dân Trí)

Qui định này, theo báo Tiền Phong, cũng ấn định rằng ai cũng có thể “bán” tin tố cáo tham nhũng, từ cá nhân, tổ chức đến các đơn vị hành chánh của chính quyền Cộng Sản Việt Nam.

Ðây là một trong các phương pháp chống tham nhũng gây nhiều tranh cãi tại Việt Nam. Trước đó, ngày 5 tháng 6, 2014, người đại diện Ban Nội Chính Trung Ương đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Doãn Khánh xác nhận đã chi 10 triệu đồng, tương đương 500 đô la cho người cung cấp, tố giác hoạt động tham nhũng trong một số vụ án lớn như Vinalines.

Ông này nói rằng, việc chi phí trên nhằm mục đích khuyến khích mọi người cung cấp tin tức đầu nguồn, được gọi là các khoản “mật chi.”

Tuy vậy, vẫn theo ông Nguyễn Doãn Khánh, tiền “mật chi” trên không được quá 10 triệu đồng, tương đương 500 đô la. Ông Khanh cũng xác nhận tin nói rằng, đã mua được nhiều thông tin có giá trị, góp phần làm sáng tỏ nhiều vụ án, như vụ Vinalines. Theo ông, có ít nhất vài chục tin tố cáo tham nhũng đã được chuyển đến Ban Nội Chính Trung Ương, có giá trị “tốt” và nhằm mục đích tố cáo để loại trừ kẻ tham nhũng, chứ không quan tâm đến nguồn lợi tài chính.

Phúc trình của Ban Nội Chính Trung Ương cũng cho hay, phần lớn tin tố cáo tham nhũng liên quan đến quản lý đất đai, tài chính, ngân quỹ, nguồn đầu tư, tín dụng,...

Dư luận cũng nói rằng, mức chi thưởng tối đa 10 triệu đồng, tương đương 500 đô la hiện nay chưa thực sự khích lệ người tâm huyết nhiệt tình cung cấp nguồn tin. Theo ông Khánh, nếu người tố cáo tham nhũng được chi đến 30% giá trị tiền được thu hồi từ các vụ án sẽ là yếu tố khích lệ mạnh mẽ hơn nhiều.

Trước đó, báo Tiền Phong cũng cho hay, viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao Việt Nam chống lại việc bỏ tiền mua tin chống tham nhũng.

Chiều ngày 4 tháng 6, 2014, ông Nguyễn Hòa Bình, viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao Việt Nam cho rằng, việc chống tham nhũng là “trách nhiệm của mọi người dân, cho nên không nên đặt vấn đề mua tin.” Ông này khẳng định rằng, việc “dùng tiền để mua tin có vẻ như thiếu tin cậy và thiếu tôn trọng người dân.”

Dẫu vậy, dư luận cho rằng, lập luận của ông Nguyễn Hòa Bình có vẻ không xác thực. Thực tế cho thấy người tố cáo kẻ tham nhũng đôi khi bị đặt trước tình trạng nguy hiểm, phải đối phó với kẻ xấu. Vì vậy, tiền có thể giúp họ “lấy lại những gì có thể bị tiêu hao trong quá trình chống tham nhũng.” Bất chấp lời khuyến cáo của ông viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao Việt Nam, các tỉnh tiếp tục bỏ tiền ra mua tin tố tham nhũng từ phía người dân. (PL)

07-15-2014 4:57:36 PM 

No comments:

Post a Comment