Wednesday, July 16, 2014

Trung Quốc tiếp tục tung ra "thông điệp rùng rợn" về Biển Đông

Nam Khánh - theo Trí Thức Trẻ | 15/07/2014 19:45

Tàu chiến Trung Quốc hung hăng tập trận bắn đạn thật.

(Soha.vn) - Trung Quốc đã khởi quay bộ phim tài liệu về biển Đông từ năm 2012, nhằm phục vụ cho âm mưu thâm độc là tuyên truyền chủ quyền phi pháp tại khu vực này.

Nhân dân Nhật báo ngày 14/7 cho hay, một đoàn làm phim của Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động ghi hình trái phép tại một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để thực hiện bộ phim về Biển Đông với tên gọi “Biển Đông Biển Đông”.
Đoàn làm phim có 60 người, chia làm 8 nhóm, luân phiên nhau ngang nhiên tới các đảo mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền phi pháp ở biển Đông để thực hiện các cảnh quay. Theo dự kiến, bộ phim này sẽ được hoàn thành và công chiếu vào cuối năm nay.
Bộ phim này trắng trợn dựng lại lịch sử và kể lại những câu chuyện về biển Đông từ năm 200 trước Công nguyên theo góc nhìn sai trái của Trung Quốc. Cụ thể, theo Nhân dân Nhật báo, đoàn làm phim được cho là sẽ ngang ngược đưa vào đó những văn bản mà Trung Quốc gọi là "tài liệu lịch sử" cũng như hình ảnh về cuộc sống sinh hoạt của ngư dân Trung Quốc trên biển và binh lính đồn trú trái phép trên các đảo.
Đạo diễn bộ phim tiết lộ, bộ phim này thậm chí còn ngang nhiên công bố những hình ảnh về việc Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa năm 1974 và Hải chiến Trường Sa năm 1988.
Trước đó, truyền hình Trung Quốc đã cho phát sóng bộ phim tài liệu 8 phần với tên gọi "Hành trình Nam Hải", kèm phụ đề song ngữ Trung - Anh. Bộ phim đưa vào những tài liệu mà họ gọi là "bản đồ cổ", cùng nhiều hình ảnh chưa từng công bố về hoạt động trái phép của Trung Quốc trên biển Đông, bao gồm cả việc tăng cường hiện diện quân sự, hòng hiện thực hoá yêu sách chủ quyền phi pháp của mình.
Thậm chí, trong phim còn có cảnh Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 và tàu Trung Quốc ngang ngược đâm vào một tàu Việt Nam năm 2007. Bộ phim trắng trợn tự nhận Trung Quốc là "thần hộ mệnh" của biển Đông.
Ông Carl Thayer, chuyên gia về biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia nhận định bộ phim này là "thông điệp rùng rợn đến các nước có tuyên bố chủ quyền rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực, cũng như đâm va, để thực thi "quyền chủ quyền" của mình". Ông Thayer cho rằng, bộ phim này chính là một hành động gây rối, không chỉ với Việt Nam và Philippines, và còn với cả các quốc gia Đông Nam Á.

No comments:

Post a Comment