Wednesday, July 16, 2014

Cần 1.000 tỷ đồng để ứng cứu đường ống nước sông Đà



Published on July 16, 2014   ·   No Comments
nuoc-thamnhung

Kế hoạch đầu tư khẩn cấp gần 1.000 tỷ đồng làm đường ống thứ hai ứng cứu cho đường ống sông Đà đang được Hà Nội cân nhắc sau 9 lần vỡ vừa qua.
Trao đổi với báo chí tại buổi giao ban Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 15/7, Phó Chánh Văn Phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh cho hay, trong tuần này thành phố sẽ đưa ra quyết định có hay không làm đường ống cấp cứu cho đường ống nước sông Đà. Từ khi đường ống nước sông Đà vỡ lần 9 (ngày 12/7), thành phố đã có 3 cuộc họp bàn với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cung cấp nước an toàn, ổn định cho nhân dân.
“Ủy ban, Chủ tịch thành phố, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực và các đơn vị liên quan đang bàn bạc. Tất cả các phương án đều được đưa lên bàn để mổ xẻ, cân nhắc”, ông Thịnh nói.
Trong số các phương án đưa ra, phương án được ưu tiên là khẩn trương xây dựng ngay một đường ống cấp nước từ quốc lộ 21 về đến Big C. Ông Thính cho biết phải tính toán kỹ vì chi phí xây dựng một tuyến ống mất hàng nghìn tỷ đồng.


vo-duong-ong-nuoc-8241-1385034-2536-7655
Sau 9 lần xảy ra sự cố, Hà Nội đang tính phương án đầ tư cả nghìn tỷ đồng để xây dựng đường ống nước Sông Đà.

Cũng tại buổi giao ban Thành ủy, ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex giãi bày và gửi lời xin lỗi tới người dân Thủ đô sau hàng loạt sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.
Lãnh đạo Vinaconex cho biết, kết quả kiểm tra nguyên nhân sự cố của đoàn kiểm tra Bộ Xây dựng là khách quan, khoa học. “Ngay trong quá trình đoàn làm việc chúng tôi đã rút được những kinh nghiệm sâu sắc. Trách nhiệm sẽ được phân tích và có kiểm điểm cụ thể tới từng cá nhân, đơn vị”, lãnh đạo Vinaconex nêu.
Người đứng đầu Vinaconex cho hay đã đề xuất với thành phố và các đơn vị liên quan về việc khẩn cấp làm tuyến ống nước thứ 2 để đảm bảo cấp nước ổn định cho người dân kể cả trong trường hợp đường ống số một tiếp tục vỡ.
Tuyến ống khẩn cấp trên dài 28km với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ nguốn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại. Nếu được thành phố thông qua, dự kiến dự án khởi công trước tháng 9. Ông Hà cho rằng, việc xây dựng đường ống số 2 cũng nằm trong lộ trình mở rộng tuyến ống giai đoạn 2 của dự án và đúng quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
Dẫn lại lời của nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex Nguyễn Văn Tuân “ngã ở đâu thì đứng dậy chỗ đó, sai đâu sửa đó”, ông Hà cho biết Vinaconex tự tin sẽ triển khai tốt giai đoạn 2 cả dự án nhà máy nước sông Đà, tăng thêm 300.000 m3 mỗi ngày đêm cho người dân Thủ đô và các địa phương lân cận.
Trước đó, tại phiên họp khẩn sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã tuyên bố: “Thành phố đã hết kiên nhẫn với Tổng công ty Vinaconex. Không thể chờ đơn vị này khởi công tuyến mới, không để họ tiếp tục đùa với cuộc sống của dân. Hà Nội sẽ chủ động khẩn cấp thi công tuyến ống dẫn nước mới”.
Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông có tổng chiều dài 45,8 km với công suất thiết kế giai đoạn I là 300.000 m3/ngày đêm bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại. Dự án sử dụng vật liệu mới cho tuyến ống truyền tải nước sạch là ống composite cốt sợi thủy tinh với các loại đường kính 1,5m; 1,6m và 1,8m do Công ty cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex sản xuất. Dự án hoàn thành đầu tư, đi vào sử dụng từ tháng 8/2008, cung cấp nước sạch cho trên 70.000 hộ dân khu vực phía tây TP Hà Nội.
THEO VNEXPRESS

No comments:

Post a Comment