Wednesday, July 16, 2014

Chín lần vỡ đường ống, công ty cấp nước chỉ 'xin lỗi'

HÀ NỘI (VN) - Ðường ống cung cấp nước sạch cho 1 triệu dân, dẫn từ sông Ðà về trung tâm Hà Nội tốn tới 1,500 tỉ đồng, trong 6 năm bị vỡ đến... 9 lần. 

Công trình xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước từ sông Ðà về Hà Nội đã được tặng cúp vàng “Phẩm chất xây dựng Việt Nam” vào năm 2010.


Bị cúp nước vì vỡ đường ống đến 9 lần, nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội. (Hình: báo Tiền Phong)

Ðây cũng là một trong những niềm kiêu hãnh của người dân Hà Nội, nay trở thành cơn ác mộng của không dưới 1 triệu người.

Báo Tiền Phong cho biết, mỗi lần đường ống vỡ, nước lại cúp, dân chúng Hà thành khốn đốn, chạy đôn chạy đáo đi tìm nước sạch để xài qua ngày.

Thực tế cho thấy, trong vòng 6 năm qua, đường ống đáng giá 1,500 tỉ đồng, tương đương 75 triệu đô la đã 9 lần vỡ, khiến hàng triệu cư dân Hà Nội thường xuyên sống trong nỗi bất an vì không có nước sinh hoạt. Có người còn quả quyết rằng thà bị cúp điện, chứ bị cúp nước thì sinh hoạt của người dân khốn khó vô cùng.

Theo báo Hà Nội Mới, chiều ngày 15 tháng 7, 2014, ông Vũ Quý Hà, tổng giám đốc tổng công ty Vinaconex, đơn vị điều hành đường ống dẫn nước sông Ðà-Hà Nội đã ngỏ lời xin lỗi dân chúng.

Ông này thú nhận, vì phẩm chất của đường ống không đồng đều và vì công ty thiếu kinh nghiệm xây dựng, nên đường ống hư thường xuyên, làm ảnh hưởng “nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.”

Vẫn theo ông Hà, công ty ông đã đệ trình kế hoạch xây dựng đường ống thứ hai dài 28 km dẫn nước từ sông Ðà về Hà Nội, song song với đường ống đầu tiên, tốn đến 1,000 tỉ đồng, tương đương 50 triệu đô la. Dự án này dự tính sẽ khởi công vào tháng 9 tới.

Trong khi đó, báo Hà Nội Mới cho biết, nhân vật số hai của thành phố Hà Nội tuyên bố “đã mất hết kiên nhẫn” với Vinaconex, cho nên sẽ giao Sở Xây Dựng làm chủ đầu tư xây dựng khẩn cấp đường ống “cấp cứu” dài 10 cây số, từ Hòa Lạc dẫn nước sạch về Hà Nội. Dự án này dự tính hoàn tất trong vòng 2 tháng.

Báo Tiền Phong mới đây dẫn lời bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc Hội Việt Nam cho rằng, đường ống dẫn nước sông Ðà-Hà Nội là “công trình trọng điểm đã nhận cúp vàng về xây dựng nhưng để vỡ ống thường xuyên, cần truy cứu trách nhiệm hình sự của cá nhân có liên quan.” Bà An nói rằng, để đường ống nước sông Ðà vỡ đến lần thứ 9 là điều không thể chấp nhận được.

Tin mới nhất cho hay, chính quyền Hà Nội đã họp khẩn và quyết định tự đứng ra “chủ động, làm tuyến đường ống dẫn nước sạch mới, chứ không ngồi đợi dự án ‘khắc phục’ của Vinaconex nữa.” Tình thế cho thấy, chắc chắn người dân Hà Nội lại sẽ tốn thêm hàng chục, hàng trăm triệu đô la cho các dự án mà sau đó bị hư hại, cũng không có người đứng ra chịu trách nhiệm. (PL)

07-15-2014 6:17:18 PM

No comments:

Post a Comment