Wednesday, July 16, 2014

Báo Mỹ kêu gọi chính phủ bán vũ khí phòng thủ cho VN



Thứ Năm, ngày 17/07/2014 00:05 AM (GMT+7)
Tờ WSJ cho rằng việc bán vũ khí phòng thủ cho Việt Nam là hành động "tự giúp mình" của Mỹ.
Khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ hồi đầu tháng Năm, họ đã bộc lộ mưu đồ bành trướng xa hơn xuống Biển Đông, bất chấp thông lệ và luật pháp quốc tế bằng những hành động hung hăng, ngang ngược.
Hôm nay, Tân Hoa Xã tuyên bố giàn khoan 981 đã “hoàn thành nhiệm vụ” tại khu vực trên và sẽ được kéo về đảo Hải Nam để thực hiện “bước tiếp theo”. Tuy nhiên họ không nói rõ “bước tiếp theo” đó là gì, và cũng không ai dám chắc là Trung Quốc sẽ lại không tiếp tục kéo giàn khoan xuống Biển Đông.
Báo Mỹ kêu gọi chính phủ bán vũ khí phòng thủ cho VN - 1
Trung Quốc đang dịch chuyển giàn khoan 981 về phía đảo Hải Nam (Ảnh minh họa)
Trước những hành động khó lường của Trung Quốc, Mỹ và các đối tác ở châu Á đang phải nỗ lực tìm ra những chiến lược đối phó một cách phù hợp để bảo vệ lợi ích của mình. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là Mỹ cần phải phản ứng như thế nào cho hiệu quả trước những hành động đầy tính hăm dọa của Trung Quốc với chính lợi ích của Mỹ trên Biển Đông và chủ quyền của các quốc gia trong khu vực.
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, một trong những câu trả lời nằm ở quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam. Theo đó, Mỹ cần phải có những bước đi mới để giúp đỡ Việt Nam tăng cường năng lực phòng thủ của mình, mà cụ thể nhất là dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Tờ báo này cho rằng để giúp đỡ Việt Nam đối phó được với những mối đe dọa trên biển, Mỹ cần phải hỗ trợ Việt Nam các loại vũ khí phòng thủ hữu ích nhất để răn đe đối phương, chẳng hạn như các hệ thống cảnh báo trên biển, tàu hộ tống, tàu chiến và các loại vũ khí chống tàu khác.
Báo Mỹ kêu gọi chính phủ bán vũ khí phòng thủ cho VN - 2
WSJ cho rằng vũ khí của Mỹ sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực phòng thủ trên biển
Trong phiên điều trần gần đây trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đại sứ đề cử Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã tỏ dấu hiệu cho thấy chính quyền Mỹ đang sẵn sàng xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Hiện dự thảo về quy định này đang được lưu hành tại Quốc hội Mỹ.
Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương sẽ giúp Việt Nam tăng cường khả năng răn đe để đối phó lại với áp lực ngày càng lớn từ người láng giềng phương Bắc. Đây cũng sẽ là một bước đi tiếp theo của Mỹ để tăng cường quan hệ với Việt Nam, sau khi chính quyền của Tổng thống Bush cho phép xuất khẩu vũ khí phi sát thương sang Việt Nam vào năm 2007.
Ngoài ra, hành động này cũng góp phần thắt chặt các yếu tố khác trong quan hệ song phương, chẳng hạn như các chuyến thăm viếng của tàu hải quân Mỹ tới Việt Nam. WSJ cho rằng đây là một bước đi tiếp theo rất hợp lý để tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa Mỹ và Việt Nam.
Báo Mỹ kêu gọi chính phủ bán vũ khí phòng thủ cho VN - 3
Tàu chiến John S. McCain của Mỹ tới thăm Việt Nam
Theo đánh giá của WSJ, những động thái ngông cuồng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ không chấm dứt trong một sớm một chiều. Trung Quốc rồi sẽ lại kéo giàn khoan, tàu chiến và tàu hộ tống xuống Biển Đông để thăm dò, khai thác tài nguyên, áp đặt các lệnh cấm phi lý, thay đổi hiện trạng trên vùng biển chiến lược này.
Để đối phó với nguy cơ Trung Quốc “nuốt trọn Biển Đông” bằng các hành động bất chấp luật pháp quốc tế, WSJ cho rằng Mỹ cần phải thực hiện chính sách đối ngoại “cơ bắp” hơn để làm cho Trung Quốc hiểu rằng những hành vi xấu sẽ phải trả giá đắt.
Với việc cho phép bán vũ khí sát thương, đặc biệt là các loại vũ khí phòng thủ trên biển, Mỹ không chỉ đang giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền mà còn là giúp chính Washington bảo vệ các lợi ích quốc gia mà họ từng tuyên bố trên Biển Đông. WSJ kết luận: “Đây chính là lúc để Washington vừa giúp Việt Nam vừa tự giúp mình.”
Trí Dũng (Theo WSJ) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment