Wednesday, July 16, 2014

Cư dân mạng Trung Quốc: Dời giàn khoan do sức ép từ Mỹ

(Kienthuc.net.vn) - Sau khi Bắc Kinh di dời giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông, cư dân mạng nước này cho rằng Trung Quốc chịu sức ép từ Mỹ.

Tờ Washington Post đưa tin, trên các diễn đàn xã hội, các cư dân Trung Quốc cho rằng, chính phủ Trung Quốc chịu sự tác động từ phía Mỹ, nên di dời giàn khoan Hải Dương 981.


 Hình ảnh giàn khoan dầu Hải Dương 981 hạ đặt trái phép  trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.


Tuy nhiên, liên quan tới sức ép của Mỹ đối với hành động di dời giàn khoan Hải Dương 981, vào ngày 15/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay, nước này không chấp nhận lời đề xuất của Mỹ về vấn đề Biển Đông trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (SED). Theo đó, Washington kêu gọi các quốc gia đóng băng các công trình cải tạo đất trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông nhằm giảm các rủi ro khiến căng thẳng leo thang trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định, quyết định di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 là không chịu bất cứ "yếu tố bên ngoài nào tác động vào".

“Việc di dời giàn khoan Hải Dương 981 là phù hợp với kế hoạch thương mại và không có bất cứ liên quan đến bất kỳ yếu tố bên ngoài nào cả”, hãng thông tấn Reuters trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa tin.

Trong một diễn biến cùng ngày 16/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan Hải Dương 981 quay trở lại hay đưa bất cứ giàn khoan nào vào khu vực thuộc vùng biển của Việt Nam được quy định bởi Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.
18:25 16/07/2014
Thanh Nga (theo Reuters, WP)

No comments:

Post a Comment