Sunday, June 29, 2014

VIDEO : Tàu Trung Quốc dùng hết tốc lực định đâm chìm tàu Việt Nam



29/06/2014 15:41 (GMT + 7)
TTO - Sáng 29-6, các công nhân của nhà máy đóng tàu X50 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã tiến hành sửa chữa kiểm ngư 951 bị Trung Quốc đâm tơi tả vừa cập cảng đêm 28-6.

Xem video clip tàu kiểm ngư 951 bị tàu Trung Quốc tấn công ngày 23-6
KN 951 là tàu vừa bị hàng loạt tàu Trung Quốc đâm tơi tả khi làm nhiệm vụ ngăn Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam vào ngày 23-6.
Nhiều công nhân đã tỏ ra bất ngờ bởi họ không thể hình dung được con tàu hàng trăm tấn lại bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn như thế này.
Những khối sắt nhăn nhúm, mạn tàu bị xé toạc, phòng ốc bị biến dạng chính là những bằng chứng tố cáo sự dã man của các tàu Trung Quốc.
“Để gây nên vết rách trên vỏ tàu dày như thế này rõ ràng tàu Trung Quốc đã dùng hết tốc lực với ý định đâm chìm. Ngoài ra, vị trí đâm và biến dạng là gần phòng y tế và buồng chứa CO2. Nếu cú đâm trúng vào 8 bình khí CO2 trên tàu thì chắc chắn con tàu sẽ nổ tung như một quả bom”- anh Tùng nói.
Anh Toàn, một công nhân tại hiện trường cho biết toàn bộ phần lan can bên trái tàu đều bị hư hỏng và có một vết thủng rộng 25cm dài gần một mét.
“Để gây nên vết rách trên vỏ tàu dày như thế này rõ ràng tàu Trung Quốc đã dùng hết tốc lực với ý định đâm chìm. Ngoài ra, vị trí đâm và biến dạng là gần phòng y tế và buồng chứa CO2. Nếu cú đâm trúng vào 8 bình khí CO2trên tàu thì chắc chắn con tàu sẽ nổ tung như một quả bom”- anh Tùng nói.
Sáng 29-6, các kiểm ngư viên đã tháo bỏ toàn bộ hệ thống dây nhợ vốn dùng để níu giữ con tàu sau cú đâm va. Các công nhân của nhà máy đóng tàu X50 đã dùng xe cẩu để tháo bỏ hoàn toàn phần lan can đồng thời cắt toàn bộ phần mạn tàu bị đâm méo mó để hàn lại.
Cũng trong buổi sáng, đại diện báo Tuổi Trẻ đã quyết định trao tặng danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” cùng phần thưởng cho tập thể tàu KN 951. Đồng thời trao, báo Tuổi Trẻcũng trao 26 sổ tiết kiệm cho 26 kiểm ngư viên trên tàu với trị giá 10 triệu đồng/sổ.
Công nhân tiến hành sửa chữa tàu KN 951
Công nhân của nhà máy đóng tàu X50 tháo bỏ phần mái che bị hỏng do tàu Trung Quốc đâm.
Cú đâm chí mạng khiến tàu KN951 bị thủng một đường lớn.
Lan can tàu KN951 hư hỏng được tháo rời để thay thế.
Các kiểm ngư viên tàu KN951 tranh thủ đọc báo, nắm thông tin sau 55 ngày lênh đênh trên biển.
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” và sổ tiết kiệm cho tàu KN951.
TRƯỜNG TRUNG - ĐĂNG NAM

No comments:

Post a Comment