Sunday, June 29, 2014

Tập Cận Bình ra lệnh tăng cường phòng thủ biên giới

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Chủ tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Sáu ra lệnh phải gia tăng phòng thủ biên giới, ở cả trên đất liền và trên biển, theo các cơ quan thông tấn nhà nước hôm Thứ Bảy, trong lúc có cuộc tranh chấp biển đảo gay gắt với các quốc gia láng giềng, vốn cáo buộc Trung Quốc ngày càng hung hãn hơn trong việc xác nhận chủ quyền.

Tập Cận Bình, hình chụp Tháng Tư, 2014. (Hình: Parker Song-Pool/Getty Images)

Ông Tập đưa ra phát biểu này tại cuộc họp có cả sự tham dự của Thủ Tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang) và Phó Thủ Tướng Zhang Gaoli, theo Tân Hoa Xã.

Trong bài diễn văn về việc bảo vệ biên giới Trung Quốc, ông Tập nói rằng sự yếu kém của quốc gia này trong quá khứ đã khiến họ bị các quốc gia khác bắt nạt và kêu gọi người dân Trung Quốc đừng quên sự nhục nhã của quá khứ để xây dựng một biên giới vững vàng.

Ông Tập cũng ra lệnh cho giới chức có trách nhiệm bảo vệ biên giới phải theo dõi và kiểm soát cẩn thận cũng như có hành động để bảo vệ quyền lợi trên biển.

Các phát biểu đầy tính cách chủ nghĩa quốc gia của ông Tập do Tân Hoa Xã loan tải là lời kêu gọi mới nhất của ông ta về việc phải có một thái độ quân sự cứng rắn hơn.

Từ khi lên nắm chức vụ lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập liên tiếp thúc đẩy việc xây dựng lực lượng quân sự mạnh mẽ để “có thể chiến thắng ở mọi chiến trường.”

Các giới chức cao cấp khác, như Ngoại Trưởng Wang Yi, cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ mạnh mẽ bảo vệ lãnh thổ coi là của họ, nhưng cũng cho hay quốc gia này “không là mối đe dọa” cho các quốc gia khác. (V.Giang)
06-28-2014 5:32:20 PM

No comments:

Post a Comment