Sunday, June 29, 2014

Tình hình biển Đông chiều 29/6: Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng



Chủ nhật, 2014-06-29 15:04:06 - Nguồn: Internet
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều 28/6 cho biết Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu với 110-114 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.
Tình hình biển Đông chiều 29/6: Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng
Tình hình biển Đông chiều 29/6: Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng
Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều 28/6 cho biết Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu với 110-114 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 42-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 15-17 tàu kéo, 34 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự.
Trong sáng 28/6, từ lúc 5h20 lực lượng kiểm ngư đã phát hiện một máy bay cánh bằng số hiệu NAVY 435 bay nhiều vòng theo hướng đông nam – tây bắc, trên khu vực có các tàu Việt Nam đang hoạt động ở độ cao 800-1.000m. Đến 9g, máy bay này rời khu vực theo hướng đông nam.
Theo Cục Kiểm ngư, các tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng, sẵn sàng đâm va các tàu của ta. Tuy nhiên các tàu kiểm ngư cũng như tàu cảnh sát biển của ta vẫn kiên trì cơ động vòng tránh, bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt thủy sản ở ngư trường Hoàng Sa truyền thống của mình phía tây tây nam, cách khu vực giàn khoan 42-44 hải lý. 34 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh 46102, 46106 tiếp tục dàn hàng ngang, ngăn cản các tàu của ngư dân ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.
Máy bay Trung Quốc lượn nhiều vòng trên khu vực tàu Việt Nam hoạt động
Trong cuộc họp báo chiều 28/6 tại Hà Nội, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết lực lượng này đã phát hiện một máy bay dạng cánh bằng, mang số hiệu NAVY 435 bay nhiều vòng theo hướng Đông Nam-Tây Bắc, trên khu vực tàu Việt Nam đang hoạt động, ở độ cao 800-1.000m, từ khoảng 5h20 đến 9h mới rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam.
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, gồm 110-114 tàu các loại, trong đó có 42-43 tàu Hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 15-17 tàu kéo, 34 tàu cá và 6 tàu quân sự.
Đặc biệt, trên các hướng tàu Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan có từ 7-10 tàu Trung Quốc dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, áp sát để ngăn cản các tàu của ta tiến vào gần giàn khoan. Tuy nhiên, các tàu Kiểm ngư của ta đã cơ động vòng tránh linh hoạt, kiên trì bám trụ và bảo đảm an toàn để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng cho biết, các tàu cá của ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan 42-44 hải lý.
Tại khu vực tàu cá của ta đánh bắt có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh số hiệu 46102 và 46106 của Trung Quốc đã tổ chức ngăn cản không có các tàu cá của ta tiếp cận vào giàn khoan để khai thác thủy sản.
Trung Quốc tuần tra phi pháp 18 đảo thuộc Hoàng Sa
Không chỉ ngang nhiên hành động phi pháp trên quần đảo Trường Sa, mới đây, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai cái gọi là tuần tra chấp pháp 18 đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc Hải dương báo đăng tin ngày 27/6.
Theo đó, đội tuần tra phi pháp do tàu hải giám 2129 dẫn đầu sẽ tuần tra, thị sát các đảo, chụp ảnh và sau đó lên đảo kiểm tra tình trạng sử dụng, khai phá đảo, và lập dữ liệu thông tin về các đảo.
Những đảo thuộc Hoàng Sa mà Trung Quốc tuần tra phi pháp lần này có đảo Phú Lâm, đảo Đá, Cồn cát Nam, Cồn cát Trung, đảo Trung, đảo Nam, đảo Bắc, đảo Cây, đảo Ốc Hoa, đảo Hoàng Sa, đảo Hữu Nhật, đảo Quang Hòa, đảo Duy Mộng, đá Bắc, đảo Linh Côn và một số đảo khác.
Đây là động thái mới nhất vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Hồi giữa tháng 6, Trung Quốc đã ngang nhiên khởi công xây dựng trường học phi pháp đầu tiên ở đảo Phú Lâm, với diện tích 4.650 m2 và vốn đầu tư hơn 5,7 triệu USD.
Trung Quốc cần phải hiểu Việt Nam
Tuy nhiên, dù Trung Quốc có hung hăng đến đâu thì Việt Nam cũng không bao giờ lùi bước trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.
Ngày 25/6, tại hội thảo “Tình hình an ninh tại Đông Nam Á và khu vực Biển Đông” ở Paris, diễn giả Rommel Banlaoi, giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường đại học Miriam, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tình báo và an ninh quốc gia của Philippines (CINNS) nhận định: Trung Quốc là một con rồng đã thức dậy và vươn lên mạnh mẽ.
Thoạt đầu, rất nhiều người mong đợi rằng sự phát triển của Trung Quốc sẽ mang lại tác động tích cực cho khu vực và thế giới. Thế nhưng, sự thất vọng, hoài nghi và lo ngại đã dần xuất hiện.
Tình hình ngày càng đáng báo động khi Trung Quốc tiến hành hàng loạt các động thái gây bất ổn tại khu vực Biển Đông.
Tình hình biển Đông chiều 29/6: Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng
Các học giả tham gia hội thảo đều phản đối "đường chín đoạn" vô căn cứ mà Trung Quốc tự đặt ra
Rõ ràng hành động của Trung Quốc đã vi phạm những thỏa thuận quốc tế mà nước này đã ký kết như Công ước Liên Hợp quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Giáo sư Banlaoi cũng chỉ rõ là sự phản đối của Việt Nam vượt ngoài dự tính của Trung Quốc, tinh thần yêu nước cùng với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của người Việt Nam lan rộng khắp cả nước và ngày càng trở nên mạnh mẽ.
Thực tế đã chứng minh rằng Việt Nam chưa bao giờ lùi bước trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, Trung Quốc cần phải hiểu điều này.
Mặt khác, Giáo sư Renato DeCastro, trường Đại học De La Salle ở thủ đô Manila (Philippines) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tranh thủ dư luận quốc tế bởi sức mạnh và vai trò quan trọng của nó.
Việt Nam đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong những năm 60 của thế kỷ trước và điều này đã góp phần giúp Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam và khi Trung Quốc đâm một tàu cá nhỏ của Việt Nam, Việt Nam đã có sự ủng hộ của công luận quốc tế.
Bản đồ "10 đoạn" của Trung Quốc "khuấy đục" Biển Đông
Hãng tin ABC News hôm 27/6 bình luận rằng Trung Quốc đang làm “vẩn đục” các vùng biển ngoại giao trong khu vực bằng việc phát hành bản đồ “đường 10 đoạn” bao gần trọn vùng biển của các nước Đông Nam Á.
Hãng tin này dẫn lời ông Lý Vân Long, chuyên gia ở viện nghiên cứu Biển Đông của Đại học Hạ Môn nhận định với việc phát hành tấm bản đồ này, Bắc Kinh muốn đang đưa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông lên mức ngang bằng với các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Ông Lý còn cho rằng chính quyền Trung ương Bắc Kinh cho phát hành tấm bản đồ "đường 10 đoạn" là nhằm thỏa mãn hai mục đích.
Một là muốn “nâng cao nhận thức” người dân Trung Quốc vể chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hai là, Bắc Kinh muốn diễn thuyết với cộng đồng quốc tế vể quyền tài phán “mang tính lịch sử “ về những yêu sách chủ quyền của mình ở các vùng biển đang tranh chấp.
Tình hình biển Đông chiều 29/6: Tàu Trung Quốc vẫn rất hung hăng
Bản đồ "10 đoạn" Trung Quốc vừa phát hành
Song, ý đồ của Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kể từ khi tấm bản đồ dạng đứng này xuất hiện trên truyền thông của Trung Quốc.
Chuyên gia này còn bình luận việc để cho một nhà xuất bản cấp tỉnh phát hành tấm bản đồ là chính quyền trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh đang muốn làm “phép thử” ở Biển Đông.
“Nó tạo cơ hội cho Bắc Kinh thấy được các nước xung quanh phản ứng thế nào và chỗ nào cần thì sẽ sữa chữa để giảm nhẹ những hậu quả từ những hành động do Trung Quốc gây ra ở Biển Đông.
ABC News cho rằng Bắc Kinh tiếp tục “khuấy đục” Biển Đông bằng hàng loạt động thái đòi chủ quyền vô lý của họ ở đây.
Bên cạnh đó, Mỹ và Philippines cũng tiếp tục phản đối bản đồ mới này của Trung Quốc.
Tờ The Washington Post của Mỹ số ra ngày 27/6 đã đăng bài báo có tựu đề “Liệu bản đồ mới của Trung Quốc có phải là sự mở đầu một cuộc chiến tranh?”, trong đó cho rằng việc Bắc Kinh tuần qua phát hành tấm bản đồ "đường 10 đoạn" thay vì 9 đoạn như trước đây, tuy không quá bất ngờ đối với các nước láng giềng, nhưng nó là một bước đi khẳng định dứt khoát yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông mà Trung Quốc theo đuổi từ trước tới nay.
Đây có thể là sự khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang mới và một cuộc khẩu chiến như đã từng xảy ra khi Trung Quốc phát hành các tấm hộ chiếu in bản đồ "đường 9 đoạn" và cả các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp với Ấn Độ.
Trang tin InterAksyon.com (Philippines) đưa tin phát biểu tại Hiệp hội Hiến pháp Philippines ở Manila tối 26/6, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã chỉ trích "đường 10 đoạn" trong bản đồ mới của Trung Quốc.
Ông nhận định căn cứ cơ bản của "đường 10 đoạn" trong bản đồ mới giống như căn cứ của đường chín đoạn nhưng lại không căn cứ vào luật pháp quốc tế.
Ông cho rằng hành động cải tạo các bãi và đá thành đảo nhân tạo không được Công ước LHQ về Luật Biển cho phép và không nằm trong quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Ngày 26/6, ông Roilo Golez, nguyên cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo, đã kêu gọi chính phủ chuẩn bị đối phó vì động thái công bố bản đồ mới có "đường 10 đoạn" cho thấy có thể hải quân Trung Quốc chuẩn bị xâm phạm vùng biển Philippines và các tư lệnh hải quân Trung Quốc sẽ vin vào bản đồ mới để bao biện cho hành động xâm nhập.
Ông tố cáo Trung Quốc đang âm mưu mở rộng tuyên bố chủ quyền chỉ với một hành động đơn giản là vẽ một bản đồ vô căn cứ.
Ông kêu gọi Malaysia và Indonesia nên có phản ứng bởi "đường 10 đoạn" kéo dài đến gần đảo Borneo của Malaysia và lấn sâu vào quần đảo Natuna của Indonesia.
Theo Xahoi

No comments:

Post a Comment