Sunday, June 29, 2014

Tập Cận Bình lại rao giảng hòa bình kiểu... “làm một đằng nói một nẻo“

(Kienthuc.net.vn) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không áp đặt ý chí lên các nước khác trong khi trên thực tế thì ngược lại.

Ông Tập Cận Bình tiếp tục rao giảng về phát triển hòa bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa lên tiếng cho biết, Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm cách áp đặt ý chí của mình lên nước khác, bất kể Trung Quốc có trở nên hùng mạnh thế nào.

Lời tuyên bố trên được ông Tập Cận Bình đưa ra tại Bắc Kinh khi gặp các lãnh đạo từ Ấn Độ và Myanmar trong dịp kỷ niệm 60 năm thỏa thuận 5 nguyên tắc chung sống hòa bình được các nước ký kết năm 1954.

Ông Tập Cận Bình (đi đầu, bên trái) muốn xoa dịu các nước láng giềng. 

"Trung Quốc không tán thành với quan điểm cho rằng 1 quốc gia phát triển sức mạnh đồng nghĩa với việc tìm kiếm bá quyền. Bá quyền hay chủ nghĩa quân phiệt không có trong gen người Trung Quốc. Trung Quốc sẽ kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển hòa bình bởi vì điều đó tốt cho Trung Quốc, tốt cho châu Á và tốt cho thế giới", ông Tập Cận Bình tuyên bố.

"Quan niệm thống trị các vấn đề quốc tế đã thuộc về một thời đại khác và những nỗ lực đó đều cam chịu thất bại. Phô diễn sức mạnh quân sự chỉ cho thấy sự thiếu tầm nhìn, chứ không phải là sự phản ánh của một sức mạnh. An ninh có thể được giữ vững và lâu dài chỉ khi nó được dựa trên nền tảng đạo đức và tầm nhìn", ông Tập Cận Bình cũng lên tiếng ám chỉ thời kỳ thống trị của Mỹ đã đi qua.
Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi xây dựng kiến trúc an ninh mới cho châu Á – Thái Bình Dương.

"Nói một đằng làm một nẻo”

Lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình được đưa ra trong hoàn cảnh Trung Quốc đang bị quốc tế lên án vì các hành động hung hăng, ngang ngược nhằm xâm phạm chủ quyền của các nước láng giềng khiến cho ít ai tin vào sự thật lòng của Trung Quốc.
Bản đồ dọc phi pháp Trung Quốc mới phát hành nuốt trọn Biển Đông.

Trong lúc ông Tập Cận Bình đang rao giảng về cái gọi là “bá quyền hay chủ nghĩa quân phiệt không có trong gen người Trung Quốc” thì giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang nghênh ngang hạ đặt phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Tàu Trung Quốc hung hăng chủ động đâm chìm tàu cá, húc vỡ mạn tàu Kiểm ngư Việt Nam. 

Không dừng ở đó, Trung Quốc còn tiến hành cải tạo đất trái phép tại nhiều đảo ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông mà nước này ký năm 2002. 

Không chỉ hung hăng bắt nạt các nước láng giềng, Trung Quốc còn cho thấy rõ sự đuối lý của mình khi từ chối giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế. 
Tất cả các động thái trên cho thấy rõ ràng tuyên bố của ông Tập Cận Bình vẫn chỉ là lời nói suông theo truyền thống "nói một đằng làm một nẻo" nổi tiếng của ngoại giao Trung Quốc.

Ngô Trang

No comments:

Post a Comment