Sunday, June 29, 2014

Báo Mỹ: Trung Quốc vẽ bản đồ để châm ngòi chiến tranh

Tờ Washinton Post của Mỹ đăng bài viêt cho rằng bản đồ Trung Quốc vừa công bố với 10 đoạn đứt khúc sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến trong khu vực
Tờ The Washington Post của Mỹ số ra ngày 27/6 đã đăng bài báo có tựu đề “Liệu bản đồ mới của Trung Quốc có phải là sự mở đầu một cuộc chiến tranh?”, trong đó cho rằng việc Bắc Kinh tuần qua phát hành tấm bản đồ mới 10 đoạn đứt khúc, thay vì 9 đoạn như trước đây.
Tuy không quá bất ngờ đối với các nước láng giềng, nhưng nó là một bước đi khẳng định dứt khoát yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông mà Trung Quốc theo đuổi từ trước tới nay.
Đây có thể là sự khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang mới và một cuộc khẩu chiến như đã từng xảy ra khi Trung Quốc phát hành các tấm hộ chiếu in bản đồ đường đứt khúc 9 đoạn và cả các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp với Ấn Độ.
Trung Quốc công bố bản đồ đường 10 đoạn
Trung Quốc công bố bản đồ đường 10 đoạn

Tờ báo Mỹ nhận định tấm bản đồ chỉ rõ dã tâm của Trung Quốc khi tự nhận mình có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài ra, bên trong những nét vẽ đứt đoạn của Trung Quốc là một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới, vận chuyển số lượng hàng hóa trị giá 5,3 nghìn tỷ USD mỗi năm.
Bản đồ mới của Trung Quốc còn bao trùm cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, khu vực từng xảy ra cuộc chiến đẫm máu năm 1962 giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Tương tự những quyển hộ chiếu in hình "đường lưỡi bò" cuối năm 2012, bản đồ mới của Trung Quốc bị các quốc gia láng giềng và thế giới chỉ trích mạnh mẽ.
Tăng trưởng kinh tế nóng của Trung Quốc dẫn đến sự quyết đoán hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ của chính quyền Bắc Kinh.
Tờ báo cũng chỉ ra rằng hành động tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc gây quan ngại cho các nước láng giềng đồng thời thách thức vai trò của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Cùng ngày, Hãng tin Bloomberg của Mỹ dẫn các nguồn tin tại Trung Quốc nói rằng một trong những giàn khoan dầu mới của nước này đã “tới vị trí của nó” ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 160km.
Song song hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đội tàu hộ tống hùng hậu trong khu vực thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc cũng đang tiến hành các hoạt động tuần tra ở không phận phía trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Nhật Bản nhiều lần cáo buộc phi cơ Trung Quốc thực hiện các “hành động nguy hiểm” khi áp sát máy bay quân sự Nhật Bản.
Ngoài ra, Philippines nhiều lần cáo buộc Trung Quốc tiến hành cải tạo đất trên các đảo và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việc in bản đồ mới nối dài những hành động gây hấn liên tiếp, làm lộ rõ dã tâm của Trung Quốc đối với các quốc gia láng giềng.
Đỗ Phong (Tổng hợp VN+, Zing)

No comments:

Post a Comment