Sunday, June 29, 2014

Dương Chí Dũng nhận lương khi ngồi tù: Bộ GTVT khẳng định làm đúng quy định PL !?



Chủ nhật, 2014-06-29 17:57:06 - Nguồn: Tinmoi.vn
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định việc Cục Hàng hải Việt Nam chi trả lương đối với ông Dương Chí Dũng và Bộ Giao thông vận tải ra...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định việc Cục Hàng hải Việt Nam chi trả lương đối với ông Dương Chí Dũng và Bộ Giao thông vận tải ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Dương Chí Dũng là đúng với các quy định hiện hành của pháp luật.
Trả lời phỏng vấn báo Dân Trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện việc chi trả 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng từ khi bị bắt đến khi có bản án phúc thẩm của tòa án. Khoảng thời gian 4 tháng Dương Chí Dũng bỏ trốn (từ ngày bị khởi tố - 17.5.2012 đến ngày bị bắt – 5.9.2012), Cục Hàng hải không thực hiện việc trả lương cho cựu Cục trưởng. 
Ông Công cũng khẳng định, việc Cục Hàng hải Việt Nam chi trả lương đối với ông Dương Chí Dũng và Bộ Giao thông vận tải ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Dương Chí Dũng là đúng với các quy định hiện hành của pháp luật.
Hình ảnh: Dương Chí Dũng nhận lương khi ngồi tù: Bộ GTVT khẳng định làm đúng quy định PL số 1Dương Chí Dũng bị bắt vào ngày 4/9/2012 sau gần 4 tháng trốn truy nã.
Cụ thể về việc ra quyết định buộc thôi việc với Dương Chí Dũng tuần trước, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết: nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Việc xử lý kỷ luật đối với ông Dũng được thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Nghị định số 34 năm 2011 hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức về vấn đề xử lý kỷ luật.
"Công văn của Bô GTVT viện dẫn khoản 3 Điều 79 luật Cán bộ, công chức (nội dung "Công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật"), Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự (nội dung “Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật”), khoản 2 Điều 3 Nghị định 34 để giải thích việc sau khi có bản án phúc thẩm của TAND tối cao, Bộ mới ra quyết định buộc thôi việc đối với Dương Chí Dũng", ông Công giải thích.
Cũng theo Thứ trưởng Công, khoản 4 Điều 4 Nghị định 34 quy định các trường hợp chưa xem xét kỷ luật là “đang bị tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật”.
Do đó, trong thời gian cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc điều tra, truy tố, xét xử Dương Chí Dũng, trong thời gian bản án chưa có hiệu lực pháp luật, theo quy định của pháp luật thì Bộ Giao thông vận tải chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật đối với ông Dũng – công văn của Bộ GTVT dẫn giải.
Về việc trả lương đối với Dương Chí Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Cán bộ, công chức (nội dung “Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, cán bộ, công chức được hưởng lương theo quy định của Chính phủ”) để giải thích.
Ngoài ra, theo ông Công, Điều 24 Nghị định số 34 cũng quy định “Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì công chức được hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo hiểm lưu lương (nếu có).
Trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam”.
Trước đó, khi đại diện Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT xác nhận, từ khi bị khởi tố (tháng 5/2012), bắt giam (tháng 9/2012) đến khi bị TAND Tối cao kết án tử hình, ông Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch Vinalines, cựu Cục trưởng Cục Hàng hải vẫn được trả lương, ít nhất là trên 5 triệu đồng/tháng khiến nhiều người bất ngờ và phản ứng. 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, đây là một sự việc "quá buồn cười" và không thể thông cảm được cách lập luận của đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT.
"Đã đình chỉ công tác người ta rồi thì làm sao có lương được? Cho nên cái lý luận tòa chưa tuyên thì người ta chưa bị tội cái đó rất đúng, nhưng mà ai gọi ông là tội phạm lúc đó đâu? Còn khi anh bị bắt thì mọi chức vụ của anh phải đình chỉ chứ? Cho nên người ta mới gọi là “nguyên” chứ không ai gọi đủ chức vụ ở trong nhà giam. Từ cái quyết định đình chỉ đó thì cũng phải đình chỉ lương chứ? Làm gì có chuyện đi tù mà vẫn được hưởng lương, đây có lẽ là chuyện hy hữu trên thế giới", bà Thu nói. 
Do đó, theo bà Thu, lẽ ra Dương Chí Dũng phải bị đình chỉ kể từ khi bỏ trốn truy nã. Việc Dũng nhận lương 2 năm qua thì ai là người trả lương, người ấy phải đền. 
Đồng quan điểm, ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội cũng cho rằng, người phạm tội, trốn tránh pháp luật không thể được hưởng chế độ... Về nguyên tắc bị khởi tố là đã bị tạm đình chỉ các chức vụ và khi đã bị tạm đình chỉ chức vụ thì việc giải quyết chế độ chính sách cần phải tạm ngừng.
"Theo quy định khi ai đó bị bắt giam, khởi tố thì cơ quan chủ quản ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ để phục vụ quá trình điều tra, xét xử. Nếu bị cáo đó bị oan, được tuyên bố vô tội thì được phục hồi lại toàn bộ. Còn nếu tòa tuyên có tội, lúc đó anh sẽ mất hết cả biên chế lẫn chức danh. Do vậy, quyết định thôi việc phải thực hiện sau khi bản án có hiệu lực", ông Thảo nói. 
H.Minh (tổng hợp)
Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

No comments:

Post a Comment