Sunday, June 29, 2014

Chủ tịch nước cảnh báo hàng Trung Quốc tràn thị trường!

(Baodatviet.vn) - Nếu sản xuất kinh doanh trong nước còn chậm như hiện nay khó tránh khỏi việc hàng hóa của Trung Quốc tràn vào thị trường.
Là cảnh báo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM diễn ra vào hôm qua (28/6), tờ TTXVN đưa tin.
Một vấn đề quan trọng được các doanh nghiệp đề cập với nhiều băn khoăn là công nghiệp phụ trợ còn èo uột, không đáp ứng được nguyên phụ liệu cho hoạt động sản xuất ngành may mặc, da giày..., mà chủ yếu đều dựa vào nhập khẩu.
Trong khi đó, bất động sản được xem là đầu vào của ngành kinh tế nhưng theo phản ánh của DN thì vẫn còn trong tình trạng thấp thỏm vì lãi suất cao, hàng tồn kho nhiều…
Ông Hàng Vay Chi, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nói đang là “cô nhi” trong ngành tín dụng ngân hàng, khó tiếp cận vốn có lãi suất thấp.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: TTXVN
Theo ông Chi, hệ thống ngân hàng chưa có một ngân hàng công nghiệp đúng nghĩa. Ngân hàng Công thương do nhà nước kiểm soát chỉ chú trọng đến “thương” mà chưa quan tâm nhiều đến “công”.
“Đau lòng nhất” là khi cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp FDI được hưởng những khoản ưu đãi đầu tư hết sức áp đảo so với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Đơn cử, đất thuê và nhà xưởng của doanh nghiệp FDI thì được thế chấp, còn đất thuê của doanh nghiệp trong nước thì không.
Trước những đề xuất của doanh nghiệp nhằm hướng đến nền kinh tế không lệ thuộc, Chủ tịch nước căn dặn các doanh nghiệp chú ý đến thời hạn tự do hóa thương mại ASEAN-Trung Quốc.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu sản xuất kinh doanh trong nước còn chậm như hiện nay, thì khó tránh khỏi đến ngưỡng đến ngày 1/1/2016, hàng hóa của Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, một khi hai bên cùng gỡ rào cản theo cam kết thương mại.
Nhập siêu từ Trung Quốc tăng 100 lần
Thực tế, hàng hóa Trung Quốc hiện đã tràn ngập vào thị trường Việt Nam, Việt Nam vẫn là nước xuất siêu lớn, thay vì tự sản xuất, thậm chí từ bao lì xì, dây thun, chiếc tăm cũng nhập từ Trung Quốc và duy trì nền kinh tế được coi là phụ thuộc trong hầu hết các lĩnh vực.
Điều này được chứng minh bằng con số nhập siêu từ Trung Quốc tính từ năm 2001 đến nay đã tăng gấp 100 lần. Hàng Trung Quốc đã phủ khắp các chợ, cửa hàng tạp hóa vùng ven, siêu thị, trung tâm thương mại... Người bán hàng luôn ưu ái hàng Trung Quốc hơn vì hai tiêu chí mẫu mã và giá cả.
Lãnh đạo một số chi cục hải quan phụ trách những cảng biển lớn ở TP.HCM nói rằng hàng Trung Quốc nhập khẩu quá nhiều đến mức việc thống kê, lấy dữ liệu nhập khẩu vô cùng khó khăn.
Bà Lý Phụng Kiều, một đầu mối chuyên nhập khẩu và phân phối lại các loại bao lì xì cho những người bán sỉ ở khu vực TP.HCM và một số tỉnh lân cận, cho biết bao lì xì Trung Quốc đã nhập khẩu về được khoảng một tháng trở lại đây, với khoảng 300 mẫu mã các loại nên hàng bán rất chạy.
Nguyên liệu ngành da giày đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu từ TQ - Ảnh: TNO
Nguyên liệu ngành da giày đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu từ TQ - Ảnh: TNO
Toàn bộ đều được sản xuất tại Quảng Đông (Trung Quốc). Trong khi đó, hàng sản xuất trong nước chỉ lèo tèo vài mẫu, chưa kể giá cao hơn, còn hàng Trung Quốc gần như không đổi giá. Hồi năm 2006 giá bán trong khoảng 2.000-6.000 đồng/bịch sáu bao tùy loại, nay giá chỉ 3.000-3.500 đồng/bịch. Trong khi đó hàng Việt mắc gấp đôi, thậm chí gấp ba.
Không chỉ bao lì xì, cơ quan hải quan ở TP.HCM cho biết còn có cả dây thun, thiệp chúc mừng, dây ruybăng, băng keo dán, gôm tẩy học sinh, lược chải tóc... vốn là những mặt hàng hết sức nhỏ nhặt cũng được nhập khẩu về Việt Nam.
Thậm chí, đến ngành chủ lực như sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, sản xuất da giày, dệt may cũng phụ thuộc nguyên liệu đầu vào đến xuất khẩu.
Theo đó, đầu vào cho sản xuất lúa gạo như giống lúa, phân bón, thuốc trừ sâu của Việt Nam đều được nhập khẩu tới hơn 50% từ Trung Quốc.
Ở một số tỉnh phía Bắc còn gieo trồng 100% giống lúa nhập khẩu từ Trung Quốc mặc dù giống lúa này có giá bán cao hơn so với giống lúa trong nước, chất lượng kém hơn, hàm độ dinh dưỡng không bằng nhưng lại cho năng suất và sản lượng cao hơn hẳn.

Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu thuốc trừ sâu 11 tháng đầu năm 2013 đạt 689 triệu USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu chính, chiếm 49,7% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 3,8% so với thị phần của năm 2012.
Nguồn phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chiếm tới 49% tổng kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng này, tức là khoảng hơn 2 triệu tấn, tương đương 0,8 tỉ USD.
Không chỉ nông nghiệp, sản xuất công nghiệp ở các ngành sản xuất da giày, dệt may cũng trong tình trạng tương tự.
Mặc dù dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng 20%/năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nhưng hiện nay gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài: 70% nguyên phụ liệu dệt may Việt Nam phải nhập khẩu.
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm chiếm tới 32,53% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngành dệt may, da giày là 2,73 tỉ USD.
Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội cao su nhựa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Hơn 3000 doanh nghiệp nhựa cả nước đang gặp khó khăn khi chưa chủ động được "đầu vào".
Hàng năm phải nhập 6 tỷ USD nguyên liệu trên toàn quốc. Các dây chuyền nhựa của doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc do giá rẻ, cơ chế thanh toán dễ dàng và sử dụng nhiều lao động. Đây là hạn chế cần tính đến khi ngành nhựa của Trung Quốc sử dụng dây chuyền nhập khẩu từ Đức với công nghệ hiện đại hơn.
Hà Anh

No comments:

Post a Comment