Wednesday, May 14, 2014

Vụ giàn khoan 981: Nhà Trắng kêu gọi đối thoại

(GDVN)- Căng thẳng Việt - Trung trong vụ giàn khoan 981 nhấn mạnh một trong những thách thức lớn nhất ở châu Á mà ông Obama phải đối mặt


Một nhân viên Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi tàu Trung Quốc lởn vởn xung quanh giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Reuters ngày 15/5 đưa tin, Nhà Trắng hôm Thứ Tư cho biết căng thẳng trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam (sau khi Bắc Kinh kéo giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam) cần phải được giải quyết thông qua đối thoại chứ không phải đe dọa.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói rằng Mỹ không phải một bên tranh chấp, nhưng Tổng thống Obama đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu đối thoại hòa bình về các tranh chấp khác nhau liên quan đến Trung Quốc trên Biển Đông (Trên thực tế vụ giàn khoan 981 là Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam theo UNCLOS, đây không phải vùng biển tranh chấp - PV).

Carney cho biết "tranh chấp" cần phải được giải quyết thông qua đối thoại chứ không phải bằng các hành động đe dọa. Những tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra khi chính sách của Obama đối với châu Á đang vấp phải một số chỉ trích ở Mỹ.

Washington Post cho biết trong một bài xã luận công bố hôm Thứ Hai tuần này rằng, phản ứng của Mỹ trong vụ giàn khoan 981 "chẳng có gì mới ngoài hùng biện".

Tờ báo này cho rằng Trung Quốc sẽ có thể tiếp tục hành động đơn phương leo thang nguy hiểm hơn nữa trong khu vực cho đến khi họ vấp phải phản kháng phù hợp, dù là ngoại giao hay quân sự.

Căng thẳng Việt - Trung trong vụ giàn khoan 981 nhấn mạnh một trong những thách thức lớn nhất ở châu Á mà ông Obama phải đối mặt khi đang chịu áp lực từ các đồng minh về việc thúc đẩy một trục quân sự đến khu vực để chống lại sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Vụ Nga sáp nhập Crimea và nhận thức về các lựa chọn hạn chế của Mỹ đã gây khó chịu trong một bộ phận các quốc gia châu Á về khả năng, liệu Bắc Kinh có được kích thích sử dụng vũ lực để hiện thực hóa tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông hay không.
HỒNG THỦY-15/05/14 06:18

No comments:

Post a Comment