Wednesday, May 14, 2014

Trung Quốc đưa thêm tàu chiến lớn đến dàn khoan HD981

Căng thẳng gia tăng, tàu Việt Nam vẫn bám biển

ĐÀ NẴNG (NV) .- Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc gia tăng ở sát hơn khu vực Bắc Kinh đặt dàn khoan HD981 phía Nam quần đảo Hoàng Sa và trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Tàu Hải Cảnh 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển 4032 của Việt Nam. (Hình: VNExpress)


Tin mới nhất cho hay, chiều ngày 14 tháng Năm, ngoài 2 tàu hộ vệ tên lửa, Trung Quốc còn điều 2 tàu vận tải đổ bộ số hiệu 998 và 999.

Hai tàu vận tải đổ bộ này có lượng giãn nước 17,000 tấn. Trên tàu được trang bị một bệ với 8 ống phóng tên lửa đối không, một bệ pháo 76mm, hai bệ gồm 4 khẩu pháo 30mm. Đặc biệt, tại hiện trường, số lượng tàu cá vỏ sắt Trung Quốc tăng từ 15 chiếc lên 40 chiếc.
Trong buổi sáng ngày 14 tháng Năm, Trung Quốc đưa máy bay tuần thám bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 và tàu 4033 ở độ cao chỉ khoảng 300 - 350m.

Việt Nam đưa hai tàu Cảnh sát biển (CSB) lớn nhất, cùng một số tàu nhỏ hơn, ra đối phó với một đoàn tàu hùng hậu của Trung Quốc bảo vệ dàn khoan. Vì vậy, Bắc Kinh đã tăng cường thêm số lượng tàu chiến bảo vệ, đặc biệt, đưa hai tàu đổ bộ lớn nhất của họ đến khu vực tranh chấp.

Theo tin các báo tại Việt Nam, thay vì lập vòng đai bảo vệ dàn khoan HD 981 trên bán kính từ 8 đến 10 hải lý, đoàn tàu Trung Quốc thu gọn lại trên phạm vi trên dưới 6 hải lý nhưng tăng cường thêm tàu để vòng đai kiểm soát chặt chẽ hơn, có lúc số lượng lên hơn 80 tàu các loại. Mỗi khi có tàu Cảnh Sát Biển hay Kiểm Ngư của Việt Nam tới gần, họ xua từ 3 tới 6 tàu tới bao vây tấn công một tàu, từ xịt vòi rồng đến đâm thẳng vào tàu.

Phía Việt Nam dùng loa phóng thanh bằng ba ngôn ngữ Việt, Hoa, Anh kêu gọi họ rút dàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam thì họ “triển khai theo thế gọng kìm, tăng cường cản mũi, hú còi, cản trở tàu Việt Nam”, theo bản tin VNExpress.

Nguồn tin này hôm Thứ Tư 14/5/2014 nói, ngày này, “các biên đội của cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục mở hai đợt cơ động tiếp cận sâu vào vị trí phía Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”.

Một số tàu của Việt Nam tránh được sự cố ý đâm tàu của Trung Quốc, tuy vậy, tàu CSB 4032 của Việt Nam đã bị tàu hải cảnh 46001 của Trung Quốc đâm “làm gãy khoảng 10m lan can bên mạn trái, hỏng ba thông gió”, theo tin tờ Tuổi Trẻ. Thậm chí, khi tàu hai phía sát nhau, lính Trung quốc còn “ném vật cứng” sang tàu Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Đạm, thiếu tướng tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam được thuật lời trên mạng VNExpress cho biết cho đến sáng ngày Thứ Tư “hoạt động của Trung Quốc vẫn rất quyết liệt, chưa có dấu hiệu họ sẽ rút dàn khoan”. Tuy nhiên, ông Đạm nói rằng cảnh sát biển Việt Nam “vẫn quyết tâm bám trụ”.


Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị các tàu Trung Quốc chận đường và uy hiếp. (Hình: VNExpress)

Trên mặt báo chí chính thống tại Việt Nam người ta thấy xuất hiện một vài bài viết phân tích thời sự chống Trung Quốc, tuy không phải là quan điểm chính thức nhưng nó được cho phép xuất hiện, đưa một tín hiệu nào đó trong tình thế nhân dân vô cùng quan tâm đến diễn biến trên biển cũng như cách ứng phó của nhà cầm quyền.

Trên tờ Giáo Dục Việt Nam, một ông tên Phạm Cao Cường, thấy đề là TS (tiến sĩ) viết một bài dài gián tiếp đưa ra lời kêu gọi “Sự kiện này một lần nữa đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam trong việc lựa chọn quan hệ chiến lược với các nước lớn để bảo vệ tối thượng lợi ích quốc gia, trong đó đó sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ”.

Hồi năm ngoái, ông Nguyễn Văn Thơ, đại sứ CSVN tại Trung quốc nói với báo chí nhân Hội nghị ngoại giao 28 khai mạc chính thức sáng ngày 16/12/2013 tại Hà Nội, rằng “Chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Chúng ta không có hai lòng. Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc cũng góp phần vào hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới”.

Bây giờ, chỉ 5 tháng sau, Trung quốc đem dàn khoan khổng lồ xuống vùng biển Việt Nam tìm dầu khí, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gọi đó là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tai Miến Điện.

Các tàu Cảnh sát biển và Kiểm Ngư của Việt Nam tất tả đối phó trong thế yếu, dân chúng phẫn nộ biểu tình chống phương bắc, “Chính sách nhất quán của Việt Nam” như lời cả quyết của ông Nguyễn Văn Thơ sẽ còn không? Và cái “không có hai lòng” với Trung Quốc đang đem đến cái hệ quả đang diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn của báo Giáo Dục Việt Nam hôm Thứ Tư, ông Trần Lê Bảo (tiến sĩ, phó giáo sư) cho rằng Trung Quốc “...muốn nhân dịp này hiện thực hóa đường lưỡi bò bằng việc cắm giàn khoan trên vùng biển Việt Nam như một mốc biên giới di động, một mặt phá vỡ thế bao vây của Mỹ và các đồng minh, một mặt vươn lên làm chủ biển Đông, án ngữ đường hàng hải huyết mạch quốc tế.”

Tại Bắc Kinh, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phó bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo) đưa ra bài bình luận đe dọa rằng những người biểu tình bạo động chống Trung quốc ở Việt Nam “cuối cùng sẽ làm cho cả nước (VN) gánh chịu hậu quả. Hà Nội dung thứ quá mức (người dân chống TQ) không thể thử thách sự kiên nhẫn của Trung quốc quá giới hạn chịu đựng”. (TN)
05-14-2014 4:29:48 PM

No comments:

Post a Comment