Wednesday, May 14, 2014

Bạo loạn ở Hà Tĩnh: đã có người chết

4:36 GMT - thứ năm, 15 tháng 5, 2014

 Đám cháy vẫn tiếp diễn đến sáng

Đã có người chết, trong số đó công dân Trung Quốc, trong cuộc bạo loạn tại Hà Tĩnh nhắm vào một nhà máy thép của Đài Loan trong đêm 14/5, các hãng tin quốc tế đưa tin.
Đại diện ngoại giao của Đài Loan ở Việt Nam nói với hãng tin Mỹ AP rằng ít nhất một công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng và 90 người khác bị thương sau khi những những người bạo loạn tấn công nhà máy thép thuộc sở hữu của Tập đoàn Formosa - nhà đầu tư Đài Loan lớn nhất tại Việt Nam.

Ông Hoàng Trí Bằng nói cuộc bạo loạn diễn ra vào chiều thứ Tư ngày 14/5 và sớm thứ Năm ngày 15/5.
Hàng trăm người đã xông vào bên trong nhà máy ở tỉnh Hà Tĩnh thuộc Trung phần Việt Nam trước khi quân đội và công an can thiệp, Reuters dẫn nguồn từ tờ Commercial Times của Đài Loan cho biết.
Một bác sỹ từ bệnh viện đa khoa TP. Hà Tĩnh nói với BBC hơn 50 người đã được đưa vào bệnh viện trong đêm 14/5- rạng sáng 15/5."Nhiều người trong số này mặc đồng phục màu xanh của công nhân và có 7 đến 8 người đang trong tình trạng nguy kịch", vị bác sỹ này cho biết.
Còn hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn từ một bác sỹ ở bệnh viện địa phương cho biết có năm công nhân Việt Nam và 16 người khác được cho là người Trung Quốc đã thiệt mạng.

“Có khoảng 100 người được đưa vào bệnh viện vào tối qua. Nhiều người là người Trung Quốc. Sáng nay (ngày 15/5) có thêm nhiều người nhập viện,” một bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nói với Reuters qua điện thoại.
Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức từ Formosa về vụ việc.

'Ban đầu ôn hòa'

Theo phản ánh của truyền thông trong nước, cuộc diễu hành chống Trung Quốc chiều 14/5 tại Hà Tĩnh với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân đã bắt đầu khá ôn hòa.
"Rất nhiều người dân hai bên đường, những người tham gia giao thông cùng hưởng ứng ủng hộ. Tất cả đều diễn ra trong ôn hòa, trật tự", báo điện tử Dân Trí tường thuật.
Tuy nhiên, nguồn tin của BBC từ Hà Tĩnh cho biết tình hình sau đó đã mất kiểm soát và lực lượng an ninh đã rơi vào thế bị động.
"Các cảnh sát cơ động được điều đi kèm với người biểu tình để giám sát tình hình và giúp cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên, họ không đủ đông để kịp phản ứng trước một cuộc bạo động."
Tin vẫn đang được tiếp tục cập nhật
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/05/140515_ha_tinh_riot.shtml

No comments:

Post a Comment