Wednesday, May 14, 2014

Kiên quyết xử lý các đối tượng “đội lốt” công nhân tại Bình Dương

theo Công an nhân dân | 14/05/2014 11:00

Cảnh sát cơ động bảo vệ trên một tuyến đường trong KCN VSIP 1 - Ảnh: Tuổi trẻ

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện “đội lốt” công nhân quá khích, quấy phá các công ty của người Trung Quốc gây mất ANTT trên địa bàn.

Từ tối 12/5 đến sáng 13/5, khoảng 7.000 công nhân Công ty giày Thông Dụng, phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương đã bắt đầu cuộc tuần hành từ trụ sở công ty qua nhiều tuyến đường trong tay cờ Tổ quốc, khẩu hiệu phản đối việc Trung Quốc ngang ngược lắp đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân khẳng định chỉ trở lại làm việc, sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam. Theo các công nhân, các doanh nghiệp mà công nhân đình, lãn công là doanh nghiệp Trung Quốc hoặc Đài Loan nhưng ban giám đốc điều hành và các chuyên gia là người Trung Quốc.
Cuộc tuần hành lúc đầu chỉ diễn ra trong công nhân giày Thông Dụng. Tuy nhiên, khi đoàn tuần hành đến các công ty nào có chữ Hoa là công nhân dừng lại phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc. Tại Công ty Kingmaker Footwear, thuộc khu công nghiệp VSIP I, đám đông công nhân đã tập trung trước cổng và tràn vào công ty hô vang những khẩu hiệu phản đối hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981, tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam. Sự cố này đã khiến công ty Kingmaker Footwear buộc phải cho hàng ngàn công nhân lao động nghỉ việc. Một lượng lớn công nhân tại công ty này đã hoà cùng dòng người tuần hành tiếp tục đi qua các trục đường tại Khu công nghiệp VSIP I tìm những công ty của Trung Quốc để phản đối.

Một số hình ảnh tuần hành của công nhân tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tại Thủ Dầu Một, hàng ngàn công nhân Công ty may mặc Hoàng Gia Cát Tường cũng đã lãn công, tiến hành tuần hành tại khu vực đường Bác sĩ Yersin, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một để phản đối hàng động của Trung Quốc. Sau đó, hàng ngàn công nhân tiếp tục vào các tuyến đường khu vực Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương để tuần hành, bày tỏ quan điểm nêu trên.
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khoảng 8h đến chiều cùng ngày, cuộc tuần hành tiếp tục lan sang cụm công nghiệp An Thạnh, thị xã Thuận An, hàng ngàn công nhân đã tập trung trước cổng Công ty may Shyang Hung Chen hô vang khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và yêu cầu Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp Quốc tế, rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, đã xuất hiện một số đối tượng quá khích xen lẫn vào đám đông nhằm kích động đối với một số công ty có người Trung Quốc làm giám đốc nhưng đã bị lực lượng Công an phối hợp cùng hàng chục bảo vệ các khu công nghiệp ngăn cản kịp thời.
Chiều 13/5, một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, cho biết, nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh đã nhanh chóng phối hợp cùng Ban quản lý các khu công nghiệp VISIP, Sóng Thần, Việt Hương, Mỹ Phước… trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Công an tỉnh Bình Dương đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an các huyện thị phối hợp cùng lực lượng bảo vệ các khu công nghiệp dõi theo diễn biến của các cuộc tuần hành của công nhân, kịp thời phát hiện các đối tượng có biểu hiện “đội lốt” công nhân quá khích, quấy phá các công ty của người Trung Quốc gây mất ANTT trên địa bàn.
Hiện, Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) để ngăn cản kịp thời các hành động của một số phần tử “đội lốt” công nhân quá khích, đồng thời sẽ làm rõ hành vi của những đối tượng này, tùy tính chất mức độ sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

No comments:

Post a Comment