Wednesday, May 14, 2014

Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981



Thứ năm, 2014-05-15 01:37:05 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Ngày 14.5, các tàu kiểm ngư Việt Nam (VN) đã đi vào vùng biển cách giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou-981) 4,5 hải lý và đối mặt với nhiều tình huống tàu Trung Quốc (TQ) đâm và gây hấn.
Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981
Tàu Trung Quốc hung hãn lao vào tàu của Việt Nam - Ảnh: chụp lại clip do cảnh sát biển cung cấp
Ông Nguyễn Văn Trung, Cục phó Cục Kiểm ngư, Bộ NN-PTNT cho biết so với ngày 13.5, tàu kiểm ngư tiến sâu hơn vào vị trí đang có giàn khoan nhưng các tàu VN tiếp tục đối mặt với nhiều tình huống truy cản, gây hấn quyết liệt từ phía TQ. Trong ngày, tàu kiểm ngư VN đối mặt với 4 tình huống gây hấn. Đáng chú ý, tàu hải cảnh số hiệu 35101 có 2 lần phun nước vào tàu kiểm ngư KN 761 và KN 765. Người trên tàu hải cảnh 46014 của TQ có hành động ném đá, chai lọ sang tàu kiểm ngư KN 764 của VN. Trong ngày, phía TQ vẫn sử dụng lực lượng lớn, với 86 tàu thuộc 9 lực lượng, đặc biệt có 4 tàu quân sự và 2 máy bay chiến đấu xung quanh giàn khoan.
Ông Nguyễn Văn Trung khẳng định, dù bị tàu TQ tìm cách gây hấn, các tàu kiểm ngư VN vẫn kiên trì, sử dụng biện pháp đấu tranh hòa bình, căng các băng rôn và phát thanh bằng tiếng TQ, tiếng Anh và yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Trung cho biết, ngoài vùng biển hạ đặt giàn khoan hiện có nhiều tàu ngư dân của VN đang tiến hành khai thác đánh bắt. Ngoài làm nhiệm vụ chấp pháp, lực lượng kiểm ngư đã có phương án bảo vệ, hướng dẫn tàu cá của ngư dân. Giữa tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân VN giữ cự ly nhất định, vừa bảo vệ và có thể cơ động kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi có tình huống bất ngờ.
Trung Quốc huy động thêm tàu quân sự gây hấn tàu Việt Nam
 
Ấn Độ, Mông Cổ lên án chính sách bành trướng và bá quyền của Trung Quốc
Hôm qua 14.5, Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam và Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã ra Tuyên bố lên án các động thái của Trung Quốc liên quan đến vụ việc Trung Quốc cho hạ đặt trái pháp luật giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Trường Sơn
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh cảnh sát biển (CSB), cho biết đến 18 giờ chiều qua 14.5, diễn biến tình hình tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng biển chủ quyền VN vẫn rất căng thẳng. Ngoài các lực lượng được duy trì cơ bản từ ngày 13.5, TQ tiếp tục huy động thêm nhiều tàu mới, trong đó có cả tàu quân sự để ngăn cản lực lượng chấp pháp VN thực thi nhiệm vụ.
Cụ thể, số lượng các tàu quân sự của TQ tại thực địa gồm có 2 hộ vệ tên lửa, tăng hơn 1 tàu loại này so với ngày 13.5. Bên cạnh đó, là 2 tàu vận tải đổ bộ mang số hiệu 998 và 999, đây là loại tàu có lượng giãn nước 17.000 tấn, trên tàu này được trang bị: 1 bệ gồm có 8 ống phóng tên lửa đối không, 1 bệ pháo 76 mm, 2 bệ với 4 khẩu pháo 30 mm. Các tàu nêu trên đều tham gia ngăn cản quyết liệt các tàu chấp pháp của Việt Nam. Ngoài ra, trong ngày hôm qua, số lượng tàu cá vỏ sắt TQ có lượng giãn nước 100 - 150 tấn cũng được tăng gần gấp 3 về số lượng so với ngày 13.5, từ 15 lên 40 chiếc.
Về diễn biến, bắt đầu từ 8 giờ 55 đến 9 giờ 5 sáng qua, một máy bay tuần thám của TQ mang số hiệu 8321 đã bay 2 vòng trên đội hình biên đội tàu CSB VN 8003 và tàu CSB 4033 ở độ cao khoảng 300 - 350 m, liên tục gây áp lực.
Trong khi đó, các lực lượng tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 của TQ vẫn chia thành nhiều tuyến bảo vệ như ngày 13.5. Khi các tàu CSB của ta tổ chức tiếp cận giàn khoan này thì tàu của TQ đồng loạt tổ chức ngăn cản và luôn sẵn sàng lao thẳng vào đâm va tàu của ta. Về phía các lực lượng chấp pháp của ta vẫn liên tục bị các tàu TQ ngang ngược ngăn cản, bám đuổi, tấn công. Các lực lượng làm nhiệm vụ của Việt Nam tại đây vẫn là CSB, kiểm ngư phải liên tục vòng tránh sự tấn công của tàu TQ. Đồng thời, cơ động tiếp cận từ phía tây - tây bắc giàn khoan Hải Dương - 981, tích cực gọi loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền và yêu cầu TQ ngay lập tức rút giàn khoan này cùng các tàu bảo vệ đang ngang ngược xâm phạm vùng chủ quyền thuộc VN. Tuy nhiên, khi lực lượng chấp pháp của ta tiếp cận cách giàn khoan 6 - 7 hải lý liền bị các tàu hải cảnh TQ bám sát, ngăn cản, chủ động tấn công bằng nhiều cách.
 Đáng chú ý là trường hợp 4 tàu hải cảnh của TQ mang các số hiệu 45014, 3411, 46102, 2112 đã tiếp cận cách tàu CSB 8003 của ta ở khoảng cách lúc gần nhất chỉ 100 m. Tiếp đến là tàu hải cảnh 46102 của TQ vô cùng hung hăng chủ động đâm thẳng chính diện vào mạn phải tàu CSB 2016 của ta. Tuy nhiên, tàu của ta đã chủ động dừng máy kịp thời nên tàu hải cảnh của TQ đã lao trượt qua trước mũi tàu của ta khoảng cách 5 m.
 Thiếu tướng Tương khẳng định: “Đối sách của VN là kiềm chế, không kích động hay mắc bẫy kích động của TQ. Chúng ta vẫn kiên quyết, kiên trì dùng mọi phương án tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981, tích cực gọi loa tuyên truyền chủ quyền, yều cầu TQ rút giàn khoan và các lực lượng bảo vệ ra khỏi vùng chủ quyền của ta. Đến nay, VN chưa áp dụng bất cứ biện pháp quân sự nào”.
Cản trở, xua đuổi tàu cá Việt Nam
Ngày 14.5, T.Ư Hội Nghề cá VN tổ chức mít tinh tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều tổ chức hội viên, kịch liệt phản đối và lên án các tàu TQ đã có hành vi cản trở, gây khó khăn cho ngư dân khi đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Đây là lần thứ hai, tổ chức nghề nghiệp đại diện ngư dân tại VN phát đi thông điệp lên án những hành động ngang ngược từ phía TQ.
Tổng thư ký Hiệp hội Nghề cá VN, Trần Cao Mưu thông tin, sau khi TQ hạ đặt giàn khoan, nhiều tàu cá ngư dân miền Trung đi đánh bắt ở vùng biển này, thường xuyên bị các tàu TQ ngăn cản, xua đuổi thậm chí đã có hành động đe dọa uy hiếp. Nhưng tinh thần ngư dân rất kiên định vững vàng, không sợ nguy hiểm vẫn quyết tâm ra khơi, kiên cường bám trụ ngư trường.
Phan Hậu 
Phan Hậu - Đan Hạ

No comments:

Post a Comment