Wednesday, May 14, 2014

Biểu tình chống Trung Quốc : Phong trào lan rộng

Thứ tư 14 Tháng Năm 2014

Biểu tình chống Trung Quốc bắt đầu lan từ Bình Dương sang các tỉnh thành khác (DR)
Biểu tình chống Trung Quốc bắt đầu lan từ Bình Dương sang các tỉnh thành khác (DR)

Thanh Phương
Sau các cuộc biểu tình bạo động hôm qua 13/05/2014 tại Bình Dương, phong trào công nhân Việt Nam tuần hành phản đối Trung Quốc đang lan rộng ra các tỉnh khác.

Theo tin từ báo chí trong nước, hôm nay, 14/05/2014, hơn 1000 công nhân thuộc Dự án Formosa Cảng nước sâu Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tuần hành phản đối Trung Quốc. Tờ Dân Trí cho biết là đoàn công nhân đã tuần hành « ôn hòa, trật tự » dọc theo quốc lộ 1 và đi đến đâu đều được người dân hai bên đường ủng hộ. Cuộc tuần hành này có vẻ như được Nhà nước tổ chức theo như mô tả của tờ Dân Trí.
Trong khi đó, tại Thái Bình, theo các nguồn tin trên mạng, hôm nay, hơn 5000 công nhân Nhà máy Giày da Sao Vàng ( của Trung Quốc ) ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cũng đình công, tuần hành biểu tình phản đối Trung Quốc và nhiều người dân bên đường đã gia nhập đoàn tuần hành, cũng một cách có trật tự.
Còn theo ghi nhận của blogger Huỳnh Ngọc Chênh, hôm nay, tại Biên Hòa cũng đã diễn ra biểu tình chống Trung Quốc, nhiều nhà máy cũng đã đóng cửa. Số công nhân tham gia lên tới vài ngàn người. Công nhân dường như cũng đình công tuần hành hôm nay ở một số thành phố khác như Vũng Tàu, Long Thành, Hải Phòng.
Ở nước ngoài, tại Pháp một nhóm mang tên Tập thể người Việt đang cho phổ biến trên mạng một lời kêu gọi tổng biểu tình tại Pháp vào ngày thứ Sáu 16/05/2014 để phản đối Trung Quốc xâm lấn vùng biển Việt Nam. Họ kêu gọi tập hợp ở quảng trường Trocadero tại Paris, và ở một số thành phố khác như Montpellier, Strasbourg.

No comments:

Post a Comment