ĐĂNG BỞI  - 
7 học sinh đã bị nước từ hồ thủy điện xả nước cuốn trôi, 6 em đã máy mắn được cứu vớt, còn lại một học sinh nữ bị mất tích.
Thông tin chúng tôi mới nhận được, hiện nay các lực lượng chức năng huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đang tích cực tìm kiếm nạn nhân Sùng Thị Dở (10 tuổi, học sinh lớp 4 ở bản Noong Quài, xã Ta Gia, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) bị lũ cuốn trôi khi đang cùng 6 bạn đi qua khúc sông Nậm Mu, thuộc địa phận Bản Hỳ.
Xác nhận thông tin trên, ông Lò Văn Xương, Chủ tịch UBND xã Ta Da, huyện Than Uyên cho hay: Khoảng 10 giờ sáng 13.4, 7 học sinh tiểu học (5 trai, 2 gái) của bản Noong Quài, xã Ta Gia trên đường đến trường, lội qua đoạn bản Noong Quài thì bị nước lũ cuốn trôi. 
Trước đó, chiều ngày 11.4, 7 em học sinh này đã xin phép giáo viên về thăm nhà.
Khi sự việc xảy ra, các cháu đã kêu cứu và được hai người đang hút cát phía dưới bơi ra giữa dòng để cứu vớt các nạn nhân. Một người đã cứu  vớt được 4 cháu và một người cứu được 2 cháu. Khi quay ra cứu cháu Dở thì cháu đã bị dòng nước xiết cuốn đi. Cho tới sáng nay vẫn chưa có tung tích.
Ông Xương cũng cho biết, chính quyền địa phương đã ngay lập tức huy động lực lượng dân quân, công an viên và cả bà con, những người có bè mảng, đò tích cực ra tìm kiếm cháu bé. Đồng thời thông báo cho nhà máy thủy điện Bản Chát chặn dòng, ngừng phát điện để phục vụ công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích.
Tối qua, công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn nên đoàn đã phải dừng lại. Sáng nay, việc tìm kiếm vẫn được tiếp tục tiến hành. Khi sự việc xảy ra, các ban ngành, đoàn thể huyện Than Uyên có mặt phối hợp với chính quyền xã đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình nạn nhân cháu Dở 5 triệu đồng.
Được biết, nhà máy thủy điện Bản Chát nằm trên địa phận xã Mường Kim, huyện Than Uyên, cách nơi xảy ra sự việc khoảng 30km. Bản Noong Quoài cách trung tâm xã khoảng hơn 8km, có 34 hộ, trong đó có 17 em học sinh cấp hai, 16 em học sinh cấp một, các em học sinh đều ở bán trú tại trường. 
Do không có cầu để vượt sông nên mùa mưa lũ, nước chảy xiết thì cả bản đều bị cô lập.

Đây là khúc sông thường xuyên xảy ra tai nạn và đã từng có nhiều người bị thiệt mạng do nước cuốn trôi. Lãnh đạo xã đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên làm cầu treo phục vụ nhu cầu đi lại của bà con, nhưng đến nay vẫn chưa có cây cầu nào được xây dựng.

Gia Khánh
Ảnh bìa: Thủy điện xả lũ, ảnh minh họa- Nguồn: TT