Monday, April 14, 2014

Bảng chỉ đường 5.000 đồng/lần gây sốc ở Sài Gòn



Thứ ba, 2014-04-15 00:58:04 - Nguồn: Kenh14.vn
Những tấm bảng chỉ đường có phí dịch vụ mới xuất hiện gần đây ở Sài Gòn đã khiến không ít người bất bình, khó chịu.
Trong khi nhiều người đầu tư tiền bạc để làm các dịch vụ công cộng từ thiện như: bình nước sạch miễn phí cho khách qua đường, bơm vá xe miễn phí cho người tàn tật, phát cơm từ thiện cho những người cơ nhỡ… rất đáng hoan nghênh thì Sài Gòn thời gian gần đây lại xuất hiện một dịch vụ kiếm tiền lạ đời và khó hiểu: chỉ đường trả phí!
Mở đầu của dịch vụ lạ đời và khó chấp nhận này có lẽ là tấm bảng “hỏi đường 2k/lần” được để ở góc đường Mạc Đĩnh Chi – Điện Biên Phủ (quận 1, TP.HCM) cách đây vài tháng. Tấm bảng gây chú ý lẫn sự khó hiểu cho nhiều người đi đường bởi không hiểu "vì sao người Sài Gòn lại trở nên tính toán đến thế".
Để tìm hiểu cho sự lạ đời khó hiểu này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một người chạy xe ôm tại khu vực đặt tấm biển và được biết: “Tấm biển này làm chơi thôi, có gì đâu mà hỏi han”. Tuy nhiên, một người khác lại nhiệt tình chia sẻ: “Ở đây là đường một chiều, người ta đi qua lại hỏi đường nhiều lắm. Cả ngày có khi trả lời cho mấy chục người chứ chẳng chơi – vì thế anh em làm tấm này coi như để kiếm thêm".
Khi được hỏi tác dụng của tấm bảng đòi tiền chỉ đường, người này cũng cho biết: “Số lượng người hỏi đường giảm rõ rệt, mình đỡ mệt. Những người đọc bảng và vẫn hỏi thì họ cũng tự nguyên đưa thêm vài ngàn cho mình uống nước. Chỉ vậy thôi. Thuận mua vừa bán.”
Tuy nhiên, chẳng hiểu vì bị phản đối hay cảm thấy ngượng mà chỉ khoảng hơn một tuần sau, tấm bảng “hỏi đường 2k/ lần” này bị dẹp đi. Thay vào đó là tấm bảng có ghi chữ: “Xe ôm”, góc đường Mạc Đĩnh Chi lại đẹp hơn rất nhiều.

Bảng phí chỉ đường được chụp vào sáng ngày 6/4 tại góc Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng - (Nguồn ảnh: Internet).
Những tưởng sự kiện lạ có một không hai này sẽ kết thúc ở đây. Chẳng ngờ vào ngày 6/4 vừa qua, tại góc đường Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) cũng xuất hiện một tấm bảng phí dịch vụ hỏi đường tương tự “1 lần chỉ đường 5.000 đồng”. Tấm bảng được trưng công khai trước mặt các đồng chí cảnh sát giao thông khu vực này và hàng ngàn người dân đi ngang qua mỗi ngày, bởi đây là tuyến đường đông đúc nhất nhì Sài Gòn. Thật sự, chẳng hiểu người chủ tấm bảng đã thu được cho dịch vụ lạ của mình bao nhiều tiền, nhưng rõ ràng tấm bảng đã trở thành một hình ảnh xấu xí của người Sài Gòn trong mắt bạn bè quốc tế.
Sài Gòn thật ra vẫn hào phóng, vẫn tươi đẹp và hiền hòa, nhưng với những “con sâu” ý tưởng lạ đời này thì Sài Gòn đang dần mất đi hình ảnh đẹp của mình. Mong rằng những người con Sài Gòn vẫn tồn tại ý nghĩ kiếm thêm bằng những thứ có thể trao tặng miễn phí như thế sẽ dành thời gian suy nghĩ lại hành động của mình.  

No comments:

Post a Comment