Monday, April 14, 2014

Nhiều nhà tại Hà Nội bị sụt lún

Thứ hai, 14/4/2014 | 23:10 GMT+7
VNE.NET-UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) lúng túng tìm cách khắc phục sự cố sụt đất sau khi 3 hộ dân tại xã Yên Sơn bị lún, nứt diện rộng, gây nguy hiểm.
Gia đình ông Nguyễn Đắc Cương, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn đang khoan giếng khai thác nước ngầm đến độ sâu 52m, đường kính 110mm, hôm 4/4, thì có hiện tượng nền đất, tường, sân của các hộ xung quanh bị sụt lún và nứt.

Trong đó, hộ ông Nguyễn Phú Trường bị nứt sân và tường nhà; hộ ông Nguyễn Phú Ngọ bị nứt tường rào bao quanh và hư hỏng toàn bộ cổng ngõ và nhà bà Nguyễn Thị Yến gần đó bị rạn nứt tường tầng 2... Ngoài ra, nền đất tại vị trí khoan bị lún khoảng 13 cm, rộng tới 20 m, đường ngõ xóm bị rạn nứt chạy dài hàng chục mét, vết nứt rộng 3-4 m.
anh-2-3824-1397485417.jpg
                               Tường nhà một hộ dân ở xã Yên Sơn bị nứt vỡ. Ảnh: Hà Nội Mới

Sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo xã Yên Sơn tổ chức di dời người dân và tài sản của các hộ liền kề ra khỏi khu vực nguy hiểm và khoanh vùng, cắm biển cảnh báo khu vực sụt lún. Cùng với đó là lập hồ sơ xử lý hành chính đối với tổ chức, cá nhân hành nghề khoan khai thác nước dưới đất theo quy định.

Tuy nhiên, sau một tuần xảy ra vụ việc, UBND huyện Quốc Oai vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự cố nên đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng giúp đỡ xác định nguyên nhân, giải pháp khắc phục sụt lún và có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Tình trạng đào giếng khoan khiến sụt đất diện rộng đã xảy ra liên tiếp gần đây. Giữa tháng 2, tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, cũng xảy ra sụt lún đất khi hộ ông Đỗ Văn Giang ở thôn Lê Xá đã thuê khoan giếng cho gia đình. Mũi khoan sâu 40m đã làm nứt sân và tường nhà ông và lan sang 12 hộ xung quanh, thậm chí gây nứt đường bê tông gần đó.

Trước tình trạng này Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hộ dân khoan giếng và chủ đội khoan khai thác nước ngầm trái phép.

Đoàn Loan

No comments:

Post a Comment