Monday, April 14, 2014

Gia Lai: Côn đồ mượn xe công an tấn công cán bộ xã?

Thứ hai, 14/4/2014 10:09 GMT+7
Ông Phận đang trình bày toàn bộ sự việc với phóng viên
 TN-Chỉ vì ham mê “đỏ đen” để rồi ôm số nợ hơn 100 triệu đồng mà ông Trần Quốc Phận (ngụ thôn Phú An, xã IaLe, ChưPưh, Gia Lai - đồng thời là Chủ tịch hội nông dân xã IaLe) đã khiến cho gia đình và hàng xóm chứng kiến một phen “thất kinh hồn vía” khi bị chủ nợ mang xe ô tô chở theo nhiều người với hung khí trên tay lăm lăm xông vào nhà để đòi nợ…
Bị tấn công trong bữa ăn

Theo đơn tố cáo gửi Báo Tầm nhìn ông Phận cho biết, mọi mâu thuẫn bắt nguồn từ khi ông quen biết với anh  Lê Văn Sơn (trú tại thị trấn Chư Sê, Gia Lai)  vào năm 2010 và được Sơn rỉ tai rủ ông tham gia vào đường dây cá độ bóng đá qua mạng. 

Sau một thời gian ngắn ông Phận đã gánh một số nợ  không nhỏ trên 100 triệu đồng và đã viết giấy nhận nợ với Sơn, 10 ngày sau đó ông Phận đã thanh toán được 50 % tổng số nợ trên cho Sơn, số còn lại ông không thể xoay sở thêm được nên đã xin Sơn cho khất lại đến mùa thu hoạch tiêu năm sau.       

Tuy nhiên, do mùa màng thất bát không xoay được tiền trả cho Sơn nên đến 12 giờ 30 phút ngày 30 tháng 10 năm 2013, trong lúc ông Phận cùng gia đình đang ăn cơm trưa tại nhà thì Sơn đi ô tô biển số 90T- 5787, chở theo 4 thanh niên dừng xe trước nhà ông Phận rồi cả năm người xuống xe trên tay lăm lăm gậy gộc, dao và Sơn rút trong túi ra một khẩu súng…xông vào nhà. Nhằm uy hiếp, khống chế bắt ông Phận phải lên xe ô tô dưới sự chứng kiến của nhiều người dân quanh khu vực và nhiều người cũng tỏ ra hết sức bất bình…

Trong lúc hoảng loạn và muốn tự vệ bản thân trước sự liều lĩnh, manh động, thái độ hung hăng của Sơn và những người đi cùng nên sẵn chiếc rựa trên tay ông Phận đã quơ quàng lung tung chẳng may lại làm vỡ đi chiếc kiếng xe ô tô của Sơn.


Bản cáo trạng

Sau đó, lực lượng công an đến lập biên bản sự việc, ông Phận được gia đình đưa đi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và xuất việc vào ngày 5/11/2013.

Sau một vài lần được công an huyện mời lên làm việc ông được phía công an huyện đưa đi giám định sức khỏe thương tật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai với tỉ lệ là  3%.

Bị hại thành bị cáo?

Làm việc với ông Trần Quốc Phận, với thái độ vô cùng bức xúc ông Phận cho biết: Hiện tại ông đã nhận được kết luận điều tra số 05/KLĐT từ phía công an và bảng cáo trạng số 11/KSĐT- KT của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện ChưPưh với nội dung: căn cứ cào quyết định khởi tố bị can số 129 ngày 24 tháng 2 năm 2014, của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện ChưPưh tỉnh Gia Lai đối với ông Trần Quốc Phận về tội “ cố ý làm hư hỏng tài sản ” quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự.  

Trên cơ sơ kết quả điều tra đã có đủ căn cứ xác định bị can Trần Quốc Phận phạm tội “ cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”. 

Theo ông Phận kết luận điều tra của cơ quan công an là chưa thỏa đáng trong khi ông một lòng tin tưởng vào sự công minh của pháp luật. 

Việc Sơn cùng các thanh niên khác hiên ngang xông vào nhà ông giữa ban ngày trên tay cầm nhiều hung khí nguy hiểm cố tình khống chế, uy hiếp tính mạng của ông như xã hội đen vậy tại sao vẫn vô can và nằm ngoài vòng pháp luật? việc Sơn dùng súng uy hiếp (mặc dù sau đó được xác định là súng giả) nhưng hành vi đó có gây nguy hiểm cho xã hội hay không?


Giấy ký xác nhận làm chứng của các hộ dân xung quanh chứng kiến vụ việc trong đó có thôn trưởng thôn Phú An.

Không lẽ cứ hành xử theo kiểu mang hung khí đến nhà, dùng súng uy hiếp sau đó xử phạt hành chính là xong?vậy đâu là sự nghiêm minh của pháp luật?...

Ông Phận cho rằng có nhiều chi tiết còn mập mờ chưa được làm rõ, từ việc chiếc xe Sơn dùng để chở các thanh niên khác đến hành hung và uy hiếp ông, qua kết luận điều tra của cơ quan công an xác định chủ nhân chiếc xe  là của đồng chí Võ Việt Anh (nguyên là cán bộ công an huyện Chư Sê, Gia Lai).

Trong lúc hoảng hốt ông Phận có làm vỡ kính xe ô tô là do tự vệ vì lo sợ tính mạng đang bị đe dọa, vậy hà cớ gì mà cơ quan Công an cũng như Viện kiểm sát nhân dân huyện ChưPưh không xem xét tình tiết mà kết luận tôi về tội “ cố ý làm hư hỏng tài sản”.  

Không truy tố- vì sao?

Để xác minh và làm sáng tỏ mọi chuyện, ngày 10 tháng 4 năm 2014, phóng viên Báo Tầm nhìn đã có buổi làm việc với các cơ quan ban ngành liên quan của huyện ChưPưh.

Trao đồi với phóng viên ông Nguyễn Văn Dạng, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: “Việc gia đình ông Phận bị Sơn dẫn theo người đến nhà mang theo hung khí xông vào đòi nợ và dùng súng khống chế, uy hiếp là sự thật, việc ông Phận cầm rựa và làm vỡ kiếng ô tô chẳng qua chỉ là tự vệ, ông Phận trước giờ công tác rất tốt, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao,bản chất ông Phận cũng như tính cách không đến nỗi nào và cũng chẳng mất lòng hay xích mích với ai…”


Đơn tố cáo gửi báo Tầm nhìn của ông Phận
Tiếp tục làm việc với ông Phạm Đức Trọng (điều tra viên trực tiếp xử lý vụ án) công an huyện ChưPưh thì được biết: việc ông Phận bị kết luận tội danh cố ý hủy hoại tài sản là có cơ sở, chiếc kính mà ông Phận làm vỡ được định giá 10.974.240đ đủ điều kiện để khởi tố vụ án.

Còn về Lê Văn Sơn cũng như những người đi cùng có hành vi mang hung khí vào nhà ông Phận đánh đập nhưng do kết luận giám định sức khỏe ông Phận chỉ là 3% nên chưa đến mức độ truy tố nên chỉ bị phạt hành chính.

Việc Sơn dùng súng đe dọa ông Phận thì khẩu súng đó cũng được cơ quan chức năng xác định là súng giả và khẩu súng đó cũng chưa phát ra tiếng nổ nên Sơn cũng không bị kết tội.

Khi phóng viên hỏi rằng : “ việc Sơn cùng các thanh niên khác ngang nhiên xông vào nhà ông Phận với hung khí nguy hiểm và khống chế uy hiếp bằng súng vậy hành vi đó có vi phạm pháp luật không?” thì được trả lời rằng “ có vi phạm pháp luật…”. 

Điều phóng viên thắc mắc là vì sao ông Trọng lại ví von một hành vi phạm tội giống như một trận đấu bóng?. “Trong trận đá bóng người nào phạm lỗi lập tức bị trọng tài đuổi ra khỏi sân là điều đương nhiên” .

Theo một nguồn thông tin xác nhận chủ nhân chiếc ô tô mang biển số 90T – 5787 mà Sơn dùng chở 4 thanh niên cùng hung khí đến nhà ông Phận vào  ngày 30 tháng 10 năm 2013 là của ông Việt Anh (đang công tác tại Công an huyện Chư Sê).

Khi PV đã đến trụ sở công an huyện Chư Sê để tìm hiểu sự việc thì ông Lưu Sỹ Lương (phó công an huyện Chư Sê) cho biết: “Hiện tại Việt Anh đã đi cơ sở, không có mặt tại trụ sở và cho số điện thoại để phóng viên liên hệ sau”.

Hân Hân – Hải Dương

No comments:

Post a Comment