Monday, April 14, 2014

Cảnh giác với thương lái Trung Quốc

Thứ hai, 14/4/2014 11:13 GMT+7
 TN- Thời gian gần đây, ở các cảng cá tại Khánh Hòa, xuất hiện nhiều thương lái Trung Quốc thu mua hải sản, đặc biệt là cá hố. 



Cá hố là loài các thương lái Trung Quốc đang tập trung thu mua

Nếu như trước đây cá hố ngư dân chỉ bán cho các cơ sở, các đầu mối, các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản trong nước. Thì thời gian gần đây, các thương lái Trung Quốc thường chờ sẵn ở các cảng cá chờ tàu về họ đến tận nơi để thu mua. Họ đẩy giá thu mua cao hơn 10.000 đồng/kg nên hầu hết số lượng cá hố đều được ngư dân bán cho các thương lái này.

Được biết tại các cảng cá ở Khánh Hòa, hiện các thương lái Trung Quốc đứng ra thu mua khoảng 2/3 lượng hải sản khai thác được. Điểm chung là ban đầu họ đưa ra các mức giá hấp dẫn, luôn cao hơn giá bán để cạnh tranh với các thương lái và doanh nghiệp của nước ta. Khi đã tạo được lòng tin với ngư dân và có được chỗ đứng trên thị trường thì họ quay ngược lại ép giá xuống chỉ còn 50 – 60 % giá trước đó, thậm chí có lúc giá thấp hơn thỏa thuận ban đầu tới 70%.

Mặc khác, hầu hết các mặt hàng thủy hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc đều qua con đường tiểu ngạch, tránh được nhiều loại thuế nên các thương lái mặc sức hoành hành. Hậu quả là người dân bị thua thiệt còn nhà nước thì thất thu thuế.

Trước đó cũng tại Khánh Hòa, một số tiểu thương được các thương lái Trung Quốc giao tiền trước đề nghị thu gom và chế biến cá bớp. Sau vài ba chuyến hàng khi đã gây được niềm tin thì họ chỉ ứng độ 30% giá trị lô hàng. Khi tiểu thương gom đủ hàng thì các thương lái Trung Quốc chấp nhận bỏ tiền đã ứng không nhận hàng như đã thỏa thuận.

Tiểu thương ôm hàng chục tấn cá bớp đã chế biến có giá trị lên đến hàng tỷ đồng nhưng chẳng tiêu thụ được do người dân nước ta không có thói quen sử dụng mặt hàng đã qua chế biến…Sau đó, lượng hàng này được một thương lái Trung Quốc mua với giá chỉ bằng 1/3 giá đã thỏa thuận trước đó. Giao hàng xong mới biết họ cùng một đường dây mua bán với nhau và thực tế của chiêu trò bỏ tiền cọc chỉ là thủ đoạn họ dùng để ép giá.

Trước những hành vi mua bán bất thường như vậy, người dân nên cảnh giác hơn trong việc buôn bán với các thương lái Trung Quốc. Vì rất có thể đây là những chiêu trò lũng loạn thị trường trong nước, nếu không cẩn thận, chặt chẽ sẽ ôm phải những cú lừa đau vì những thương lái “không địa chỉ” này.

Hồng Phượng

No comments:

Post a Comment