Thursday, April 24, 2014

Trung Quốc giận dữ vì Obama tuyên bố ủng hộ Nhật bảo vệ đảo

Thứ Năm, 24/04/2014 - 13:55
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi nói rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông mà Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên công khai nói điều này.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Abe tại Tokyo ngày 23/4.
Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Abe tại Tokyo ngày 23/4.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra sự đảm bảo trên trước khi ông bắt đầu chuyến công du 4 quốc gia châu Á, với điểm dừng chân đầu tiên là Tokyo.
Trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật trước chuyến đi, ông Obama cho biết: “Chính sách của Mỹ rất rõ ràng: quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, do đó nó nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật”.

“Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo này”, ông Obama nhấn mạnh.

Trung Quốc đã ngay lập tức đáp trả các bình luận của ông chủ Nhà Trắng.

“Cái gọi là liên minh an ninh giữa Mỹ và Nhật Bản là một thỏa thuận song phương từ thời Chiến tranh Lạnh, và nó không nên được sử dụng để làm tổn hại chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết ngày 23/4

“Chúng tôi kịch liệt phản đối việc quần đảo được bảo vệ bằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật”, ông Tần nói thêm.

Trung Quốc và Nhật Bản đã vướng vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài vì Senkaku/Điếu Ngư. Nguy cơ về một cuộc xung đột không báo trước đã gia tăng hồi tháng 2 năm ngoái khi Tokyo cáo buộc một tàu chiến tàu chiến Trung Quốc ngắm bắn vào tàu Nhật ở Hoa Đông. Đến tháng 12, tàu hải quân Mỹ đã suýt va chạm với tàu chiến Trung Quốc trên vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Những lo ngại càng gia tăng khi tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Vũ Thắng Lợi, và Đô đốc Kawano Katsutoshi, tư lệnh hải quân phòng vệ Nhật Bản, cho biết tại một diễn đàn quân sự ở Thanh Đảo (Trung Quốc) hồi đầu tuần này rằng một cuộc xung đột bất ngờ giữa quân đội 2 nước là không thể loại trừ.

Hôm nay, phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Tokyo, ông Obama cũng cam kết bảo vệ Nhật nếu Trung Quốc tấn công đồng minh vì một cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng.

Trong cuộc họp báo, ông Obama đã nhấn mạnh tới sự ủng hộ của Mỹ dành cho Nhật, nói rằng quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nằm trong một hiệp ước an ninh, vốn yêu cầu Washington phải hành động nếu quần đảo bị tấn công.

An Bình
Theo AFP

No comments:

Post a Comment