Thursday, April 24, 2014

Đề xuất chi hơn 300 tỷ đồng sửa cầu Thăng Long

VNE-Tổng cục Đường bộ đã đề xuất Bộ Giao thông việc sửa chữa toàn diện cầu Thăng Long bằng công nghệ của Nhật, Mỹ và Việt Nam với chi phí hơn 313 tỷ đồng. 

Hàng loạt 'ổ voi' trên cầu Thăng Long

Theo Tổng cục Đường bộ, cầu Thăng Long sẽ được bóc bỏ toàn bộ phần bê tông nhựa và lớp chống thấm cũ, thay thế bằng lớp vật liệu mới có chiều dày tương đương và phải đảm bảo yêu cầu là chịu tác dụng của tải trọng xe, bảo vệ bản thép chống lại tác động oxy hóa và tạo ma sát chống trượt cho lớp bê tông nhựa bên trên.

Dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn là thi công thử nghiệm và thi công đại trà. Trong đó, giai đoạn thi công thử nghiệm kéo dài trong khoảng 6 tháng để theo dõi hoạt động của lớp phủ mặt cầu dưới điều kiện tải trọng phương tiện thực tế. Cùng với đó là lựa chọn loại thiết kế hỗn hợp nhựa sử dụng cho công tác sửa chữa khi dùng các vật liệu địa phương trong điều kiện khí hậu ở Hà Nội; xác nhận loại hỗn hợp nhựa lựa chọn và từng phương pháp thi công liên quan tới độ đàn hồi, độ dính bám, khả năng phòng nước và kháng lún.
cau-7-1373252424-500x0-6783-1398329742.j
Cầu Thăng Long thường xuyên bị hư hỏng. Ảnh: Bá Đô.

Giai đoạn sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ bắt đầu được triển khai thực hiện khi thi công xong cầu Nhật Tân và cầu Vĩnh Thịnh để điều tiết giao thông qua 2 cầy cầu này. Theo đó, sẽ kết hợp sử dụng phần xe thô sơ ở tầng 1 của cầu Thăng Long và lắp đặt thêm cầu phao. Ngành giao thông sẽ đóng tầng 2 cầu Thăng Long để phục vụ việc thi công sửa chữa mặt cầu và giám sát chặt chẽ chất lượng trong quá trình thi công. Dự kiến thời gian thi công từ 3,5 đến 4 tháng.

Tổng mức đầu tư của Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT phê duyệt là 313 tỷ đồng, từ vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), thời gian thực hiện đến năm 2016.

Năm 2010, cầu Thăng Long đã từng được sửa chữa quy mô lớn với tổng mức đầu tư 97 tỷ đồng. Song sau khi sửa chữa, mặt cầu đã xuất hiện các vết nứt vỡ. Đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra nguyên nhân thời tiết đã ảnh hưởng đến công tác thi công mặt cầu. Từ đó đến nay, cầu Thăng Long nhiều lần được sửa chữa, trám vá với chi phí hàng chục tỷ đồng song không giải quyết được triệt để.

Đoàn Loan

No comments:

Post a Comment