Thursday, April 24, 2014

Sởi xuất hiện ở cả 24 quận huyện TP HCM (!)

Nước tới chân mới nhẫy thì đã muộn .  Chỉ tội cho dân đen .
 
Từ đầu năm 2014 tới nay, TP HCM đã có 1.471 ca mắc sởi, trong khi cả năm 2013 chỉ ghi nhận hơn 400 ca.
Tại cuộc họp ngày 24/4, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào do sởi nhưng số lượng bệnh nhân mắc sởi đã tăng mạnh, xuất hiện ở tất cả 24 quận, huyện. Từ đầu năm 2014 tới nay đã có 1.471 ca mắc sởi, trong khi cả năm 2013 chỉ ghi nhận hơn 400 ca.
tiem-vacxin-1-1486-1397909264-7008-13983
Hàng trăm người ngồi đợi ở viện Pasteur để tiêm văcxin cho con. Ảnh: Thiên Chương
Theo vị Phó giám đốc Sở Y tế thành phố, tuổi mắc sởi của trẻ đang có xu hướng tăng lên, thậm chí người lớn cũng mắc sởi khá nhiều. Trong năm 2013 có tới 90% trẻ em mắc sởi dưới 3 tuổi, nhưng năm nay nhóm trẻ em này chỉ chiếm 70%, trong khi nhóm trẻ dưới 10 tuổi mắc sởi chiếm khoảng 90%.
Trước bối cảnh dịch sởi đang có chiều hướng tăng mạnh, vị Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay từ đầu Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân để phòng ngừa. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng tiến hành tập huấn cho các bệnh viện để chủ động có phương án xử lý. Qua kiểm tra cho thấy, các bệnh viện của thành phố đã có sự phân luồng bệnh nhân sởi rất tốt, cách ly những trường hợp mắc bệnh để tránh lây nhiễm chéo.
Vị lãnh đạo Sở Y tế cho biết thêm, văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vắcxin dịch vụ chất lượng đều như nhau. Tuy nhiên, do diễn biến bệnh sởi phức tạp nên ngành y tế khuyến cáo trẻ trên 3 tuổi nên tiêm ngừa văcxin sởi dưới hình thức dịch vụ. Do nhiều người từ các tỉnh, thành khác cũng về TP HCM để tiêm vắcxin dịch vụ nên khả năng thiếu hụt có thể xảy ra.
Cũng theo ông Hưng, trước nhu cầu tiêm ngừa tăng cao, Sở Y tế đang đề xuất Bộ Y tế cho phép triển khai tiêm miễn phí vắcxin cho trẻ 3-6 tuổi và dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện trong tháng 5. "UBND TP HCM đã thống nhất, nếu Bộ Y tế không đồng ý thì UBND thành phố sẽ dùng ngân sách bù chi phí", ông Hưng cho biết.
Trung Sơn

No comments:

Post a Comment