Thursday, January 23, 2014

Vụ sản phụ tử vong: Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đùn đẩy trách nhiệm

Đã hơn nửa năm sau khi sản phụ Lân tử vong, gia đình vẫn chưa được biết nguyên nhân thực sự đằng sau cái chết thương tâm của con, em mình.
Có cơ sở để khởi tố vụ án
Như báo Đời sống và Pháp luật đã thông tin, sự việc đau lòng xảy bắt đầu từ khi chị Trần Thị Lân đến bệnh viện huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình để khám thai sản. Tại đây các bác sỹ tiến hành khám, siêu âm, chụp, chiếu và kết luận chị Lân bị “nhau tiền đạo”. Sản phụ được đưa lên bàn mổ lúc 14h30 ngày 24/6/2013, người trực tiếp thực hiện ca mổ này là bác sĩ Dương Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện và bác sĩ Chiến trưởng khoa sản. Nhưng trớ trêu thay, khi tiến hành mổ đẻ, các bác sỹ phát hiện phụ sản Lân bị “nhau cài răng lược”. Theo thông báo của bác sĩ Tiến sau ca mổ, sản phụ Lân bị mất nhiều máu, trong khi đó bệnh viện không có máu dự trữ để tiếp nên bệnh nhân đã tử vong.
Theo lời kể của gia đình nạn nhân, sau khi sự việc xảy ra, ông Tiến có làm công tác tư tưởng với gia đình nạn nhân là đưa thi thể chị Trần Thị Lân về mai táng, nhưng anh Phạm Duy Đông (chồng nạn nhân) đã đi báo với cơ quan công an huyện Yên Thủy đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của chị Trần Thị Lân.
Ngày 25/06/2013, khoảng 9h sáng, gia đình phụ sản Lân nhận được tin báo có cơ quan giám định pháp y về làm công tác mổ tử thi, xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Trần Thị Lân. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã hơn 6 tháng trôi qua, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được thông báo, kết luận về vụ việc mặc dù đã "gõ cửa" rất nhiều các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hòa Bình.
Với vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy, tại sao đến nay cơ quan điều tra huyện Yên Thủy vẫn chưa có câu trả lời xác đáng?
Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm 
Nhận thấy có nhiều uẩn khúc đằng sau cái chết tức tưởi của người thân, gia đình sản phụ Trần Thị Lân đã làm đơn tố cáo tới rất nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh Hòa Bình mong được thông báo kết luận giám định pháp y và nguyên nhân cái chết của sản phụ. Tuy nhiên, người nhà chỉ nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau của các cơ quan.
sản phụ
Chị gái nạn nhân trần tình về vụ việc
Cụ thể, sau khi nhận được đơn tố cáo của người nhà nạn nhân Lân, UBND tỉnh Hòa Bình đã ra văn bản yêu cầu Sở Y tế trả lời kết quả giám định pháp y. Sau đó, Sở Y tế có văn bản trả lời, vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Yên Thủy giải quyết nên đề nghị gia đình nạn nhân liên hệ với công an huyện Yên Thủy.
Khi gia đình nạn nhân đến công an huyện Yên Thủy để hỏi thì lại được công an huyện Yên Thủy trả lời là "Đợi kết luận giám định pháp y".
Theo điểm c, khoản 2, Điều 23 của Luật Giám định tư pháp thì cơ quan tiến hành giám định phải thực hiện và trả kết luận giám định đúng thời hạn cho người trưng cầu giám định. Điều này có nghĩa là khi cơ quan giám định Sở y tế tỉnh Hòa Bình thực hiện theo Quyết định giám định số 36/QĐ-CQĐT ngày 10/7/2013 của Công an huyện Yên Thủy thì phải có nghĩa vụ trả lại kết luận giám định cho cơ quan Công an huyện Yên Thủy. 
Có thể thấy, cùng một nội dung đơn nhưng việc trả lời của 2 cơ quan chức năng thuộc tỉnh Hòa Bình hoàn toàn mâu thuẫn với nhau, thể hiện sự vô cảm, tắc trách của những người thực hiện công vụ.

No comments:

Post a Comment