Thursday, January 23, 2014

100% người Việt mình đồng da sắt!

Nếu có ai đó hỏi rằng điều gì khiến bạn tự hào nhất về Việt Nam thì mong mọi người chớ có dài dòng mà nói những điều xa xôi vĩ đại, hãy chỉ ngay hiện thực hoành tráng là 100% người Việt mình đồng da sắt.

Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước đã được một phen giật mình hoảng hốt khi nghe thông tin bác sĩ nhầm tên thuốc, bệnh viện phát thuốc bổ não thành ... động kinh.
Câu chuyện đáng sợ ấy xảy ra vào tháng 12/2013 tại Bệnh viện huyện Bình Chánh TP.HCM. Cho rằng thuốc Levetiracetam (thuốc chỉ định điều trị bệnh động kinh) là thuốc Piracetam (thuốc cải thiện tuần hoàn não), bác sĩ đã kê nhầm cho 131 bệnh nhân với 2.563 viên thuốc.
Bệnh viện huyện Bình Chánh, nơi xảy ra vụ việc phát thuốc nhầm.
Bệnh viện huyện Bình Chánh, nơi xảy ra vụ việc phát thuốc nhầm. 

Khỏi phải nói, người bệnh đã cảm thấy hoang mang lo sợ thế nào khi nghe thông tin này. Lúc đau yếu, bệnh tật, bệnh viện là nơi để người dân tin tưởng, đem sức khỏe, tính mạng gửi gắm bác sĩ với hy vọng nhanh chóng khỏe mạnh. Thế nhưng, sự nhầm lẫn của bác sĩ có khi còn khiến bệnh nhân hoảng sợ hơn cả bệnh tật. 
Các chuyên gia đánh giá việc bác sĩ kê toa nhầm thuốc động kinh có thể gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ: nhẹ, vừa, rất nặng tùy theo thể trạng của bệnh nhân. Bệnh nhân là người lớn khi uống phải thuốc Levetiracetam không đúng chỉ định có thể bị buồn ngủ, suy nhược, choáng váng, nhức đầu, không ổn định về cảm xúc... Nếu là trẻ em uống nhầm có thể bị kích động mạnh, thậm chí la hét...
Tuy nhiên phía bệnh viện lại khẳng định bệnh nhân vẫn bình thường. Bà Hồ Trúc Lệ - Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) - cho biết: “Dù việc điều trị có nhầm nhưng thuốc động kinh Levetiracetam có tác dụng giúp bệnh nhân giảm lo âu, trầm cảm nên khi chúng tôi đến nhà bệnh nhân thì thấy bệnh nhân vẫn đi làm bình thường”.
Thế mới thấy người Việt chúng ta quả đúng là...mình đồng da sắt. Chuyện nhầm lẫn đáng sợ như thế mà dân ta vẫn "bình thường" như không thế còn gì.
Hơn nữa, đấy cũng chẳng phải là chuyện hy hữu, vài năm mới có một lần. Bởi thời gian vừa qua, nhầm lẫn trong ngành y tế xảy ra liên tục, nói trắng ra là nhiều đến nỗi như "chuyện thường ngày ở huyện".
Đầu tháng 12/2013, việc chẩn đoán nhầm lẫn viêm túi mật, chẩn đoán thành viêm ruột thừa ở Bệnh viện Y học hải quân đối với anh Hoàng Trọng Đức (20 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng) cũng đã khiến dư luận phải giật mình, lo ngại. 
Anh Đức được đưa vào viện ngày 23/11 trong tình trạng đau bụng. Các bác sĩ Bệnh viện Y học hải quân chẩn đoán anh Đức bị viêm ruột thừa và tiến hành mổ nội soi. Tuy nhiên, trong khi mổ các bác sĩ phát hiện anh Đức bị viêm túi mật chứ không phải viêm ruột thừa. Anh Đức được người nhà chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp tục điều trị.
Trước đó, đã có hàng loạt những vụ việc đau ruột thừa bệnh viện cắt nhầm ruột già, cắt nhầm hai quả thận của bệnh nhân, hay một y tá thôn bản đã phát nhầm vitamin A bằng hạt đậu leo giống cho trẻ...
Trải qua biết bao vụ việc nghiêm trọng, kinh hoàng như vậy mà dân ta vẫn bình thường thì chẳng là mình đồng da sắt quá còn gì!
Đấy là chưa kể, thực phẩm bẩn độc, thối rữa biết bao lâu nay tràn trên thị trường mà người dân ăn bao lâu nay cũng có làm sao đâu.
Có thể nói tình trạng hiện nay của thực phẩm nước ta là bị bao vây bởi mê hồn trận các loại thực phẩm bẩn độc, soi đâu cũng thấy đến mức 3,4 bộ cùng bắt tay chăm lo mâm cơm của người dân mà ôi thôi thì gà thải loại, trứng giả, lợn tăng trọng, rau quả, trái cây ướp hóa chất độc hại... vẫn ngang nhiên leo ngồi chễm chệ trên mâm. 
Thực phẩm bẩn là chuyện thường ngày....
Thực phẩm bẩn là chuyện thường ngày....
Với nhiều loại thực phẩm ở nước ngoài sống chết không bao giờ đụng đến, thì người Việt Nam vẫn có thể tận dụng, chế biến thành các món ăn ngon mắt, thơm nức mũi. Thịt lợn chết, thịt lợn đã được chôn do bị dịch tai xanh vẫn được đào lên để chế biến các món ăn như ruốc, lạp xưởng...Các thực phẩm bẩn, các loại thịt, nội tạng thối rữa, mốc meo từ Trung Quốc cũng được nhập về Việt Nam bán cho các cửa hàng ăn để chế biến phục vụ người dân. 
Buộc phải ăn bẩn, chấp nhận ăn bẩn là thế mà tuổi thọ của người Việt vẫn tăng vù vù. Thế mới bảo ở ta "ăn bẩn sống lâu" không phải là đùa, mà là chân lý đấy nhé. Cho nên chỉ trong vòng có 10 năm tuổi thọ bình quân người Việt Nam đã tăng thêm 4 tuổi. 
Thế mới biết thực phẩm có bẩn độc đến mấy đi nữa thì cũng chẳng bao giờ là đối thủ của dân Việt.
Chưa hết, còn một vấn đề vô cùng hay ho nữa là người Việt không những chỉ mình đồng da sắt về thể chất mà tinh thần cũng da sắt mình đồng vô cùng luôn.
Nên mới có chuyện vật giá leo thang ầm ầm, giá xăng, giá điện, giá vàng ở ta cứ gọi là cao tăng vun vút, chỉ tăng không giảm mà dân mình cũng chẳng làm sao.
Khi giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước cũng giảm theo nhưng vẫn cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng. Khi giá xăng dầu thế giới giảm đến trên 10%, giá xăng dầu Việt Nam vẫn đứng yên, không nhúc nhích. Hay như giá điện thì cứ tằng tằng mà tăng thoải mái vì theo như lộ trình của ngành điện được phê duyệt, có thể 11 năm sau (2024) mới có thể xóa bỏ tình trạng độc quyền điện của EVN.
Cho nên nếu có ai đó hỏi rằng điều gì khiến bạn tự hào nhất về Việt Nam thì mong mọi người chớ có dài dòng mà nói những điều xa xôi vĩ đại, hãy chỉ ngay hiện thực hoành tráng là 100% người Việt mình đồng da sắt cả về thể chất lẫn tinh thần.

No comments:

Post a Comment