Thursday, January 23, 2014

Phó giám đốc trốn truy nã đi buôn lậu

Thứ ba, 21/1/2014
 Trở về từ Trung Quốc, nữ Phó Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân đã chọn một khách sạn sang trọng ở Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng để nghỉ ngơi, đón Tết. Nhưng ở chưa ấm thân thì thị đã bị bắt giữa lúc đang say giấc nồng. Vậy là kế hoạch “làm kinh tế” một thời gian rồi ra đầu thú của thị bị phá sản.
Thụt két 6,5 tỷ đồng vì vay nặng lãi
Như chúng tôi đã phản ánh, đêm 16-1, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Đà Nẵng và Ninh Bình đã bất ngờ ập vào một khách sạn trên địa bàn Ngũ Hành Sơn bắt đối tượng truy nã đặc biệt toàn quốc Phạm Thị Thanh Thủy (1983, trú Yên Khánh, Ninh Bình), nguyên Phó Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Khánh Hòa thuộc H. Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Khi bị bắt Thủy tỏ ra bàng hoàng không thể ngờ rằng khả năng “hóa trang” khá kín của mình vậy mà vẫn bị lật tẩy.
Đối tượng kể về quá trình trốn chạy.
Sau 6 năm về làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân Khánh Hòa, Thủy đã leo lên được chức Phó Giám đốc. Với quyền lực trong tay, việc rút két chi tiêu những việc cá nhân hoàn toàn trong tầm tay của thị. Cũng vì vậy mà năm 2008, khi quen biết với “các chị” làm dịch vụ cầm đồ trên địa bàn, Thủy đã được “các chị” dụ dỗ góp vốn làm ăn với viễn cảnh đầu tư vào lĩnh vực cầm đồ sẽ có lợi nhuận khủng. Nghe “các chị” múa mép, mắt Thủy sáng lên, vì còn trẻ, vì ham giàu, lại có quyền lực trong tay nên Thủy đã quyết định góp vốn làm ăn.
Lúc đầu là một vài trăm triệu, sau đó “các chị” lại khuyên Thủy nên góp tiền tỷ để đầu tư vào một Cty xây dựng thì mới giàu nhanh được. Thủy lại rút tiền của Quỹ cùng “các chị” làm ăn lớn. Nhưng hỡi ơi, việc kiếm tiền đâu có dễ như Thủy nghĩ. Khi vay mượn bên ngoài lãi mẹ đẻ lãi con không cầm cự được, Thủy đành đi vay nặng lãi để xoay xở. Nhưng dính vào các vòng vay nặng lãi thì khó mà “ngóc đầu” lên được. “Đói ăn vụng, túng làm liều”, thế là Thủy nhắm mắt đưa chân rút thêm tiền tỷ của quỹ đi trả nợ vay nặng lãi. Tới khi số tiền Thủy thụt két lên khoảng 6,5 tỷ đồng, tự biết mình không còn khả năng xoay xở để trả nợ nên sớm muộn cũng bị truy tố trước pháp luật, Thủy liền đánh bài cao chạy xa bay để thoát tội. Ngay sau đó Thủy bị truy nã toàn quốc dạng đặc biệt vì tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".
Quyết định truy nã năm 2011 của cơ quan CA.
Từ bồi bàn tới buôn lậu
Rời cố đô Hoa Lư, Thủy bắt một xe khách chạy thẳng vào phố biển Đà Nẵng với suy nghĩ đây là “miền đất hứa”, rất dễ sống như người ta thường kể. Tất nhiên, để chuẩn bị cho hành trình chạy trốn, Thủy đã làm cho mình một CMND giả mang tên Trần Thị Hương (1983, trú Nho Quan, Ninh Bình). Với CMND giả đã thay tên đổi họ, Thủy coi đó như tấm giấy thông hành để có thể đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì mà không sợ bị phát hiện. Đáp chuyến xe đêm xuống Đà thành, Thủy chọn khu vực Sơn Trà, thuê một căn phòng trọ nhỏ trong kiệt ngoằn ngoèo và mang CMND giả đi xin việc.
Sau nhiều ngày tìm việc bất thành, số tiền ít ỏi mang theo cũng cạn dần, cuối cùng, Thủy được một quán nhậu nhận vào làm bồi bàn. Làm được một thời gian, khi đã có đồng ra đồng vào đủ để trụ được ở Đà Nẵng thì Thủy bắt đầu thấy chán. Công việc thì quá mệt mỏi, đồng lương bèo bọt, trong khi dù gì Thủy cũng từng là “sếp lớn”, cái khát vọng làm giàu vẫn đang hừng hực. Nghĩ thế, Thủy bỏ làm ở quán nhậu, chuyển nghề làm tai mui heo trộn mang ra chợ bán. Cái công việc này chẳng lệ thuộc vào ai lại có đồng ra đồng vào liên tục. Nhưng được một thời gian Thủy lại chán, vì làm tai mui heo trộn biết khi nào giàu nổi. Lúc này, ý nghĩ xuất ngoại làm giàu nhen nhóm trong đầu Thủy. Nghĩ là làm, đầu năm 2013, Thủy trốn sang Trung Quốc làm thống kê sổ sách cho một bà chủ người Việt buôn bán vải vóc.
Trong suốt 1 năm qua với công việc này Thủy đã tích góp được khoảng 50 triệu đồng và thị đã dành số tiền này mua một chiếc xe 3 bánh để vận chuyển hàng lậu từ Trung Quốc về Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho các đối tượng khác vận chuyển bằng đường tiểu ngạch về Việt Nam. Thủy giãi bày: Đã nhiều lần em muốn ra đầu thú nhưng mà nghĩ lại con mới có 7 tuổi, mình đi tù thì ai nuôi con nên em cố gắng đi làm kinh tế thêm vài năm nữa rồi sẽ đầu thú. Từ hồi em trốn đi mấy năm trời mới gửi về được cho con 5 triệu đồng, mà cũng phải nhờ người khác gửi về. Mỗi lần nói chuyện với nó em phải dùng sim rác, mấy năm rồi chưa một lần gặp con, em rất nhớ nó.
Chứng minh thư giả đối tượng dùng làm “giấy thông hành”.
“Mời” về quê đón Tết
Sau một năm trốn truy nã làm ăn cũng được coi là thành công bên xứ người, Thủy đã lên kế hoạch làm ăn năm tới rất khả quan. Để tự thưởng cho mình, Thủy đã quyết định chi tiền về Đà Nẵng để ăn Tết cổ truyền. Thủy đã bỏ ra 10 triệu đồng thuê khách sạn ở hơn một tháng trời để đón Tết. Nhưng nào ngờ mới ở chưa được 10 ngày, cũng chưa kịp đón cái Tết ở Đà thành như dự định thì Thủy đã bị bắt. Thượng tá Huỳnh Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSTNTP CATP Đà Nẵng cho biết, ngay khi nhận được thông tin đối tượng đang ở Đà Nẵng, hàng chục TS đã được tung xuống các địa bàn để truy tìm.
Phần lớn các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn đã được “xới” tung với quyết tâm phải bắt bằng được đối tượng truy nã đặc biệt này. Bên cạnh đó, một tổ công tác cũng được cử chốt ở các bến xe, bến tàu hòng chặn đường trốn của đối tượng. Rất nhanh chóng, trong 2 đêm trắng, các TS đã tìm ra tung tích của đối tượng. 1 giờ 30 ngày 16-1, khi ập vào khách sạn bắt đối tượng, lúc đầu Thủy còn chống chế đưa ra CMND giả, bảo các anh bắt nhầm người rồi. Nhưng chỉ bằng vài biện pháp nghiệp vụ khéo léo của các TS, đối tượng đã phải nhận tội. Vậy là sau gần 800 ngày lẩn trốn, cuối cùng Thủy cũng được “mời” về quê Ninh Bình đón Tết cổ truyền.
Thành Nam

No comments:

Post a Comment