Thursday, January 23, 2014

Dân mách với Bộ trưởng Y tế việc bị bác sĩ mắng



Một bệnh nhân cao tuổi đã vừa khóc vừa kể với Bộ trưởng việc mình bị bác sĩ (BS) ở một BV tuyến dưới mắng ra sao.

Sáng 23/1, gặp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra công tác khám chữa bệnh và hoạt động đường dây nóng tại bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội). Khi Bộ trưởng tới thăm phòng khám Tim mạch tại khoa Khám bệnh, Bộ trưởng đã hỏi bà Chu Tuyết Nhung (60 tuổi, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) “Vì sao bác đi khám vượt tuyến lên BV Bạch Mai mà không khám ở BV Bắc Giang quê mình?”
Bà Nhung kể: "Ngày 10/1, tôi bị đau đầu rất nhiều, sốt nên đi khám tại BV Bắc Giang và được BS chỉ định nhập viện điều trị ở Khoa Tim mạch thần kinh. Nằm ở khoa mấy ngày được nhân viên y tế đến tiêm nhưng tôi cũng không biết họ tiêm thuốc gì. Trong 2 ngày cuối tuần, tôi cũng không được ai khám.
Đến gần trưa ngày thứ 2, tức là 13/1, có một BS nữ đến khám và yêu cầu điều dưỡng đo huyết áp cho tôi. Lúc đó tôi chỉ thấy bảo huyết áp 140. Lúc này tôi mới kể bệnh cho BS là đau đầu, sốt cao và mệt lắm. BS hỏi tôi “Người nhà bà đâu?”, tôi có trả lời “ Người nhà không có đây”. Lúc này BS nói xơi xơi với tôi rằng “Không có người nhà ở đây thì không tiêm nữa, nhỡ tiêm mà bà chết ra đấy thì chết chúng tôi”.
Tôi gọi người nhà đến thì BS bảo: “Bà không có bệnh gì, huyết áp chỉ hơi cao một chút”. Nghe vậy, tôi có nói: “Lúc được đo, huyết áp tôi giảm vì trước đó tôi đã uống thuốc hạ huyết áp. Nếu ở đây không chữa, xin chuyển cho tôi được lên Hà Nội”. Thấy vậy, chị BS gắt gỏng lại “Bà không có bệnh gì cả, tôi cắt kháng sinh rồi, cho bà ra viện, không phải chuyển lên Hà Nội”. Thế nhưng sau đó khi ra viện, tôi vẫn đau đầu nhiều nên đã vượt tuyến lên BV Bạch Mai để khám.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hỏi lại vì sao bà Nhung không phản ánh sự việc đến đường dây nóng của BV thì bệnh nhân này cho biết không biết đến đường dây nóng để gọi. Bộ trưởng đã trả lời trấn an: “Bác cứ gọi cho đường dây nóng để được giải quyết. Còn bây giờ bác bình tĩnh, chờ khám. Bình tĩnh lại cũng giúp giảm huyết áp”.
 Bộ trưởng Y tế đang tiếp xúc với người dân.
Sau khi nói chuyện với bệnh nhân Nhung, Bộ trưởng cũng đã dành thời gian thăm hỏi và lắng nghe ý kiến khác của bệnh nhân chia sẻ. Bộ trưởng nhận định khoa Khám bệnh BV Bạch Mai đã có nhiều cải tiến trong khâu đón tiếp, làm thủ tục và bệnh nhân không phải chờ lâu nữa.
PGS- TS Nguyễn Quốc Anh, GĐ BV Bạch Mai cho biết thêm: “Trong những ngày Tết, tại BV còn nhiều bệnh nhân phải ở lại BV chữa bệnh. Vì thế, BV đã sẵn sàng các kế hoạch trực Tết Nguyên Đán và chăm sóc điều trị cho những bệnh nhân phải ăn Tết viện. Trong 4 ngày Tết, BV sẽ miễn phí các suất ăn cho bệnh nhân nội trú”.
Tại BV Việt Đức, làm việc với Bộ trưởng, PGS – TS Nguyễn Tiến Quyết, GĐ BV cho hay: “Tại đây, ngày Tết là ngày vất vả nhất đối với các bác sĩ vì lượng cấp cứu vì tai nạn giao thông cũng như tai nạn khác rất nhiều. Năm nay, tai nạn giao thông có giảm nhưng tai nạn lao động và tai nạn thương tích do đâm chém lại tăng lên.
Tết Giáp Ngọ 2014, BV đã cử gần 300 cán bộ nhân viên y tế trực Tết, chuẩn bị các cơ số thuốc đầy đủ để dùng cho cả 1 tháng sau Tết.
Trở lại trường hợp bệnh nhân Chu Tuyết Nhung, chiều 23/1, trả lời báo giới, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã yêu cầu GĐ BV đa khoa Bắc Giang làm rõ sự việc được phản ánh và báo cáo Bộ Y tế phương án xử lý.
Minh Khuê

No comments:

Post a Comment