Thursday, January 23, 2014

TQ tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam



Thứ sáu, 2014-01-24 00:14:01 - Nguồn: Internet
Trung Quốc sẽ thiết lập các đợt tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng một tàu tuần tra trọng tải 5.000 tấn, tờ China Ocean News (Trung Quốc) đưa tin ngày 21/1.
Báo TN dẫn nguồn China Ocean News cho biết, Trung Quốc sẽ neo đậu chiếc tàu nói trên tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đảo Phú Lâm là nơi Bắc Kinh ngang nhiên thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
“Chính quyền địa phương sẽ dần dần thành lập 3 hệ thống tuần tra thường xuyên tại Tam Sa” bằng chiếc tàu tuần duyên 5.000 tấn này, tờ báo Trung Quốc dẫn thỏa thuận đạt được giữa cái gọi là “chính quyền thành phố Tam Sa” và chính quyền đảo Hải Nam.
TQ tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Khu trục hạm Hải Khẩu của Trung Quốc sắp xuống Biển Đông diễn tập
Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo, cũng như “một hệ thống nhằm chia sẻ dữ liệu an ninh hàng hải”.
Mục đích của việc này là nhằm “bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, thúc đẩy hỗ trợ trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải”, theo bản tin của China Ocean News. Tuy nhiên, tờ báo này không nói rõ khi nào các cuộc tuần tra được bắt đầu
Gần đây, Trung Quốc liên tiếp có những hoạt động trái phép trên Biển Đông. Cách đó một ngày, Thanh niên đưa tin, một đội tàu thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc hôm 20/1 rời quân cảng ở tỉnh Hải Nam để tiến hành cái gọi là cuộc tập trận tác chiến ở Biển Đông, theo Tân Hoa xã.
Đội tàu trên gồm có tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn và hai khu trục hạm Vũ Hán và Hải Khẩu. Tân Hoa xã khoe rằng Trường Bạch Sơn là tàu đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc về trọng tải và được trang bị hệ thống vũ khí tiên tiến. Còn hai tàu kia từng tham gia các cuộc diễn tập lớn.

TQ tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Binh sĩ Trung Quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh tại một cảng biển ở đảo Hải Nam

Khi đến Biển Đông, đội tàu này sẽ cùng nhóm tàu ngầm tham gia diễn tập, theo Tân Văn xã, hãng thông tấn lớn thứ 2 của Trung Quốc. Không chỉ ở Biển Đông, đội tàu này cũng sẽ diễn tập tại vùng biển Tây Thái Bình Dương và phía đông Ấn Độ Dương.
Tư lệnh Hạm đội Nam Hải Tương Vĩ Liệt tuyên bố cuộc diễn tập lần này tập trung vào khả năng tác chiến cho các tàu dẫn đầu, tàu ngầm và lực lượng trên không…
Đợt diễn tập được tiến hành trong lúc Trung Quốc đang áp dụng lệnh cấm đánh bắt phi lý cho khu vực chiếm gần 2/3 diện tích Biển Đông, vốn đã bị Việt Nam, Philippines, Mỹ lẫn Nhật Bản lên tiếng phản đối.
Ngày 10/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị trả lời báo chí, nói rõ: Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông…
“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những việc làm sai trái nói trên, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực”, ông Lương Thanh Nghị tuyên bố.
Theo Báo Đất Việ

No comments:

Post a Comment