Thursday, January 23, 2014

Nữ bị can chết khi tạm giam: Gia đình khiếu nại.

TT - Ông Trần Ngọc Long và bà Nguyễn Thị Thanh Liễu là cha mẹ của chị Trần Thị Hải Yến (sinh năm 1982, quê ở xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) vừa có đơn khiếu nại về các quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên liên quan đến cái chết của chị Yến.

Theo đó, ngày 11-12-2013 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên có thông báo về việc không khởi tố hình sự việc chị Yến chết trong nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An chiều 7-10-2013. Theo thông báo trên: “Lúc 17g30 ngày 7-10, khi đang bị tạm giam trong buồng giam 3A khu A nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An, Trần Thị Hải Yến đã dùng áo sơmi màu trắng dài tay quấn lại thành sợi dây buộc vào cánh cửa buồng giam treo cổ tự tử. Kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y Phú Yên kết luận nguyên nhân Trần Thị Hải Yến chết là do ngạt cơ học”. Công an Phú Yên xác định không có hành vi phạm tội trong cái chết của chị Yến nên đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Sau khi nhận được thông báo trên, ông Long, bà Liễu đã có đơn khiếu nại gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên không thống nhất với nội dung thông báo trên. Ngày 3-1, đại tá Nguyễn Nhất Tâm - phó giám đốc Công an Phú Yên, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Phú Yên - ký quyết định giải quyết khiếu nại, nêu rõ: giữ nguyên bản kết luận điều tra về cái chết của chị Yến và quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên. Không đồng ý, ông Long, bà Liễu tiếp tục có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Ban Nội chính trung ương và các cơ quan tố tụng ở tỉnh Phú Yên.
Theo cha mẹ chị Yến, đến ngày 22-1 họ chưa nhận được kết luận giám định pháp y, kết luận điều tra cái chết cũng như quyết định về không khởi tố vụ án liên quan đến cái chết của chị Yến. “Khi tham gia cùng đoàn khám nghiệm tử thi Yến, con rể tôi là Phan Trường Sơn đã yêu cầu ghi rõ là “có vết bầm trên mặt bên trái và bên phải, một vết bầm trên trán, vết bầm ở môi trên và môi dưới, phía sau đỉnh đầu có một vết sưng to nhô lên, cửa mình có ra máu, đôi bàn chân có vết trầy xước và bầm”. Đoàn khám nghiệm đã thống nhất ghi các dấu vết trên và cùng ký vào biên bản. Tuy nhiên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên chỉ nói chung chung là Yến chết do ngạt cơ học vì treo cổ tự tử mà không nói rõ nguyên nhân nào, cơ chế nào dẫn đến các vết thương trên người con tôi như khi khám nghiệm thi thể đã thấy rõ. Liệu những vết thương này có dẫn đến chết người hay không?” - ông Long bức xúc.
Chiều 22-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Nhất Tâm cho biết: “Xác định của cơ quan điều tra là cô Yến chết do ngạt cơ học, đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của cô ấy. Qua điều tra thì thấy không có ai tác động, đầu độc hay bức tử cô Yến, xác định không có tội phạm nên không khởi tố vụ án hình sự”. Khi được hỏi vì sao không thông báo hoặc giải thích cho gia đình chị Yến biết nguyên nhân trên người chị có những vết thương như khi khám nghiệm tử thi, ông Tâm nói: “Vì gia đình cô Yến không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên nên những nội dung này sẽ được Viện KSND tỉnh Phú Yên trả lời”.
Như tin đã đưa, tối 3-3-2012 sau khi cãi vã với gia đình chị Yến, ông N.T.D., hàng xóm với gia đình chị Yến, bị thương ở phần đầu, được giám định tỉ lệ thương tật 12% (2% vĩnh viễn). Chị Yến bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An xác định là người đã ném viên gạch gây ra vết thương cho ông D. và bị bắt tạm giam ngày 15-1-2013. Ngày 19-3-2013, TAND huyện Tuy An tuyên phạt chị Yến 30 tháng tù. Ngày 1-7, TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại vì cho rằng quá trình điều tra cấp sơ thẩm có nhiều sai sót. Đầu giờ chiều 7-10, cơ quan điều tra tống đạt quyết định gia hạn tạm giam 2 tháng đối với chị Yến, đến hơn 17g cùng ngày thì phát hiện chị treo cổ trong nhà tạm giữ.
DUY THANH

No comments:

Post a Comment