Monday, December 16, 2013

Washington bị tố 'giả nai' trong vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 16.12 cho rằng chính phủ Mỹ đã 'giả vờ ngây thơ' sau vụ hai tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau ở biển Đông.

Tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens - Ảnh: mycowpens.com
Theo AFP, các quan chức Mỹ cho rằng vụ “đụng độ” xảy ra vào ngày 5.12, khi đó tàu đổ bộ Trung Quốc đã vượt ngang mặt tàu tuần dương mang tên lửa USS Cowpens của Mỹ rồi dừng lại.
Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu đổ bộ Trung Quốc lúc đó ở vị trí cách tàu chiến Mỹ dưới 457,2 mét.
Tàu USS Cowpens phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu đổ bộ Trung Quốc. Tuy nhiên, "hai tàu đã bắt được liên lạc để đảm bảo an toàn”, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với AFP.
Thời báo Hoàn cầu cho rằng tàu USS Cowpens hoạt động ở gần đội tàu sân bay Liêu Ninh trên biển Đông.
Chính quyền Mỹ đã lên tiếng phản đối Trung Quốc về vụ "đụng độ" trên thông qua các kênh ngoại giao và quân sự, theo AFP.
“Những kẻ xấu luôn giả vờ ngây thơ vô tội”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quốc phòng Trung Quốc không nêu tên.
Chuyên gia quốc phòng này cho rằng tàu USS Cowpens đã đi vào vùng phòng thủ của tàu sân bay Liêu Ninh vào ngày 5.12.
“Tàu USS Cowpens đã bám sát đuôi và làm ảnh hưởng đến việc bố trí đội hình của đội tàu sân bay Liêu Ninh. Rõ ràng Mỹ có hành động gây hấn trước”, chuyên gia quốc phòng trên cho biết thêm.
Nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ trước đó cho AFP biết rằng Trung Quốc có hành động gây hấn trước bởi vì tàu USS Cowpens hoạt động trong vùng biển quốc tế, không xâm phạm vùng biển Trung Quốc.
China News Service, hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai Trung Quốc, cho rằng “Mỹ lâu nay luôn dùng cái cớ hoạt động trên vùng biển quốc tế, thật ra là để theo dõi Trung Quốc”.
Tàu USS Cowpens thường xuyên hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương và biển Đông, từng tham gia tập trận chung nhiều lần với hải quân Hàn Quốc và Nhật Bản.
Thời báo Hoàn cầu cho rằng tàu USS Cowpens được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về các vùng biển và tàu ngầm của Trung Quốc.
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment