Monday, December 16, 2013

Mỹ tài trợ 32,5 triệu USD giúp Việt Nam mua tàu cảnh sát biển



Thứ hai 16/12/2013 17:00
Phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 16/12 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính phủ Mỹ đã quyết định tài trợ 32,5 triệu USD để giúp Việt Nam nâng cao năng lực của các lực lượng bảo vệ pháp luật trên biển, mua tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển…
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. (Ảnh: Lê Trí)
Tiếp tục chương trình làm việc trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 14-17/12/2013, trong ngày 16/12, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau buổi hội đàm, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chào mừng ông John Kerry trở lại thăm Việt Nam với tư cách Ngoại trưởng cũng như tình cảm tốt đẹp mà ông đã dành cho đất nước và con người Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cảm ơn những nỗ lực của ông John Kerry thời còn làm Thượng nghị sỹ trong việc thúc đẩy chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ cũng như ủng hộ việc trao cho Việt Nam Quy chế Tối huệ quốc, ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế WTO và hiện nay là quá trình đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng bày tỏ sự hài lòng đối với sự phát triển trong mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ kể từ sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ hồi tháng 7 vừa qua. Theo Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng John Kerry cũng đã nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - đầu tư, khoa học công nghệ, trong đó có việc sớm tiến tới ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân dân sự. Ngoài ra, còn có các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, giải quyết hậu quả chiến tranh, bom mìn…
Ông John Kerry và Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc họp báo chiều ngày 16/12 (Ảnh: Lê Trí)
Về vấn đề Biển Đông, cả hai bên đều nhất trí và nhấn mạnh việc đảm bảo sự hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải cũng như những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế nhất là Công ước của LHQ về luật biển 1982 (UNCLOS). “Các bên liên quan cần nghiêm túc thực thi Tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc”, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói.
Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đây là chuyến thăm châu Á lần thứ 4 của ông kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Ngoại giao. Điều này thể hiện quan điểm kiên định với chính sách “tái cân bằng” và “Trục châu Á” của chính quyền Tổng thống Obama, trong đó ASEAN và đặc biệt Việt Nam là một đối tác vô cùng quan trọng.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm, tiếp nối sự thành công của Chương trình đào tạo Fulbright, tiến tới Mỹ sẽ xem xét việc thành lập một trường Đại học Fulbright ngay tại Việt Nam, giúp Việt Nam cải thiện năng lực, trình độ nhân lực cao cấp.
Chính phủ Mỹ đã quyết định tài trợ cho Việt Nam 32,5 triệu USD để tăng cường năng lực của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. (Ảnh: Lê Trí)
Nhân chuyến thăm Việt Nam lần này, trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ông John Kerry cũng thông báo chính phủ Mỹ đã quyết định tài trợ cho Việt Nam 32,5 triệu USD để tăng cường năng lực của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, trong đó bao gồm cả việc đào tạo cũng như mua sắm tàu tuần tra tốc độ cao cho cảnh sát biển Việt Nam. Việc nâng cao năng lực của cảnh sát biển còn giúp Việt Nam tăng cường sự ổn định, an ninh hàng hải.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định “hòa bình, ổn định trên Biển Đông là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ đồng thời chính phủ Hoa Kỳ kịch liệt phản đối các hành động khiêu khích và yêu cầu các bên tuân thủ luật pháp quốc tế”.
“Mỹ đã bày tỏ sự phản đối về việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập ‘Vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông’. Chính phủ Mỹ coi đây là một bước đi sai lầm có thể dẫn đến những sự căng thẳng đối với tình hình khu vực. Việc thành lập ‘Vùng nhận diện phòng không’ là không cần thiết và Trung Quốc không nên làm việc này ở biển Hoa Đông cũng như không được phép làm việc tương tự ở những vùng biển khác, đặc biệt là Biển Đông”, Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh.

No comments:

Post a Comment