Monday, December 16, 2013

Quân đội Triều Tiên thề trung thành với Kim Jong-un

Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên hôm nay tập trung tại quảng trường ở Bình Nhưỡng và thề bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng mạng sống của mình.

north-8554-1387203748.jpg
Các binh sĩ tập trung trước Cung tưởng niệm Kumsusan hôm nay và thề sẽ trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: KCNA/AFP
Cuộc mít tinh diễn ra bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi đặt thi hài hai cố lãnh đạo của nước này, một ngày trước ngày giỗ ông Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
"Hãy trở thành những khẩu súng và những lá chắn để bảo vệ chỉ huy tối cao", các binh sĩ hô vang trong lễ tưởng niệm.
Choe Ryong-hae, người đứng đầu Bộ chính trị của quân đội, kêu gọi các binh sĩ bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un "bằng chính mạng sống của mình" và trở thành "những viên đạn sống, quả bom sống" vì ông Kim Jong-un.
Choe, người được coi là có quyền lực cao nhất trong quân đội kể từ sau khi ông Jang Song-thaek bị xử tử, cũng nói rằng quân đội Triều Tiên sẽ không nản chí trước "cơn gió mạnh" và sẽ bảo vệ nhà lãnh đạo trẻ dù phải hy sinh, bất chấp "thủ đoạn của những kẻ phản bội".
Sự ủng hộ và tuyên thệ trung thành tuyệt đối của quân đội là khá quan trọng đối với Kim Jong-un sau việc xử tử người chú rể, cũng là người quyền lực thứ hai đất nước, từng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố chính quyền kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ lên nắm quyền hai năm trước. 
Theo AFP, sau vụ xử tử Jang Song-thaek, Kim dường như đã cố gắng để chứng minh quyền lực vững chắc của mình, đồng thời cũng khiến cả Seoul và Washington phải có thái độ cảnh giác hơn bởi điều bất ngờ có thể xảy đến bất cứ lúc nào từ quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay đã tổ chức cuộc gặp với các quan chức hàng đầu về an ninh và quốc phòng của quốc gia, để sẵn sàng đối phó với những khiêu khích hoặc bất ổn có thể xảy ra từ phía Triều Tiên.
Cũng trong ngày hôm nay, hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền của Triều Tiên được thả xuống hòn đảo tiền tiêu Baengnyeong và dọa tấn công đơn vị đồn trú của Hàn Quốc tại đó, Yonhap cho hay. Triều Tiên từng nã đạn vào một hòn đảo tiền tiêu khác hồi tháng 11/2010, làm 4 người, bao gồm cả dân thường, thiệt mạng. Nữ tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi quân đội theo dõi chặt chẽ khu vực biên giới trên bộ và trên biển với Triều Tiên.
Vũ Hà

No comments:

Post a Comment