Monday, December 16, 2013

Những Con Số Nói Thật



poor-children
Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, khoảng 17 triệu lao động Việt Nam có thu nhập dưới chuẩn nghèo 2 USD một ngày và khoảng 23 triệu người khác đang sống mấp mé trên ngưỡng đó. Có nghĩa là, khoảng 40 triệu lao động thuộc loại nghèo, thu nhập trên dưới 2USD một ngày (gần 50% dân số).
Nếu con số chuẩn định dao động lên 3 USD một ngày hay 90 USD một tháng (khoảng 19 triệu đồng) thì tỷ lệ dân lao động trong nhóm nghèo này là 67%.
Tổ chức Lao Động Quốc Tế chỉ quan tâm đến và tính số công nhân nghèo, còn chúng ta lại có thể đoán biết thêm về thu nhập của người nông dân và gia đình ở vùng quê. Đây là thành phần bị các con số thống kê mang bệnh thành tích bỏ qua vì khó định lượng. Phần lớn nông dân Đồng Bằng Sông Cửu Long (DBSCL) may mắn nếu kiếm hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Còn các vùng quê miền Bắc Trung Bộ và phía các tỉnh gần biên giới Tàu thì thê thảm hơn nhiều.
Không biết bao giờ các quan chức Việt mới quên được các chỉ tiêu hoanh tráng để tô hồng cho GDP hay đầu tư FDI và chăm chú vào một vấn nạn thực sự cấp bách và ích nước lợi dân? Sự nghèo đói trong xã hội Việt (nếu bỏ qua các lối sống vương giả của 5% dân số làm giàu nhờ…?) có thể so sánh với mức sống của các quốc gia nghèo nhất ở Phi Châu. Bọn mọi rợ đi chân đất, ăn thịt người…chỉ cần vài chục năm đã sắp qua mặt Việt Nam về “xoá đói giảm nghèo”. Ôi, những đỉnh cao trí tuệ của nhân loại! 2USD một ngày cho cả gia đình? Nhưng chúng ta vẫn tự hào là điểm đến hạnh phúc nhất của nhân loại?
Hoàng Lê Văn
Nhìn đại nạn tham nhũng từ 2 USD của người nghèo
17 triệu lao động có thu nhập dưới chuẩn nghèo còn có người phụ thuộc, cho nên, số người sống trong nghèo khổ của Việt Nam chắc chắn vượt quá con số đó nhiều.
Bất cứ ai cũng có thể tính được, dưới 2 USD, một người khó có thể sống đủ một ngày, nói chi đến việc nuôi con cái. Cuộc sống con người đâu chỉ cơm áo, còn bao nhiêu chuyện liên quan, hôn, tang, tế và các nhu cầu sinh hoạt khác. Vậy thì với 2 USD/ngày, đó là sự tồn tại.
Trong khi đa số dân mình đang sống nghèo khổ như vậy, thì nạn tham nhũng tồn tại như trêu ngươi. Phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng liên quan đến nhân vật Dương Chí Dũng đang nóng lên từng ngày với những lời khai cho thấy họ đã phá tiền một cách khủng khiếp. Hành vi tham ô của họ đã gây thiệt hại cho nhà nước gần 400 tỉ đồng, số tiền tương đương 20 triệu USD có thể nuôi được bao nhiêu con người với mức sống 2 USD/ngày.
Chưa kể, cái ụ nổi 83M oan nghiệt mà tập đoàn tham nhũng này để lại tiêu tốn mỗi tháng 1 tỉ đồng tiền bảo vệ, trông coi, đảm bảo an toàn. Một đống sắt vụn chỉ gây ô nhiễm môi trường mà phải nuôi đến ngần ấy tiền hàng tháng thì đúng là chọc giận dân quá mức.
Những vụ án tham nhũng khác cũng tương tự. Vụ án vừa xét xử các quan tham ở Công ty cho thuê tài chính II có số tiền gây thiệt hại cho nhà nước lên đến 531 tỉ đồng. Một người lao động nghèo thu nhập dưới 2 USD/ngày, tức khoảng hơn 1.200.000 đồng/tháng. Vậy số tiền mà tham nhũng gây thiệt hại bàng bao nhiêu mồ hôi nước mắt của người lao động trên đất nước này.
Thu nhập của người lao động với tham nhũng là hai chuyện khác nhau, nhưng đưa ra so sánh này để thấy rằng sự bất công đang tồn tại trong xã hội. Một số không ít người có chức quyền đang vơ vét của cải của quốc gia trở thành đại gia tiền của như núi, trong lúc đại đa số dân chúng sống trong nghèo khổ.
Có những kẻ tham nhũng bị phát hiện, bị xử lý theo pháp luật, nhưng còn nhiều kẻ vẫn sống và hưởng thụ đồng tiền tham nhũng một cách ngang nhiên. Đó là tầng lớp quan chức đại gia xuất hiện trên đất nước này.
Có nhiều quan chức đại gia thì còn nhiều trường học tranh tre nứa lá, học sinh phải bơi sông đến trường.
Còn nhiều quan chức đại gia thì bệnh nhân còn nằm chồng nhau trong các bệnh viện quá tải.
Đất nước còn nghèo, dân còn khổ vì nạn tham nhũng.
Lê Chân Nhân
THEO DÂN TRÍ


No comments:

Post a Comment