Monday, December 16, 2013

Thế giới 24h: Tân Cương lại bạo động

Truyền thông Trung Quốc loan tin về một vụ tấn công mới xảy ra ở khu tự trị Tân Cương; Triều Tiên dọa tấn công một đảo tiền tiêu của Hàn Quốc... là các tin nóng.

Nổi bật
Truyền thông Trung Quốc ngày 16/12 cho biết, có ít nhất 16 người đã bị thiệt mạng trong một vụ đụng độ tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc vào đêm 15/12.

Cụ thể theo cổng thông tin Thiên Sơn của chính quyền sở tại, trong lúc truy bắt một nghi phạm tại huyện Sơ Phụ, phía cảnh sát đã bị một nhóm người tấn công bằng dao và chất nổ.
Trung Quốc, Tân Cương, bạo động, khủng bố
An ninh tại Tân Cương được thắt chặt. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã cho biết, lực lượng cảnh sát đã chống trả quyết liệt và bắn chết 14 tên khủng bố, bắt giữ được hai kẻ tình nghi. Tuy nhiên phía cảnh sát cũng có hai người bị thiệt mạng.

Đây là vụ bất ổn mới nhất liên quan đến Tân Cương xảy ra trong vòng chưa đầy hai tháng sau vụ tấn công khủng bố ở ngay trước quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh.

Vụ tấn công tại Thiên An Môn đã khiến Trung Quốc rúng động, khi những kẻ tấn công lao xe vào một đám đông khách du lịch làm 5 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương.

Hồi tháng 11, một vụ tấn công khác nhằm vào lực lượng cảnh sát cũng đã xảy ra ở Tân Cương. Trong vụ bạo động này, có ít nhất 9 dân thường, cùng hai cảnh sát đã bị thiệt mạng.

Tin vắn
- Ngày 16/12, Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đã chọn 2 công ty Mỹ cùng phát triển bom dẫn đường bằng GPS cho các máy bay chiến đấu của họ.
- Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cấp cao tiết lộ, năm 1996, Jang Song Thaek từng lên kế hoạch đảo chính lật đổ chính quyền của anh vợ là ông Kim Jong-il.
- Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đang cân nhắc miễn tội cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, nếu như nhân vật này chấp thuận ngừng tiết lộ những tài liệu bí mật.
- Bộ phận thông tin của Hải quân Mỹ thông báo rằng, trong năm 2014, Lầu Năm Góc sẽ bắt đầu triển khai tại châu Âu các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.
- Ngày 16/12, một đội tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga lên đường đến căn cứ hải quân Maizuru ở đảo Honshu của Nhật Bản, diễn tập tìm kiếm, cứu hộ chung.
- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chiều ngày 16/12 khẳng định Washington sẽ viện trợ cho Việt Nam 18 triệu USD nhằm mua thêm 5 chiếc tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.
- Ngày 16/12, một máy bay trực thăng MH-60 Seahawk của Hải quân Mỹ bị rơi sau khi hạ cánh khẩn cấp bất thành ở gần Tokyo, làm hai trong phi hành đoàn 4 người bị thương.
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu ngày 16/12 cho biết rằng ông đã ủy quyền cho Bộ Tổng tham mưu soạn thảo kế hoạch quốc phòng mới của đất nước.
- Triều Tiên đã rải hàng ngàn truyền đơn trên một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc cùng với lời đe dọa sẽ mở cuộc tấn công vào các binh sĩ Hàn Quốc đang đồn trú ở khu vực này.
- Ngày 16/12, CHDCND Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp với sự tham dự của những quan chức quân đội nhằm khẳng định sự trung thành đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
- Thủ tướng Australia Tony Abbott xác nhận nước này đã hoàn thành rút toàn bộ quân chiến đấu khỏi Afghanistan, kết thúc 12 năm đưa quân đến Afghanistan tham chiến với Mỹ.
Tin ảnh
Trung Quốc, Tân Cương, bạo động, khủng bố
Tổng thống Hàn Quốc lo nguy cơ gia tăng hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên. (Ảnh: AP)
Phát ngôn Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm 16/12 đã nói, vụ Triều Tiên xử tử ông Jang Song Thaek là một diễn biến đầy kịch tính và bất ngờ.
Sự kiện
Nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng người Đức, Ludwig van Beethoven, sinh vào ngày 17 tháng 12 năm 1770.
Thanh Vân(tổng hợp)

No comments:

Post a Comment