Wednesday, December 18, 2013

Tàu vũ trụ Trung Quốc hạ cánh thành công xuống mặt trăng

(Dân trí) - Tàu vũ trụ của Trung Quốc ngày 14/12 đã thực hiện thành công cú hạ cánh mềm xuống mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1976, trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Liên Xô cũ làm điều được điều này, đánh dấu bước tiến lớn trong chương trình vũ trụ đầy tham vọng.



Xe tự hành Thỏ Ngọc di chuyển trên bề mặt mặt trăng.
Hãn tin Xinhua của Trung Quốc đưa tin, tàu Hàng Nga-3 bắt đầu hạ thấp xuống mặt trăng lúc 9 giờ tối ngày 14/12 giờ Bắc Kinh và đáp xuống một khu vực có tên gọi là Vịnh Cầu Vồng 11 phút sau đó, lúc 9h11.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã đồng loạt vỗ tay khi Hằng Nga-3 được nhìn thấy hạ cánh thành công xuống bề mặt mặt trăng thông qua các màn hình lớn tại trung tâm kiểm soát ở Bắc Kinh.
"Hằng Nga-3 đã tiến hành thành công cú hạ cánh nhẹ nhàng xuống mặt trăng. Điều này giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 trên thế làm được điều đó", Viện khoa học Trung Quốc (CAS) viết trên trang chính thức của viện này trên mạng xã hội Sina Weibo.

Các nhà khoa học Trung Quốc vỗ tay khi Hằng Nga-2 đáp xuống mặt trăng thành công.
Vài giờ sau khi Hằng Nga-3 hạ cánh xuống mặt trăng, xe tự hành 6 bánh Yutu (Thỏ Ngọc) đã tách khỏi tàu đổ bộ vào sáng sớm nay giờ Bắc Kinh.
Theo Xinhua, Thỏ Ngọc đã xuống bề mặt mặt trăng lúc 4h35 phút sáng ngày 15/12 và di chuyển trên đó, để lại một vết sâu trên bề mặt "chị Hằng". Quá trình này đã được ghi lại bằng camera trên tàu đổ bộ và các hình ảnh được gửi về trái đất.
Sau khi tách nhau ra, Thỏ Ngọc và Hằng Nga-3 sẽ chụp ảnh về nhau và bắt đầu các hoạt động nghiên cứu khoa học của riêng mình.
Cú hạ cánh của Hằng Nga-3 diễn ra 12 ngày sau khi nó được phóng lên và là cú hạ cánh đầu tiên kiểu này kể từ sứ mệnh của Liên Xô cũ gần 4 thập niên trước.

Thỏ Ngọc đã tách khỏi Hằng Nga-3.
Hằng Nga-3 sẽ hoạt động trên mặt trăng khoảng 1 năm, trong khi Thỏ Ngọc dự kiến sẽ hoạt động trong 3 tháng.
Thỏ Ngọc mang theo các thiết bị tinh vi, trong đó ra-đa thâm nhập mặt đất để tiến hành các phép đo đối với bề mặt và đất mặt trăng.
Thỏ Ngọc, nặng 120 kg, được cho là có khả năng leo lên các đường dốc 30 độ và có thể di chuyển với vận tốc 200 m/giờ.
Hằng Nga-3 và Thỏ Ngọc được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời, nhưng một số nguồn tin cho biết chúng cũng mang pin plutonium-238 để giữ nhiệt trong thời tiết đêm lạnh giá trên mặt trăng.

Ảnh bề mặt mặt trăng tàu Hằng Nga-3 chụp được.
Theo một số chuyên gia vũ trụ Trung Quốc, sứ mệnh nhằm thử nghiệm các công nghệ mới, thu thập dữ liệu và nâng cao chuyên môn khoa học. Nó cũng khảo sát các nguồn khoáng chất giá trị có thể được khai thác một ngày nào đó.
Cú hạ cánh xuống bán cầu bắc của mặt trăng đánh dấu bước tiến mới nhất trong chương trình vũ trụ đầy tham vọng của Trung Quốc.
Sau sứ mệnh này, một sứ mệnh nhằm đưa các mẫu đất mặt trăng về trái đất dự kiễn diễn ra năm 2017. Điều này có thể mở đường cho các sứ mệnh robot tiếp theo, và có thể là một sứ mệnh mặt trăng vào những năm 2020.

No comments:

Post a Comment