Wednesday, December 18, 2013

TQ xác nhận vụ va chạm trên Biển Đông


Hải quân Trung Quốc
Hải quân Trung Quốc thường xuyên hoạt động trên Biển Đông
Trung Quốc nói một trong số các chiến hạm của họ đã ‘chạm mặt’ tàu chiến Mỹ, xác nhận thông tin trước đó do phía Mỹ đưa ra về một vụ suýt va chạm trên Biển Đông hồi đầu tháng.
Mỹ cho biết chiến hạm có tên lửa USS Cowpens đã phải chỉnh lái để tránh va chạm khi hai chiến hạm này gần đụng nhau hôm 5/12.
Đây được xem là vụ va chạm nghiêm trọng nhất giữa hai nước trên Biển Đông kể từ năm 2009.

‘Quy trình nghiêm ngặt’

Tuy nhiên, Trung Quốc cho biết sự cố đã được xử lý với ‘quy trình nghiêm ngặt’.
Phía Mỹ nói tàu của họ đang hoạt động trong vùng biển quốc tế.
Tuy nhiên, Biển Đông là nơi Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và một tờ báo Trung Quốc còn dẫn lời một chuyên gia nước này nói chiến hạm Mỹ đã ‘quấy rối’ tàu sân bay Liêu Ninh trong khi tàu này đang diễn tập.
Vụ việc đã được đưa ra ánh sáng hồi tuần trước sau khi được các quan chức Mỹ đề cập.
“Trong khi đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông, tàu USS Cowpens và chiến hạm của Giải phóng Quân Trung Quốc đã chạm trán và thủy thủ đoàn phải chuyển đường đi của tàu để tránh va chạm,” thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.
Cuối cùng, thủy thủ đoàn của hai chiến hạm đã trao đổi được với nhau để điều chỉnh lại đường đi của tàu để đảm bảo an toàn,” một quốc chức quốc phòng giấu tên của Mỹ được hãng tin Reuters dẫn lời nói.
Phía Mỹ đã nêu vụ việc với cấp cao Trung Quốc, tờ báo quân sự Stars and Stripes của Mỹ dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này cho biết.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Trung Quốc nói tàu sân bay Liêu Ninh của họ bị Mỹ quấy rối
Trong một thông cáo hôm thứ Tư ngày 18/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói hai chiến hạm chạm mặt trong một ‘cuộc tuần tra thường kỳ’ của phía Trung Quốc.
“Chiến hạm Trung Quốc đã tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để xử lý vụ việc,” thông cáo cho biết.
Thông cáo cũng nói thêm là một số báo chí đưa tin về sự việc này ‘không đúng sự thật’.
Hôm thứ Hai ngày 16/12, tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng chiến hạm Mỹ đã ‘đe dọa an ninh quân sự của Trung Quốc’ và dẫn một nguồn tin ẩn danh nói rằng tàu USS Cowpens đã ‘theo đuôi và quấy rối’ tàu sân bay Liêu Ninh.
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đã có hành trình đầu tiên xuống Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với một số nước đông nam Á.
Hồi năm 2009, Chính phủ Mỹ nói năm tàu Trung Quốc đã ‘hung hăng’ tiến gần một tàu giám sát không có vũ trang của hải quân trong vùng biển quốc tế trên Biển Đông.
Tuy nhiên, Bắc Kinh nói thông tin của Mỹ đưa ra là ‘hoàn toàn sai sự thật’ và cho biết tàu của họ đang có những hoạt động bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment