Thursday, December 19, 2013

Chậm khắc phục thiệt hại vụ tràn bùn thải titan

19/12/2013 15:15 (GMT + 7)
TTO - Sư cố tràn bùn đỏ xảy ra tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đến nay đã 1 tháng. Đơn vị để xảy ra sự cố cũng gặp người dân để thương lượng nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục hậu quả và bồi thường cho người dân.
Vụ tràn bùn thải titan tại Bình Thuận đã xảy ra cả tháng qua nhưng vệc khắc phục ô nhiễm môi trường và đền bù thiệt hại cho người dân rất chậm. Chính phủ đã có văn bản đề nghị tỉnh Bình Thuận tiếp tục giám sát hoạt động khắc phục hậu quả.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận thì phía Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (đơn vị để xảy ra vụ tràn bùn thải titan ngày 18-11 tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) đã đền bù, thỏa thuận xong đối với hộ dân có xe máy bị bùn cuốn trôi. Công ty cũng gặp chủ đầu tư dự án du lịch Tiến Phú để thỏa thuận xử lý ảnh hưởng lớp bùn đỏ, hỗ trợ người dân nạo vét bùn đỏ và xác minh thiệt hại.
Tuy nhiên, các hộ dân bị thiệt hại phản ánh phía công ty chỉ nói như vậy sau khi sự cố xảy ra, còn đến thời điểm hiện nay chưa có ai nhận được đồng tiền bồi thường nào.
Ông Võ Tấn Minh (bị bùn đỏ tràn vào ao cá và đất trồng điều khoảng 1ha), cho biết ông yêu cầu công ty bồi thường 300 triệu đồng. Chính quyền địa phương đến ghi nhận nhưng một tháng qua chưa thấy ai đến bồi thường hay thương lượng gì.
Còn anh Nguyễn Duy Út bị bùn đỏ tràn vào vườn trồng chuối, dừa cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.
Một cán bộ xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam xác nhận người dân vẫn đang chờ được đền bù.
Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 19-12, việc khắc phục hậu quả phía công ty chỉ mới là đổ đất lên bùn đỏ tồn đọng ở khu vực ven đường nhựa, sau đó trồng cây dương lên. Còn lượng bùn đỏ trong các vườn nhà dân, nằm sâu bên trong vẫn còn nguyên, đọng thành những bãi lầy.
Sau khi nhận được báo cáo của tỉnh Bình Thuận, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận khẩn trương khắc phục sự cố bùn đỏ, điều tra trách nhiệm, đền bù cho những người bị thiệt hại, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại địa phương để đảm bảo an toàn, hiệu quà.
NGUYỄN NAM
------------------------------------
* Tin bài liên quan:

No comments:

Post a Comment