Wednesday, December 18, 2013

Vụ tử vong sau tiêm: 40 triệu 'mua' sự im lặng

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem vài tiếng đồng hồ, một cháu bé đã tử vong tại Bệnh viện huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu). Cơ quan chức năng ở tỉnh này đã chọn phương án hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình cháu bé “im lặng”...
VIDEO VỀ VỤ TỬ VONG SAU TIÊM Ở BẠC LIÊU: 
Xuân Quý (Theo VTV)
Trẻ tử vong sau tiêm không phải do vaccine
Bộ Y tế cho biết kết luận của hội đồng tư vấn chuyên môn cho thấy nguyên nhân do vaccine bị loại trừ.
Cháu bé tử vong là Trần Mỹ Ngọc (5 tháng tuổi), trú tại ấp Vĩnh Tường, xã Hưng Phú (huyện Phước Long) khi được bố mẹ đưa đi tiêm chủng ở Trạm Y tế xã Hưng Phú ngày 24/11.
Cha mẹ bé Ngọc là ông Trần Văn Đây (SN 1970) và bà Đặng Thị Hai (SN 1979) kể lại, sau khi tiêm 30 phút, bé Ngọc vẫn bình thường.
tiêm; vắc xin; Bạc Liêu
Hai vợ chồng ông Đây và bà Hai
Đến gần 10h, bé vẫn tím tái, co giật, khó thở nên ông Đây đã bế con ra Trạm Y tế xã Vĩnh Thạnh ở gần nhà và sau đó chuyển lên Bệnh viện huyện Phước Long. Khoảng 14 giờ thì bé Ngọc tử vong.
Ngay sau khi cháu Ngọc tử vong, các cơ quan chức năng Bạc Liêu đã vào cuộc, lập biên bản sự việc và đưa ra những phương án giải quyết.
Cụ thể, trong biên bản ghi: hôm nay vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 24/11, tại bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long, những người có liên quan ghi rõ trong biên bản bao gồm: ông Trần Văn Đây (cha nạn nhân); ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế Bạc Liêu; đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Bệnh viện huyện; Công an huyện và đông đảo người nhà bé Ngọc.
Trong biên bản, cơ quan chức năng giải thích nguyên nhân tử vong của bé Ngọc là do sốc thuốc sau khi tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1.
Ngoài ra, trong biên bản này còn thể hiện 2 nội dung quan trọng: Một là hỗ trợ tiền mai táng cho cháu bé; hai là đưa ra tố tụng trước pháp luật.
Do gia cảnh quá nghèo, hiểu biết không nhiều về pháp luật nên cha của đứa trẻ tử vong đã chọn phương án thứ nhất là: “Hỗ trợ 40 triệu đồng” và không truy tố ra trước pháp luật.
Khi nhận 40 triệu đồng, gia đình phải thỏa thuận (được ghi rõ trong biên bản): “Gia đình thống nhất hỗ trợ tiền mai táng, không đưa ra pháp luật, không mổ tử thi, không khiếu nại về sau. Tập thể cuộc họp thống nhất 100%, biên bản lập kết thúc vào 18 giờ cùng ngày”.
Giải thích về lý do nhận tiền, ông Đây nói: “Bây giờ làm lớn chuyện đưa ra pháp luật thì không biết lấy tiền đâu mà mai táng cho con. Nhiều người nói con cũng đã mất rồi, không nên mổ xẻ mà tội nghiệp con mình”.
tiêm; vắc xin; Bạc Liêu
tiêm; vắc xin; Bạc Liêu 
Biên bản thỏa thuận hỗ trợ 40 triệu đồng để mua sự im lặng sau khi tiêm liều vắc-xin 1 cháu bé tử vong.
Được biết, trong ngày 24/11, Trạm Y tế xã Hưng Phú đã tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 cho 18 cháu.
Liên quan đến sự việc, chiều tối 26/11, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia của Ban Điều hành tiêm chủng phía Nam, Bệnh viện Nhi đồng I, Bệnh viện Nhi Cần Thơ cùng với Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành điều tra, đánh giá nguyên nhân.
Hội đồng đã tổ chức họp và kết luận: Loại trừ nguyên nhân do vaccine; Loại trừ nguyên nhân do thực hành tiêm chủng.
Nguyên nhân trường hợp tử vong của cháu bé tại Bạc Liêu là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm có thể do sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn song chưa loại trừ nguyên nhân do trùng hợp bệnh lý khác gây tử vong.
Quốc Huy – T.Đức
Debug: ADS tracking link http://vietnamnet.vn/xa-hoi

No comments:

Post a Comment