Wednesday, December 18, 2013

UAV SR-72 Mỹ khiến phòng không Trung Quốc “bất lực”

(Kienthuc.net.vn) - UAV siêu vượt âm SR-72 mà Mỹ đang phát triển có thể khiến phòng không Trung Quốc “nhìn theo mà thở dài”.
Tạp chí Hàng không của Mỹ tiết lộ, Tập đoàn Lockheed Martin đang bí mật nghiên cứu máy bay trinh sát không người lái siêu vượt âm SR-72.
Bài báo cho biết, SR-72 còn có biệt danh là Son of Blackbird (con trai của chim đen) là thế hệ máy bay trinh sát không người lái thế hệ mới của Mỹ. Công trình này là do Công ty Skunk Works (thành viên Tập đoàn Lockheed Martin) nghiên cứu phát triển. Dự kiến, nếu như theo đúng tiến độ thì mẫu thử đầu tiên của SR-72 sẽ tiến hành thử nghiệm vào năm 2018 và đưa vào phục vụ vào năm 2020.
 Trinh sát cơ siêu thanh có người lái SR-71.
SR-72 chủ yếu được sử dụng để thay thế máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Theo thông tin ban đầu, SR-72 đạt tốc độ bay tối đa lên tới Mach 6, gấp đôi tốc độ bay của SR-71 và gấp 3 lần tốc độ bay của những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 4 hiện nay.
Lợi thế tốc độ của SR-72 có thể tạo ra áp lực rất lớn cho hệ thống phòng không hiện nay như chính Patriot của Mỹ, S-400 của Nga và HQ-9 của Trung Quốc.
Công ty Skunk Works cho biết: “Công nghệ siêu vượt âm có sức mạnh hơn hẳn so với tính năng tàng hình. Những tiến bộ về kỹ thuật hiện nay đã khiến cho ưu thế của những chiếc máy bay tàng hình không còn rõ ràng, cuộc cách mạng những máy bay thế hệ mới cần dựa vào tính năng siêu tốc, nó có thể vô hiệu hóa và khiến hệ thống phòng không của các nước tê liệt”.
SR-72 khác biệt so với thế hệ máy bay trinh sát Blackbird (chim đen) của Mỹ, sử dụng hệ thống điều khiển không người lái, hệ thống động lực kết hợp động cơ phản lực thông thường với động cơ scramjet.
Đồ họa UAV siêu vượt âm SR-72 - "con trai của SR-71".
Công ty Skunk Works cho biết, điều khó khăn nhất của công trình nghiên cứu SR-72 đã gặp phải là việc kết hợp giữa hai động cơ đó. Bởi vì động cơ phản lực máy bay tăng tốc tới Mach 3, sau đó hệ thống động cơ scramjet tiếp tục tăng tốc lên Mach 5-6. Sau 7 năm nghiên cứu và dưới sự hỗ trợ của dự án HTV-3X đã nghiên cứu thành công.  
Hoàn Cầu cho rằng, Trung Quốc cần nhanh chóng nghiên cứu tên lửa phòng không siêu vượt âm và hệ thống vũ khí phòng không lade để đối phó với SR-72, nếu không, khi SR- 72 đi qua không phận Trung Quốc thì nước này chỉ có thể “nhìn theo mà thở dài”.
Công ty Skunk Works là dự án phát triển nâng cao thuộc Tập đoàn Lockheed Martin, có biệt danh là “lồng ấp vũ khí” của Mỹ, chủ yếu đảm nhiệm việc nghiên cứu các công trình máy bay bí mật của Mỹ.
 Với tốc độ Mach 6-7, SR-72 sẽ khiến cho phòng không Trung Quốc phải "nhìn theo mà thở dài".
Hãng này đã nghiên cứu máy bay trinh sát tầm cao U-2, máy bay trinh sát siêu tốc SR-71, máy bay chiến đấu tàng hình F-117, F-35, F-22 và máy bay không người lái tàng hình RQ-170. Đáng chú ý, tháng 6 vừa qua, Skunk Works đã lần đầu tiên tiết lộ về kế hoạch nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Lockheed Martin.
Thông thường, những dự án của Skunk Works thường là bí mật quân sự của Mỹ. Những dự án chưa hoàn thiện thường sẽ không được công khai, tuy nhiên với SR-72 lần này có thể đã đạt được thành tựu quan trọng nên đã được công ty này tiết lộ.
Hoàng Anh

No comments:

Post a Comment