Thursday, December 26, 2013

Quan chức xuất ngoại: Các Bộ đảm bảo không...đi chơi



Thứ năm, 2013-12-26 06:05:12 - Nguồn: XaLo.vn

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng yêu cầu chấn chỉnh ngay công tác xuất ngoại của các cán bộ tránh lãng phí, không hiệu quả để đất nước không phải xấu hổ, đại diện một số Bộ, ban ngành đã lên tiếng trước yêu cầu này.


Bộ VH-TT&DL hạn chế tối đa cán bộ đi công tác

Trả lời Đất Việt, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL bày tỏ: "Những ý kiến của Thủ tướng muốn nhấn mạnh tới các đoàn đi nghiên cứu, học tập, mỗi đoàn lại có những câu hỏi trùng nhau, gây sự phiền phức cho nơi tiếp đón".

Thế nhưng, đoàn của Bộ Văn hóa đi công tác đã được thắt chặt từ rất nhiều năm nay, đoàn nào, thành phần không thuộc đi làm việc đúng đối tượng sẽ không được đi, kể cả đi trong nước".

Ông Tân thẳng thắn chia sẻ: "Bộ luôn chủ trương thắt chặt việc này. Bộ trưởng chỉ đạo rất sát sao, thậm chí có những đoàn đề cử 10 người nhưng cắt giảm còn 3 người, số người đi dự hội nghị, hội thảo, Bộ cắt giảm hết.
Bộ văn hóa quán triệt rõ chuyện đi công tác
Bộ văn hóa quán triệt rõ chuyện đi công tác

Theo quan điểm của ông Tân, Bộ VH-TT&DL thực hiện rất nghiêm túc, trừ những đoàn đi xúc tiến quảng bá du lịch cũng hạn chế tối đa, sang đó 1 người kiêm nhiệm rất nhiều việc. Trước khi đi, Bộ trưởng duyệt từng đoàn, từng người một, nhất định không có chuyện đi công tác như đi chơi, lãng phí.

Bên cạnh đó, theo ông Tân thì chỉ có những đoàn đi biểu diễn nghệ thuật, thi đấu trên trường quốc tế thì không hạn chế được số người.

Bộ GTVT rất ít khi dùng tiền ngân sách đi công tác

Nhắc tới việc Thủ tướng lên tiếng chuyện số lượng cán bộ của các Bộ đi công tác ngày càng nhiều, dẫn đến sự lãng phí ngân sách nhà nước, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Bộ GTVT có chủ trương không dùng tiền ngân sách đi nước ngoài, chỉ có các tổ chức quốc tế họ mời đi thì chúng tôi sẽ đi".

Ông Trường cũng giải thích: "Trừ khi đi theo Thủ tướng, lãnh đạo nhà nước thì chúng tôi phải dùng tiền ngân sách. Cho đến nay, chúng tôi hạn chế tối đa, thậm chí không dùng đến, tiền ngân sách".

Trong khi các Bộ lên tiếng cắt giảm số người đi công tác, không dùng tiền ngân sách thì theo thống kê của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài.

Như vậy, tính trung bình một ngày có tới 6 đoàn đi công tác nước ngoài. Sang năm 2013 tuy có giảm nhưng số lượng còn lớn, tới 3.200 đoàn.

Còn theo thống kê từa các bộ, ngành và địa phương báo lên thì số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn; đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm xuống còn 1.029 đoàn (giảm 75%).

Những con số này nhấn mạnh, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.

"Vấn đề ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước" - ông nói.

Trước tình trạng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Tôi thấy đi nước ngoài nhiều quá, nghe báo cáo thấy có đoàn Việt Nam đến người ta sợ. Rồi tham quan, giao lưu, tiếp khách,... chi phí vẫn quá lớn. Tôi đề nghị các bộ, ngành địa phương hết sức chú ý".

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay để đất nước không phải xấu hổ vì có quá nhiều đoàn đi công tác nước ngoài như vậy.

"Đề nghị Bộ Ngoại giao rà soát lại và có đề xuất kiểm soát số lượng người đi nước ngoài", Thủ tướng chỉ đạo.

Thanh Huyền

No comments:

Post a Comment