Thursday, December 26, 2013

Độc chiêu của “cò mộ” kiếm tiền nhờ "người chết"


(ĐSPL) - Mỗi ngày tại đài hoá thân Hoàn Vũ có mấy chục đám tang diễn ra, vì thế các loại "cò" hoạt động khá "vất vả". Để tránh việc tranh khách, “trùm cò” đã phân công rất rõ từng lĩnh vực để các loại "cò" đảm nhận.
Xung quanh đài hóa thân Hoàn Vũ không chỉ có lực lượng "cò đám tang" hoạt động mà còn rất nhiều loại hình dịch vụ ăn theo khác. Những loại "cò" này tuy hoạt động không mạnh mẽ bằng "cò đám tang" nhưng lúc nào cũng sẵn sàng túc trực, nếu khách có nhu cầu.
Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và pháp luật, thông thường mỗi "cò" có nhiệm vụ riêng. Thế nhưng, cũng có "cò kiêm nhiệm" các khâu và được gọi là "siêu cò".
Góc khuất đằng sau dịch vụ hỏa táng cùng với những chiêu trò  kiếm bộn tiền “ăn theo” người chết “Độc chiêu” của “cò mộ”
Phân loại hoa tang tại khu vực đài hoá thân Hoàn Vũ.
Tìm chỗ táng đẹp - chuyện nhỏ?
Tạm biệt "cò" từ A tới Z, "cò" thiêu nguyên xương... chúng tôi băn khoăn tự hỏi: Không biết còn những loại "cò" - những loại người nào "ăn bám" xác chết nữa đây, thế là đi tìm. Ngồi uống nước ở bên cạnh đài hoá thân Hoàn Vũ, người phụ nữ tên M. (có thâm niên bán hàng nước hơn chục năm trong khu vực - PV) hỏi: "Các chú có chuyện gì thế?".
Chúng tôi, hỏi bâng quơ, muốn làm thủ tục gửi bình tro. Như "bắt được sóng", chị M. giới thiệu chúng tôi tới gặp một người đàn ông đứng tuổi tên Tr. Người này tự nhận mình là "chuyên gia chạy ô đẹp" để đặt bình tro cốt người mất.
Qua ít phút trò chuyện xã giao và cũng là để thăm dò ý tứ của khách, "cò" Tr. bắt đầu "nổ": "Người dân đang ngày càng tin vào phong thủy và cho rằng việc đặt mộ sẽ ảnh hưởng đến phúc phận con cháu sau này. Vì thế, nhiều nhà phong thủy đã sớm tổng kết và áp dụng phong thủy trong việc hỏa táng với mong muốn người đã khuất có được sự yên nghỉ vĩnh hằng với những "ô", vị trí phải đẹp và "độc". Trong đó, vừa chứa đựng phong cảnh hữu tình mà lại có "độ kết" để luôn phát và phù hộ độ trì cho con cháu trên dương trần. Chính vì tâm niệm của nhiều người trần sao, âm vậy đã cho thấy tầm quan trọng trong cuộc "chạy đua mua nhà" cho người đã khuất".
Dừng ngang câu chuyện, với tay lấy chén nước chè nóng, "cò" Tr. "bồi" tiếp: "Mọi thứ, từ vị trí, hướng đặt lọ cốt cho đến tầng để bình tro, hướng gió, hướng ánh sáng... đều được tang chủ tính toán rất kỹ lưỡng. Tìm được vị trí đặt lọ cốt đã khó nhưng mua được vị trí ưng ý còn khó hơn. Nếu theo thứ tự thông thường thì người ta sẽ xếp lần lượt. Giá để bình tro ở mỗi tầng, mỗi khu khác nhau và cứ lần lượt thứ tự như vậy cho đến khi hết vị trí. Như vậy, nếu không có mối quan hệ, chắc chắn sẽ không chọn được ô đẹp, hợp phong thuỷ toại ý như tang chủ mong muốn".
Đồng thời, Tr. cũng không quên khoe "chiến tích": "Tôi làm nghề này cũng rất lâu rồi, từ hồi chưa có đài hóa thân. Lúc bấy giờ, hình thức an táng chủ yếu vẫn là chôn cất và chính tôi đã đứng ra mua "ô đẹp" cho rất nhiều khách có nhu cầu. Không chỉ ở nghĩa trang này mà tôi còn môi giới, mua ô cho nhiều người ở những nghĩa trang khác". Cũng theo lời "cò" Tr., giá "ô" để tro cốt do Nhà nước quy định.
Theo như bảng giá niêm yết thì mức giá gửi "ô" tùy thuộc vào vị trí khu, tầng và thời gian gửi tro cốt. Nhìn chung tầng 2 và tầng 3 có giá đắt nhất vì theo quan niệm, những tầng này đẹp về phong thủy. Tài năng "hô biến" của Tr. nằm ở việc có thể mua được những "ô đẹp" theo ý của tang chủ. "Riêng giá để bình tro, đã có mức chung nên không bàn đến. Em có nhu cầu mua "ô đẹp", hợp phong thủy thì anh có thể giúp được. Giá cả tùy thuộc vào vị trí mà em muốn mua nên không thể nói trước được số tiền cụ thể.
Thông thường, khi có người nhờ, anh thường thu của khách từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy thuộc vào vị trí ô đó ra sao và có ai đặt trước hay chưa. Tất nhiên, mức giá ưu đãi này được áp dụng khi anh là người làm hợp đồng trọn gói với em (giá trọn gói dịch vụ 16 triệu đồng bao gồm từ chuẩn bị ma chay, hỏa táng, tiếp nhận tro cốt và tìm vị trí đặt - PV). Nếu chỉ đặt ô không thôi thì giá sẽ đắt hơn rất nhiều vì anh còn phải giao dịch qua nhiều "cầu", rồi còn cả công của anh. Thời buổi kinh tế thị trường, không thể giúp nhau không công được, đúng không em?",  "cò" Tr. nhấn mạnh. 
Kỹ nghệ "xoay tua" dịch vụ
Theo tin tức từ nhiều "cò" nơi đây, mỗi ngày tại đài hoá thân Hoàn Vũ có mấy chục đám tang diễn ra, vì thế các loại "cò" hoạt động khá "vất vả". Để tránh việc tranh khách, làm ảnh hưởng chung tới hoạt động của "cò", "siêu cò" và “trùm cò” đã phân công rất rõ từng lĩnh vực để các loại "cò" đảm nhận. Song, "cò" vẫn có thể nhận hết các dịch vụ, dịch vụ nào không làm được thì "xoay tua" cho "cò" khác, gọi là "cùng kiếm miếng cơm".
"Siêu cò" Tr. cho biết: "Quy định thành văn ở đây là "cò" nào không làm được việc gì thì chuyển cho "cò" khác làm. "Thù lao" môi giới có giá chung, người trực tiếp thực hiện thì hưởng 80%, môi giới hưởng 20%. Riêng việc giờ giấc, trọn "ô đẹp", "ô phong thuỷ" thì tất cả đều phải qua tôi. Tất nhiên, sẽ có những thay đổi nhất định. Nhưng, để "giữ" khách, các "cò" không được làm khó nhau. Vì làm khó nhau, tức là tự làm khó mình, làm khó "hệ thống", "làm ăn" rất khó".
Nghe "siêu cò" "nổ" về khả năng của mình, chúng tôi thắc mắc: "Giá trọn gói là 16 triệu đồng, sao rẻ thế. Hôm trước, "trùm cò" K. đưa giá 16 triệu đồng chỉ từ A đến Z mà không bao gồm sau Z là chọn "ô phong thuỷ". Vậy, chọn "ô phong thuỷ" riêng, giá thế nào?". "Siêu cò" Tr. nhìn chúng tôi vẻ khó hiểu rồi bảo: "Tang gia bối rối thế mà cũng có thời gian đi khảo giá à? Thế người thân của chú đã mất chưa? Tôi nói là chuẩn, vì việc chọn "ô phong thuỷ" chỉ riêng tôi giải quyết được thôi. Chú muốn nhờ tôi chọn "ô phong thuỷ" chứ gì? Ok, ngoài phí ra, chú cho tôi xin 4 củ (tức 4 triệu đồng - PV)". Tôi lầm bầm, thế là trọn gói thành 20 triệu đồng chứ không phải là 16 triệu đồng như "trùm cò" K. nói.
Thấy vậy, "siêu cò" Tr. xoa dịu: "Chú cứ về thảo luận lại với gia đình đi. Tôi khuyên chú, lần sau thuê, mượn hay làm bất kỳ việc gì, phải hỏi hết tất cả rồi mới quyết định. Trong chuyện này, chú là người có lỗi, "thích" chi tiền chứ không phải tại "đồng nghiệp" của tôi bịp chú. Chắc, chú chỉ hỏi giá trọn gói của tang lễ, hoả táng theo giờ chứ không đề cập đến chọn nơi yên nghỉ sau khi thiêu. Nếu chú có nhu cầu, hỏi luôn, giá cũng chỉ như tôi nói thôi. Về "nguyên tắc" của người cung cấp dịch vụ, người có nhu cầu, thuê trọn gói nhưng không yêu cầu dịch vụ nào trong gói đó, người cung cấp có quyền không thực hiện...". Nghe "siêu cò" Tr. giải thích, tôi hoa cả mắt và vỡ lẽ ra "nghề kiếm miếng ăn nào cũng có những "mánh" bênh vực nhau như thế sao?".
Đem câu chuyện bị "trùm cò" K. cắt bớt một khâu trong dịch vụ trọn gói, than vãn với bà bán hàng nước ngoài khu cổng đài hoá thân Hoàn Vũ tên M., chúng tôi bất ngờ: "Chú nói thế với Tr., chốc kiểu gì K. cũng bị xử lý, nhẹ thì phạt, nặng thì "cắt việc" có thời hạn. Ở đây, những người làm dịch vụ môi giới này, cũng "nguyên tắc" lắm. Họ không tranh khách của nhau bao giờ mà khâu của ai, người đó làm. Cái kiểu "phá giá" của K. sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung. Họ tự xử lý nhau để tiếng không "bay" vào đến ban quản lý đài, nếu không, bị "cắt quan hệ" thì mất cửa kiếm cơm à".
Quả thật, nghe một mớ những chiêu trò, kỹ nghệ của "cò" đài hoá thân Hoàn Vũ, chúng tôi tự hỏi, người quản lý ở đài có biết không? Sao không minh bạch "ô" như niêm yết giá dịch vụ để người thân tang chủ biết? Sao lúc người thân tang chủ đến liên lạc, đến hỏi, đặt lịch thiêu, không thấy nhân viên tư vấn các loại dịch vụ? Hay cứ phải có hệ thống "cò" hoạt động thì mới "đầu xuôi, đuôi lọt" được?                        
Chọn "ô phong thuỷ" theo tuổi phải chi "bộn tiền"
Anh bạn tôi kể: "Thầy" phán rằng, cha tôi không được ở tầng cao. Tuổi của ông sợ độ cao, dễ bị chóng mặt, đau đầu; không được ở tầng dưới, vì ông sợ côn trùng. Tôi đặt "ô phong thuỷ" cho cha, yêu cầu ở tầng 2, có "cửa sổ", "cò" bảo hết rồi, chỉ còn tầng 3. Tôi đồng ý chọn "ô" tầng 3 thì "cò" lại bảo, không hợp tuổi, để "cò" đàm phán lại với "nhà đài" xem có ai nhường không, nhưng như thế, giá không thể dưới 10 triệu đồng. Vấn đề không phải là tiền mà là sự nhập nhèm của dịch vụ này. Tôi yêu cầu "nhà đài" công khai sơ đồ nơi gửi tro cốt thì họ miễn cưỡng đồng ý. Chỉ đến chỗ nào ở tầng 2, tầng 3, họ cũng bảo, có người đặt trước rồi. Tôi rất bức xúc về cách làm việc theo kiểu xin - cho của nhân viên ở đây. Chúng tôi đến làm hợp đồng, làm dịch vụ để thiêu, để tìm chỗ an nghỉ cho cha mình chứ có đi xin đâu mà như vậy".

Quỳnh Chi - Phạm Thiệu

No comments:

Post a Comment