Friday, March 17, 2017

CSVN quyết định tiếp tục cấm kỷ niệm trận Long Tân

CSVN quyết định tiếp tục cấm kỷ niệm trận Long Tân
Di tích Bia Thánh Giá Long Tân (Ảnh: SBS)
Sẽ không có sự kiện kỷ niệm Ngày Anzac tại khu di tích Bia Thánh Giá Long Tân năm nay đối với các cựu chiến binh Úc, sau khi nhà cầm quyền CSVN quyết định không dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập và cấm truyền thông tại đây.
Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Úc Dan Tehan xác nhận những nhóm nhỏ người Úc sẽ được phép thực hiện những cuộc viếng thăm thầm lặng tới địa điểm đó, nhưng sẽ không có giới truyền thông.
Hãng truyền thông SBS hôm Thứ Sáu 17/03 dẫn lời Bộ trưởng Tehan nói rằng, phía Úc dù thất vọng, vẫn tôn trọng quyền của Việt Nam trong việc quyết định những nghi lễ tưởng niệm nào được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam.
Ông Tehan cám ơn chính phủ CSVN cho phép những nhóm nhỏ đi đến khu di tích Long Tân, và nói rằng người Úc đến Việt Nam để kỷ niệm Ngày Anzac nên có kế hoạch phù hợp. Nhưng ông cũng nói rằng chính phủ Úc sẽ liên lạc với các cựu chiến binh và công chúng nếu tình hình thay đổi.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng Việt Nam đã chứng tỏ thiếu tôn trọng cựu chiến binh Úc vì quyết định vào giờ chót không cho phép họ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm trận đánh Long Tân.
Hàng ngàn người Úc đã đến Việt Nam để chuẩn bị tiến hành lễ kỷ niệm trận Long Tân vào ngày 18 tháng 8 năm 2016. Nhưng đến ngày 16 tháng 8, nhà cầm quyền CSVN thông báo cho phía Úc là sẽ không cho phép tổ chức buổi lễ, mà không đưa ra một lời giải thích.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment