Wednesday, January 25, 2017

Thêm một thứ trưởng bị kỷ luật vì Trịnh Xuân Thanh

Bà Hồ Thị Kim Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, điều động ông Trịnh Xuân Thanh. (Hình: Báo VnExpress)
HÀ NỘI (NV) – Thủ tướng CSVN vừa ban hành kỷ luật “khiển trách” thêm một thứ trưởng Bộ Công Thương do “nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình bổ nhiệm, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh.”
Báo Tuổi Trẻ loan tin, ngày 24 Tháng Giêng, ông Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định kỷ luật “khiển trách” bà Hồ Thị Kim Thoa (57 tuổi), thứ trưởng Bộ Công Thương.
Theo Bộ Công Thương, lãnh đạo cơ quan này đã lên kế hoạch xem xét kỷ luật bà Thoa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Động thái này diễn ra sau khi lãnh đạo bộ nhận thấy “có những sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh khi ông này là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí (PVC) về Bộ Công Thương và được bổ nhiệm hàng loạt chức vụ quan trọng tại bộ, trước khi về Hậu Giang giữ chức phó chủ tịch tỉnh.”
Trước đó, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương hồi Tháng Mười, 2016, có kết luận bà Thoa “có phần trách nhiệm cá nhân trong những sự việc này” và đã kỷ luật “khiển trách” bà Thoa vì “vi phạm liên quan tới công tác cán bộ, có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.”
Cá nhân bà Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.
Trước khi trở thành thứ trưởng Công Thương, bà Thoa từng giữ chức tổng giám đốc công ty cổ phần Bóng Đèn Điện Quang từ năm 2005 đến 2010. Tại Bộ Công Thương, bà Thoa được giao phụ trách công tác thanh niên, đoàn thể; thay mặt bộ chỉ đạo ngành công thương nhiều tỉnh, thành và trực tiếp chỉ đạo vụ tài chính, vụ thị trường trong nước, vụ thương mại biên giới và miền núi…
Liên quan tới vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, thủ tướng CSVN cũng đã ký quyết định kỷ luật 2 thứ trưởng Bộ Nội Vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà. Trước đó, Ban Bí Thư Trung Ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật “khiển trách” ông Nguyễn Duy Thăng, ủy viên Ban Cán Sự Đảng, thứ trưởng Bộ Nội Vụ.
Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi), nguyên là phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN).
Ngày 15 Tháng Chín, Bộ Công An khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” để điều tra khoản thua lỗ gần 3,300 tỷ đồng tại Tổng Công Ty PVC, thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam.
Bốn thuộc cấp của ông Thanh trong giai đoạn ông đang làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PVC bị tống giam. Trong số này có ông Vũ Đức Thuận, tổng giám đốc PVC.
Đến chiều 16 Tháng Chín, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ đảng, tuy nhiên ông Thanh vắng mặt. Tối cùng ngày, Bộ Công An phát lệnh truy nã quốc tế với ông này.
Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi Việt Nam khoảng cuối Tháng Bảy. Khi đó, ông đã gửi đơn đến tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29 Tháng Bảy. Ngày 19 Tháng Tám, ông Thanh gửi đơn lần hai xin nghỉ một tháng để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích kể từ đó. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment